ป.ป.ช.ยื่นอุทธรณ์ศาล ปค.สูงสุด เปิดข้อมูลคดีนาฬิกาหรู "ประวิตร"

การเมือง
10 ส.ค. 66
13:06
1,032
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ยื่นอุทธรณ์ศาล ปค.สูงสุด เปิดข้อมูลคดีนาฬิกาหรู "ประวิตร"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ช. ยื่นอุทธรณ์ คำสั่งศาลปกครองสูงสุด กรณีมีคำสั่งให้เปิดเผยข้อมูล นาฬิการหรู "บิ๊กป้อม" ภายใน 11 ส.ค. นี้ อ้างต้องคุ้มครองพยานที่ให้ปากคำ

วันนี้ (10 ส.ค.2566) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึง ความคืบหน้าคดีนาฬิกาหรู ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ว่า ขณะนี้ ศาลปกครองสูงสุดยืนตามคำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้น ให้ ป.ป.ช. เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับคดีนาฬิกาหรู ของ พล.อ.ประวิตร ทั้งรายงานสรุปผลการแสวงหาข้อเท็จจริงและการรวบรวมพยานหลักฐานที่มีการเสนอต่อ ป.ป.ช. และคำชี้แจงของ พล.อ.ประวิตร ในคดีทั้ง 4 ครั้ง ซึ่งมีกำหนดให้เปิดเผย ภายในวันที่ 11 ส.ค.2566 แต่ ทาง ป.ป.ช. จะขอยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูง ในรายการเกี่ยวกับคำให้การของผู้เกี่ยวข้องในคดี

สำหรับเหตุผลที่จะขอยื่นอุทธรณ์ และเปิดเผยหลักฐานรายการนี้ไม่ได้ นายนิวัติไชย เปรียบเทียบว่าคำให้การของผู้เกี่ยวข้อง หากเป็นในคดีอาญาคือสำนวนการสอบสวนตามหลักการในกฎหมายไม่สามารถเปิดเผยได้ ยืนยันว่าไม่ใช่ในเรื่องของการปกปิดเพราะที่ผ่านมา ป.ป.ช. เปิดเผยข้อมูลทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นการชี้มูลความผิดหรือมติของคณะกรรมการผู้ชี้มูลความผิด

แต่ในรายการนี้ที่ไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะเป็นเรื่องของความปลอดภัยของพยานในคดีด้วย ยกตัวอย่างหากมีการเปิดเผยไปอาจจะกระทบต่อหลักการที่ใช้กับคดีอื่นว่าผู้ เป็นพยานหรือผู้เกี่ยวข้องในคดีอาจจะได้รับผลกระทบไม่กล้ามาเป็นพยานและให้ข้อมูล

นายนิวัติไชย ระบุอีกว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน ติดต่อขอคำชี้แจงและขอเข้าพบตนเอง ก็จะชี้แจงในหลักการนี้ให้กับนายวีระได้รับทราบ นายนิวัติไชย กล่าวทิ้งท้ายว่า ป.ป.ช. ทำงานอย่างตรงไปตรงมาและเป็นองค์กรที่อิสระขอให้ประชาชนไว้วางใจได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ศาลปกครองสูงสุด สั่ง ป.ป.ช. เปิดคำชี้แจงปมนาฬิกาหรู "บิ๊กป้อม"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง