สร้างสะพานไม้ชั่วคราว "บ้านกอมูเดอ" หลังน้ำป่าซัดเสียหาย

ภูมิภาค
11 ส.ค. 66
11:33
202
Logo Thai PBS
สร้างสะพานไม้ชั่วคราว "บ้านกอมูเดอ" หลังน้ำป่าซัดเสียหาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านช่วยกันสร้างสะพานไม้ชั่วคราวข้ามสะพานบ้านกอมูเดอ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ให้รถจักรยานยนต์สัญจรผ่านได้ หลังหลายเส้นทางถูกตัดขาดจากน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม ดินสไลด์

ชาวบ้านกอมูเดอ กลอเซโล และเจ้าหน้าที่ อบต.แม่สามแลบ ช่วยกันตัดไม้สร้างสะพานไม้ชั่วคราว เพื่อให้รถจักรยานยนต์สัญจรได้บริเวณสะพานเข้าบ้านกอมูเดอ-กลอเซโล เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน หลังคอสะพานถูกน้ำป่าพัดได้รับความเสียหาย รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ ตั้งแต่เย็นวันที่ 1 ส.ค.2566

ทางกำลังพลหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 พร้อมเครื่องจักร นำสิ่งกีดขวางที่ทับถมบริเวณสะพานออก เพื่อเบี่ยงทางน้ำถมดินคอสะพานให้ใช้ได้ชั่วคราว ให้รถยนต์สัญจรเข้าออกได้ รวมถึงนำเครื่องจักรขนาดใหญ่เข้าพื้นที่เพื่อเปิดเส้นทางระหว่างบ้านกอมูเดอ และบ้านกลอเซโล ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาว ต้องทำสะพานใหม่ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะประชุมหารือแนวทางการจัดสรรงบประมาณต่อไป

นายพงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาส นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ เปิดเผยว่า 10 กว่าวันแล้ว ที่ ต.แม่สามแลบ เผชิญกับวิกฤตเส้นทางสัญจร โดยเฉพาะหมู่บ้านห่างไกลบนยอดเขา ขณะที่ถนนเส้นทางหลักที่อยู่ในความรับผิดชอบของทางหลวงชนบท เส้นทางบ้านแม่สามแลบ-บ้านแม่ตอละ สามารถเดินทางสัญจรเข้าออกได้ตามปกติ แต่ต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากยังมีฝนประปราย

สำหรับเส้นทางสำลองเข้าสู่หมู่บ้านหลายแห่งในพื้นที่ ต.แม่สามแลบ เช่น บ้านสบเมย บ้านปู่ทา บ้านบุญเลอ บ้านกอมูเดอ บ้านกลอเซโล ยังมีดินสไลด์ปิดทับเส้นทาง บางจุดวิ่งได้เฉพาะรถจักรยานยนต์ บางจุดสัญจรผ่านไม่ได้ ต้องอาศัยการเดินทางเท้าอย่างเดียว เช่น เส้นทางบ้านสบเมยมาถึงบ้านบุญเลอ ต้องเดินเท้าใช้เวลา 6-7 ชม. เพราะถนนถูกดินสไลด์ปิดเส้นทางโดยสิ้นเชิง ปัจจุบันใช้การลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือผ่านทางเรือ โดยทางหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 อำนวยความสะดวกด้านเรือเร็วในการขนลำเลียงสิ่งของ หรือผู้ป่วยกรณีฉุกเฉิน

นอกจากนี้ ยังกระทบพื้นที่ ต.แม่สามแลบ ทั้งไฟฟ้า การสื่อสารที่ถูกตัดขาด การสัญจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก

ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน รายงานเหตุว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. เกิดอุทกภัยน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ในพื้นที่ อ.สบเมย จำนวน 4 ตำบล 25 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ จำนวน 9,635 คน 4,339 ครัวเรือน เสียหายหนักสุดอยู่ในพื้นที่บ้านแม่ตอละ ต.แม่สามแลบ ประชาชนได้รับผลกระทบ 83 ครัวเรือน 340 คน เสียชีวิต 1 คน น้ำป่าไหลหลากพัดบ้านเรือนเสียหาย 12 หลัง สะพานในหมู่บ้าน ถูกตัดขาด 1 จุด ปัจจุบันการสัญจรสามารถเข้าออกได้ตามปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง