ดินถล่ม! อพยพ 7 หมู่บ้านบ่อเกลือ-เตือนฝนหนัก 12-14 ส.ค.นี้

ภัยพิบัติ
11 ส.ค. 66
15:08
1,970
Logo Thai PBS
ดินถล่ม! อพยพ 7 หมู่บ้านบ่อเกลือ-เตือนฝนหนัก 12-14 ส.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เร่งอพยพชาวบ้าน 7 หมู่บ้านในอ.บ่อเกลือ จ.น่าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่องจนดินถล่มเส้นทางสัญจร และภูเขามีรอยร้าวเสี่ยงอันตราย ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนยังมีฝนตกหนัก 12-14 ส.ค.นี้

วันนี้ (11 ส.ค.2566) สถานการณ์ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องหลายวันในพื้นที่ อ.บ่อเกลือ และอ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ทำให้ถนนสายน่าน-บ่อเกลือ ก่อนถึงตัว อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ยังมีดินสไลด์เพิ่ม ปิดทับเส้นทาง ทำให้เหลือช่องจราจรใช้ได้ 1 ช่องทาง ถนนยังเสี่ยงทรุดเพิ่มไหล่ทางมีร่องลึก หากมีฝนตกลงมาอีก

โดยเฉพาะบริเวณ กม.ที่ 35 ที่มาจากปัว ถนนทรุดตัวเป็นทางยาว ระหว่างขึ้นเขาเสี่ยงที่ดินจะสไลด์และตลอดเส้นทางยังมีดินสไลด์อีกหลายจุด ขณะที่บนดอยภูเขาจุดที่ดินสไลด์ ยังมีฝนตกตลอดเวลา และมีลำธารน้ำไหลออกมาจากชั้นดิน นี่จึงทำแขวงทางหลวงน่านที่ 2 ยังไม่เข้าซ่อมถนนและเปิดเส้นทางดังกล่าว เพราะหากฝนตกหนักเสี่ยงที่จะพังถล่มเพิ่ม

ส่วนเส้นทางจาก อ.เมืองน่าน มาที่ อ.บ่อเกลือ นี่เป็นเส้นหลักเข้าตัวเมืองน่าน ก็เกิดดินสไลด์เพิ่ม ก่อนถึง อ.บ่อเกลือ แต่แขวงทางหลวงน่าน ที่ 2 ได้เปิดเส้นทางให้รถสามารถสัญจรได้ 1 ช่อง และติดตั้งป้ายแจ้งเตือนผู้สัญจรผ่าน

ขณะเดียวกันเส้นทาง บ่อเกลือ-เฉลิมพระเกียรติ บริเวณบ้านห้วยโป่ง ที่ถนนขาดก่อนหน้า จุดนี้มีสะพานแบลีย์ทอดผ่านให้รถสัญจรได้ เพื่อไปแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอย่างบ้านสะว้า-บ้านสะปัน



ฝนตกหนัก ดินสไลด์ช่วงนี้ส่งผลกระทบอย่างมาก โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐาน และการสัญจรของคนในอำเภอบ่อเกลือ โดยเฉพาะ หมู่บ้านที่อยู่ห่างไกล

นางพิมลพันธ์ จันโทภาส นายอำเภอบ่อเกลือ จ.น่าน ลงพื้นที่บ้านนากึ๋น หลังชาวบ้าน 7 หลังคาเรือนต้องอพยพออกจากบ้าน เหตุภูเขาในหมู่บ้านมีรอยร้าว เสี่ยงดินถล่ม 

เฉพาะอ.บ่อเกลือ ต้องอพยพชาวบ้าน 7 หมู่บ้าน 58 ครัวเรือน มีผู้ได้รับผลกระทบ 219 คน แจ้งเตือนชาวบ้าน ยังไม่กลับเข้าบ้าน หลังจังหวัดประกาศเตือนฝนตกหนัก 12-14 ส.ค.นี้

ขณะเดียวกันพรุ่งนี้ (12 ส.ค.) จะเริ่มมีฝนตกหนักอีกครั้ง ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศแจ้งเตือน ทางอ.บ่อเกลือ และจ.น่าน ได้ประกาศแจ้งเตือนให้อพยพบางชุมชนที่เสี่ยงดินถล่ม และให้ประชาชนเฝ้าระวังฝนที่อาจตกหนักถึงหนักมากในช่วงวันที่ 12-14 ส.ค.นี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สร้างสะพานไม้ชั่วคราว "บ้านกอมูเดอ" หลังน้ำป่าซัดเสียหาย

"ไฟป่าพรุควนเคร็ง" 4 อำเภอ นครศรีฯ เสียหาย 300 ไร่

ด่วน! สทนช.ประสาน MRC เตือนจีน-ลาวควบคุมระดับน้ำโขง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง