ตายแล้ว! ลูกช้างป่าตุลาพลัดหลงแม่หลังยื้อนาน 10 เดือน

สิ่งแวดล้อม
13 ส.ค. 66
19:49
10,142
Logo Thai PBS
ตายแล้ว! ลูกช้างป่าตุลาพลัดหลงแม่หลังยื้อนาน 10 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
R.I.P. "ตุลา" ลูกช้างป่าพลัดหลงจากดาวช้างอย่างสงบแล้ว หลังดูแลอย่างใกล้ชิดของทีมสัตวแพทย์มาตลอด 10 เดือน ชี้สาเหตุอ่อนแอจากพันธุกรรม เตรียมแถลงรายละเอียดพรุ่งนี้ (14 ส.ค.)

วันนี้ (13 ส.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับเป็นข่าวเศร้าของวงการอนุรักษ์ เมื่อลูกช้างป่าตุลา ที่พลัดหลงแม่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวจ.จันทบุรี ตั้งแต่เดือนต.ค.2565 และทางสัตวแพทย์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รับมาดูแล และประคบประหงมอาการอย่างใกล้ชิดนานถึง 10 เดือนและได้ตายลง

เบื้องต้นเมื่อสัปดาห์ก่อน พบว่าลูกช้างตุลาเริ่มมีอาการทรุดลง จนทีมสัตวแพทย์ ต้องระดมสัตวแพทย์จากหลายหน่วยงาน ทั้งกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุพืช องค์การสวนสัตว์ และองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อป.) เข้ามาร่วมดูแลอาการอย่างใกล้ชิด

กระทั่งวันนี้ เมื่อเวลา 19.00 น. เพจเฟซบุ๊กประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โพสต์ภาพและข้อความว่าร่วมส่ง "พลายตุลา" เดินทางไปอยู่ในที่ที่สวยงาม​ ขอให้หนูเดินทางปลอดภัย ไปอยู่ดาวช้างนะลูก ทางเพจและแฟนเพจขอส่งกำลังใจให้ทีมสัตวแพทย์ และพี่ๆของตุลา ส่วนรายละเอียดรอรายงานจากพื้นที่อีกครั้ง

อ่านข่าว ช้างป่า "ตุลา" ใช้สัญชาตญาณตอบสนองสิ่งเร้ามากกว่าปกติ เหตุระแวง

พรุ่งนี้สัตวแพทย์แถลงสาเหตุตาย

นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า มอบหมายให้สัตวแพทย์ และสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เตรียมแถลงข่าวรายละเอียดทั้งหมดวันพรุ่งนี้ (14 ส.ค.) ตั้งแต่การรับตัวลูกช้างป่าตุลามาดูแล และการดูแลในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา และสาเหตุการตาย

แต่เบื้องต้นการพบลูกช้างถูกผลักออกจากโขลง หมายถึงมีความอ่อนแอตั้งแต่เริ่มแรก และสัตวแพทย์ และทีมช่วยมาเต็มที่ และเกิดจากความอ่อนแอโดยพันธุกรรม ส่วนสาเหตุการตายจะให้ทีมแถลง

ขณะที่โลกออนไลน์แชร์ภาพตุลา ตอนที่ยังมีชีวิต เนื่องจากลูกช้างป่าตุลา เป็นช้างตัวผู้ที่มีนิสัยขี้เล่น โดยหนึ่งในคลิปที่สร้างรอยยิ้ม เช่น ตั้งท่าเหยียบพี่เลี้ยง โชคดีพี่เลี้ยงไหวตัวหลบทัน จับกอดแทบลุกไม่ไหว โดยคลิปดังกล่าว พี่เตย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวถ่ายไว้ 

อ่านข่าว อัปเดตลูกช้างป่า "ตุลา" ยังพบแผลปลายลิ้น-ให้ยาต้านไวรัส

 

ขณะที่ยังมีการตั้งกลุ่ม FC พร้อมให้กำลังใจทีมที่ดูแลมาอย่างต่อเนื่องเพจ Fcน้องตุลา แห่งเขาสอยดาว โพสต์ข้อความ 

ขอบคุณ​ทุกๆๆ คนที่รักนู๋ครัฟ นู๋จะไปดาวช้างแล้ว ไม่เจ็บไม่ทรมานแล้วคราฟ แม่ๆๆๆใจสลายแล้วลูกชาย นู๋จะอยู่ในความทรงจำ​ของแม่​ตลอดไป 

กัญจนา ขอให้ลูกช้างเดินทางสู่ภพภูมิใหม่

ขณะที่ เพจ NuNa Silpa-archa ของน.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ซึ่งให้การอุปถัมถ์ลูกช้างป่าตุลามาอย่างต่อเนื่อง โพสต์ข้อความพร้อมภาพตอนลูบหัวของพลายน้อยว่า หนูเกิดมาให้ผู้คนมากมายได้รัก แม้คนที่อาจไม่เคยอ่อนโยน เชื่อว่าเมื่อได้เห็นความน่ารักของหนู ก็เกิดความรักเมตตา ใจอ่อนโยนลง

หนูไม่ได้จากไปไหน แค่ดวงจิตหนูเคลื่อนเปลี่ยนภพภูมิ ซึ่งป้าเชื่อมั่นว่า ที่ใหม่ที่หนูไปปฏิสนธิ ต้องเป็นที่ดีงาม เพราะชีวิตนี้ หนูไม่ได้ทำบาปใดๆ มีแต่ทำให้มนุษย์มีความสุข และยามทิ้งร่างอันชำรุดนี้ไป หนูก็ไปอย่างสงบ.. ป้าก็รักหนูเสมอ ตุลา..ช้างน้อยของป้าและทุกคน…

 

อ่านข่าว

อัปเดตลูกช้าง "ตุลา" ให้ยาลดอักเสบ-ปรับคอกเอื้อการนอน

ลูกช้าง "ตุลา" ไม่ล้มตัวนอน-ขาอักเสบ ผลตรวจเฮอร์ปีส์ไวรัสเป็นลบ

สำเร็จ เคลื่อนย้าย "มีนา" ลูกช้างป่าไปอยู่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่ากระบกคู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง