ประชุมพรรคพรุ่งนี้ "ก้าวไกล" สรุปทิศทางโหวตนายกฯ

การเมือง
14 ส.ค. 66
16:29
760
Logo Thai PBS
ประชุมพรรคพรุ่งนี้ "ก้าวไกล" สรุปทิศทางโหวตนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคเพื่อไทยใช้เวลาในช่วงวันหยุดยาวเดินสายหารือกับ สส. สว.และพรรคการเมือง เพื่อขอคะแนนและข้อสรุปเสียงโหวตนายกรัฐมนตรี ด้านพรรคก้าวไกล เลขาธิการพรรคคาดว่า ที่ประชุม สส.ของพรรค วันพรุ่งนี้ จะมีการหารือทิศทาง การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (14 ส.ค.2566) นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า อาจได้ข้อสรุปในที่ประชุม สส.ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (15 ส.ค.2566) ส่วนการถามความเห็นประชาชนนั้นเป็นเรื่องที่ สส.ทำกันเอง ไม่เกี่ยวกับพรรค

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยถูกกระแสกดดันจากพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เรื่องให้จัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีก่อนโหวตนายกฯ นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่าการจัดสรรตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี เป็นเรื่องปกติของการจัดตั้งรัฐบาลที่ต้องทำควบคู่กันไป แต่ก็เป็นห่วงว่า การจัดตั้งรัฐบาลในสถานการณ์แบบนี้ ขั้วอำนาจเดิม อาจเข้ามากำกับควบคุม

และสำหรับพรรคก้าวไกล เตรียมตัวที่จะทำงาน ไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทไหน โดยช่วงเวลานี้เป็นการเตรียมงาน เพื่อพัฒนาศักยภาพความพร้อมในการทำงานของ สส. ใหม่ ส่วนจะกลับมาร่วมกับพรรคเพื่อไทยเหมือนเดิมนั้น เป็นการตัดสินใจของพรรคเพื่อไทย

X ของหมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา

X ของหมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา

X ของหมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา

ส่วนกรณีที่ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ทวีตข้อความบนทแอปพลิเคชัน X ว่าไม่ลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ ง่ายๆ คงต้องคุยกัน หลังมีการจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการ

อ่าน : "ชัยธวัช" หาเสียงเลือกตั้งซ่อม จ.ระยอง ขอกาก้าวไกล ให้ส้มทั้งจังหวัดเหมือนเดิม

"เพื่อไทย" เดินสายหารือพรรคการเมืองโหวตนายกฯ

สำหรับพรรคเพื่อไทย มีรายงานว่าช่วงวันหยุดนี้ ได้มีการเดินสายหารือกับ สส. สว.และพรรคการเมือง เพื่อขอคะแนน และข้อสรุปเสียงโหวตนายกรัฐมนตรี รวมถึงสัดส่วนโควตารัฐมนตรี

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ นายไผ่ ลิกค์ ในฐานะกรรมการบริหารพรรค ยืนยันจุดยืนเดิมที่ 40 สส.ของพรรค จะร่วมโหวตให้แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย โดยไม่มีเงื่อนไข แต่อาจต้องรอมติจากพรรคอย่างเป็นทางการ ในการประชุมพรรควันพรุ่งนี้

สำหรับเวลาของการโหวตเลือกนายกฯ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวว่าต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ ว่าจะออกมาในทิศทางใด โดยศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาช่วงเช้า ดังนั้นช่วงบ่ายน่าจะกำหนดท่าทีของสภาฯ ได้

พร้อมยืนยัน จะไม่มีการนัดล่วงหน้า เพราะเกรงจะเกิดความผิดพลาด แต่หากจำเป็น ต้องบรรจุระเบียบวาระการพิจารณากฎหมายก่อน ก็จะบรรจุ และต้องนัดประชุมคณะกรรมการประสานงาน หรือวิป ทั้ง 3 ฝ่าย

อ่าน : สว.ประชุม 15 ส.ค. จับตาวาระตั้ง กมธ.สอบประวัติ ตุลาการศาล รธน.คนใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง