"ประชาธิปัตย์" จี้ "ปธ.วันนอร์" ปลด "ปดิพัทธ์" ปมโพสต์ภาพคู่แอลกอฮอล์

การเมือง
14 ส.ค. 66
17:10
4,583
Logo Thai PBS
"ประชาธิปัตย์" จี้ "ปธ.วันนอร์" ปลด "ปดิพัทธ์" ปมโพสต์ภาพคู่แอลกอฮอล์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ราเมศ รัตนะเชวง" โฆษก ปชป. สอน "หมออ๋อง-ปดิพัทธ์" เป็นผู้นำต้องระมัดระวังตัว สอดคล้อง "อี้-แทนคุณ​" จี้ "ปธ.วันนอร์" ดำเนินคดี-ปลด รอง ปธ.สภา คนที่ 1 หลังโพสต์​ภาพคู่แอลกอฮอล์ ผิดพ.ร.บ.ควบคุม​แอลกอฮอล์​

วันนี้ (14 ส.ค.2566) นาย​แทนคุณ​ จิตต์​อิสระ​ รักษา​การ​ประธาน​คณะกรรมการ​ส่งเสริม​สิทธิ​มนุษยชน​และ​ความ​เสมอภาค​ระหว่าง​เพศ​พรรค​ประชา​ธ​ิ​ปัตย์​ กล่าว​ถึง​กรณี​ นาย​ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธาน​สภาฯ ​คนที่ 1 ของพรรคก้าวไกล โพสต์​รูปตัวเองถ่ายคู่กับเครื่อง​ดื่ม​แอลกอฮอล์​ ยี่ห้อหนึ่งเผยแพร่ทางเฟซบุ๊กส่วนตัว​ Padipat Suntiphada - ปดิพัทธ์ สันติภาดา ในข้อความว่า

เอาแล้วๆๆๆๆ พิษณุโลกมีคราฟท์เบียร์ตัวแรกอย่างเป็นทางการแล้วครับ เป็นของดีพิดโลกนอกจากกล้วยตากและหมีชั่วครับ

ซึ่งถือเป็น​การทำผิดมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติควบคุม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 บัญญัติ "ห้าม มิให้ผู้ใด โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อัน เป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม"

นายปดิพัทธ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ก

นายปดิพัทธ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ก

นายปดิพัทธ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ก

โดยตนเป็น​ 1 ในคนที่เคยร่วมผลักดัน​ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เพื่อป้องกันมิให้การเผยแพร่​และดื่มเครื่อง​ดื่มแอลกอฮอล์​มีมากเกินไป จนนำมาซึ่งการเมามายขาดสติ เกิดอุบัติเหตุ​เกิดความสูญเสีย​ทั้งทรัพย์สิน​และชีวิต​ของพี่น้องประชาชน​คนไทย

โดยแม้ว่าสุราพื้นถิ่นจะเป็น​เรื่องที่สนับสนุน​ส่งเสริม​อาชีพและการนำผลิตภัณฑ์​ทางการเกษตร​มาแปรรูป​เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม​ แต่การโฆษณา​ชวนเชื่อโดยตรงหรือโดยอ้อมย่อมผิดกฎหมาย​ชัดเจน ​และตัว นายปดิพัทธ์ สันติภาดา เป็น​ถึงรองประธาน​สภาผู้แทนราษฎร​ สมควรที่จะรู้และปฏิบัติ​ตามกฎหมาย​อย่างเคร่งครัด​

รวมทั้งมาตรฐาน​ทางจริยธรรม​ที่กำกับดูแลนักการเมือง​ไม่ให้ประพฤติ​ชั่ว เพราะการดื่มแอลกอฮอล​์ย่อมทำให้ขาดสติและขาดความยับยั้งชั่งใจ​ เหมือน​ก่อนหน้านี้​ที่มี สส.ของก้าวไกล ขาดสติ ขาดวุฒิภาวะ​ไปกระทืบซ้ำคนล้มและเกิดวิวาทเพราะการเมา ซึ่งเชื่อว่าหากมีสติสัมปชัญญะ​ที่ดีย่อมไม่ทำแบบอย่าง​ที่เลวให้กับเยาวชน​และสังคม

ดังนั้น​จึงขอให้​ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาดำเนินคดี​ตามกฎหมาย​ดังกล่าวและประมวลจริยธรรม​ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง​ให้เด็ดขาด มิให้เป็น​การละเว้นการปฏิบัติ​หน้าที่​ต่อไป โดย​ทั้งนี้​เชื่อว่าประชาชนคาดหวัง​การรักษากฎหมาย​ของนักการเ​มือง มิทำให้รัฐสภาต้องด่างพร้อย เพราะการกระทำของคนไม่กี่คนจากพรรคก้าวไกลอีก

อ่าน : "ชัยธวัช" หาเสียงเลือกตั้งซ่อม จ.ระยอง ขอกาก้าวไกล ให้ส้มทั้งจังหวัดเหมือนเดิม

โฆษก ปชป. สอน "ปดิพัทธ์" เป็นผู้นำต้องระมัดระวังตัว 

หลักการในเรื่องนี้ มี พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควบคุมเรื่องการโฆษณาไว้ เจตนารมณ์เพื่อปกป้องสังคมไม่ให้มีการโฆษณา ด้วยหลักกฎหมายใช้บังคับกับทุกคน มาตรา 32 ระบุใจความสำคัญไว้ 2 กรณี คือ

  1. ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อประโยชน์ในทางการค้า 
  2. ห้ามแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมกับมีข้อความหรือพฤติการณ์ ที่เป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้คนอื่น อยากจะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดังกล่าว

นายราเมศกล่าวต่อว่า ในส่วนของ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฏร จากข้อเท็จจริงมีประเด็นต้องวินิจฉัยว่า มีการโพสต์แสดงชื่อแอลกอฮอล์จริงหรือไม่ ตอบได้ตรงกันคือ มีการโพสต์ภาพคราฟเบียร์จริงและเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แน่นอน

ประการต่อมาที่ต้องวินิจฉัยต่อคือ “เอาแล้วๆๆๆๆพิษณุโลกมีคราฟท์เบียร์ตัวแรกอย่างเป็นทางการแล้วครับ เป็นของดีพิดโลก……”

ถือว่าเป็นข้อความหรือพฤติการณ์ที่เป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้คนอื่นอยากจะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ ตอบได้ตรงกันอีกเช่นกันคือ มีข้อความที่อวดอ้างชักจูงใจให้คนอื่นดื่มเพราะบอกว่าเป็นของดี สื่อสารออกไปเพื่อให้คนอื่นอยากดื่ม เข้าองค์ประกอบกฎหมายทุกประการ ต้องดำเนินคดีเพื่อให้กระบวนการยุติธรรมตัดสินตามกฎหมาย ผิดถูกก็ว่ากันไปตามข้อเท็จจริง

นายราเมศกล่าวต่อว่า นายปดิพัทธ์ สันติภาดา เป็นถึงรองประธานสภาผู้แทนราษฏร การปฏิบัติตนตามหลักกฎหมายบ้านเมืองคือสิ่งสำคัญ เรื่องนี้ก็ให้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ความเห็นของตนก็แค่ความเห็นส่วนตัว อาจจะมีใครเห็นต่างจากนี้ก็ได้ แต่นายปดิพัทธ์ เป็นบุคคลสาธารณะ ตนในฐานะประชาชนคนหนึ่งมีสิทธิที่จะติติงได้ว่า "ท่านผู้ทรงเกียรติไม่ควรทำสิ่งนี้" จะมีแนวในการแสดงออกอย่างไร ก็ควรคำนึงถึงสังคมและกฎเกณฑ์กติกาบ้าง เชื่อว่าเรื่องนี้จะเป็นประเด็นในวันสองวันนี้แน่นอน

อ่าน : ประชุมพรรคพรุ่งนี้ "ก้าวไกล" สรุปทิศทางโหวตนายกฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง