แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ชุมนุมแยกราชประสงค์ ค้านเพื่อไทยจับมือพรรค 2 ลุง

การเมือง
14 ส.ค. 66
19:32
665
Logo Thai PBS
แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ชุมนุมแยกราชประสงค์ ค้านเพื่อไทยจับมือพรรค 2 ลุง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ทำกิจกรรม "ส่องไฟให้ทางประชาธิปไตย" จากแยกปทุมวัน-แยกราชประสงค์ ค้านเพื่อไทยจับมือพรรค 2 ลุง

วันนี้ (14 ส.ค.2566) กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ทำกิจกรรมที่ใช้ชื่อว่า "ส่องไฟให้ทางประชาธิปไตย" เริ่มต้นกิจกรรมที่แยกปทุมวัน ให้มวลชนมาร่วมกันเขียนข้อความระบายความรู้สึกบนผ้าแดง จากนั้นเริ่มเดินขบวนไปตามถนนพระรามที่ 1 ซึ่งมีการส่องไฟฉายเชิงสัญลักษณ์ และปราศรัยไปตลอดเส้นทาง

จนถึงหน้าวัดปทุมวนาราม กลุ่มผู้ชุมนุมได้แวะทำกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงผู้สูญเสียจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงปี 2553 ในยุครัฐบาลประชาธิปัตย์ เพื่อสื่อให้เห็นว่าพวกเขายังไม่ได้รับความยุติธรรม และเป็นสิ่งที่จะลืมไม่ได้ จากนั้นเดินขบวนต่อไปยังแยกราชประสงค์เพื่อทำกิจกรรม

อัลเจลโลว์ สาธร หนึ่งในแกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เปิดเผยถึงการทำกิจกรรมในวันนี้ ว่า การทำกิจกรรทในวันนี้เพื่อมากดดันพรรคเพื่อไทยและพรรคฝ่ายประชาธิปไตย ที่เริ่มเห็นสัญญาณการจับมือกับฝ่ายเผด็จการ จึงต้องออกมากดดันเพื่อให้เห็นว่าฝ่ายเผด็จการเคยทำอะไรกับฝ่ายประชาธิปไตยไว้บ้าง และที่เลือกเส้นทางจากแยกปทุมวัน ไปแยกราชประสงค์ เพื่อจะได้ผ่านวัดปทุมฯ และจะใช้โอกาสนี้ในการรำลึกถึงคนเสื้อแดงที่เสียชีวิตจากการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยเมื่อปี 2553 และอยากเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทย คิดถึงวีรกรรมของฝ่ายเผด็จการ รวมถึงหันมาจับมือกับก้าวไกล และ 8 พรรคร่วม

อัลเจลโลว์ กล่าวถึงการทำกิจกรรมการส่องไฟ ว่า ต้องการจะสื่อว่า ในตอนนี้พรรคการเมืองเสียอุดมการณ์ที่สัญญาไว้กับประชาชน เริ่มลืมสัญญาที่ให้ไว้ จึงถึงเวลาที่แนวร่วมจะต้องมาค้นหาความจริงว่าทำไมสถานการณ์ถึงเปลี่ยนไป เพราะพรรคเพื่อไทยเรียกตัวเองว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตยมาโดยตลอดทั้งปี 49 และ ปี 57 น่าจะเข้าใจการอยู่ภายใต้เผด็จการ แต่ดูเหมือนพรรคเพื่อไทยจะลืมทุกอย่าง

ทั้งนี้ ยังมีความหวังให้พรรคเพื่อไทยเปลี่ยนใจก่อนวันโหวตนายกรัฐมนตรี อยากจะมีโอกาสได้พูดคุย และทำกิจกรรมเพื่อกดดันพรรคเพื่อไทย ส่วนถ้าหากพรรคเพื่อไทยยังยืนยันจับมือกับเผด็จการ จะยกระดับการชุมนุมอย่างไรบ้างนั้น ส่วนตัวยังตอบไม่ได้ว่าจะยกระดับอย่างไร แต่เชื่อว่าจะมีผู้ชุมนุมจากคนที่รับไม่ได้แน่นอน

เมื่อถามว่าดูแล้วเหมือนจะไม่มีทางที่พรรคเพื่อไทยไม่กลับมาจับมือกับก้าวไกล และ 8 พรรคร่วมนั้น จะเคลื่อนไหวอย่างไร อัลเจลโลว์ บอกว่า จนกว่าจะได้นายกรัฐมนตรี และจัดตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้น ก็จะยังคงกดดันต่อไป พร้อมย้ำว่าถ้ายังไม่มีการเปลี่ยนแปลงก็จะยกระดับการชุมนุม แต่ยังไม่ได้กำหนดรูปแบบของกิจกรรม แต่ยืนยันว่าจะยังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนวันโหวตนายกฯ จะไปเคลื่อนไหวหรือไม่ ให้รอติดตามการนัดหมายอีกครั้ง

อีกหนึ่งกิจกรรมที่ผู้จัดไปร่วมกับการชุมนุม คือ การล่ารายชื่อเสนอคำถามประชามติสู่การร่างรัฐธรรมนูญ จัดโดยกลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ และไอลอว์ ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อหน้าหอศิลป์จนถึงวันที่ 24 ส.ค.นี้ โดยต้องการ 50,000 รายชื่อ จากนั้นเมื่อครบก็จะยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ยื่นต่อ ครม.ต่อไป สาระสำคัญคือปรับโครงสร้างทางการเมืองตัดอำนาจการเลือกนายกฯ ของสมาชิกวุฒิสภา และเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง