4 ปี "มาเรียม-ยามีล" ดันแผนอนุรักษ์พะยูน เฟส 2 เพิ่มเกิน 280 ตัว

สิ่งแวดล้อม
16 ส.ค. 66
07:06
867
Logo Thai PBS
4 ปี "มาเรียม-ยามีล" ดันแผนอนุรักษ์พะยูน เฟส 2 เพิ่มเกิน 280 ตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทช.จัดงาน "วันอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ" 17 ส.ค.นี้ ระลึก 4 ปีการจากไปของ "มาเรียม-ยามีล" ลูกพะยูนขวัญใจโซเชียล ล่าสุดพบประชากรพะยูน 273 ตัว ตั้งเป้าแผนระยะ 2 เพิ่มขึ้นเกิน 280 ตัว พร้อมอนุรักษ์ฟื้นฟู 13 แหล่งหญ้าทะเล

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กำหนดให้วันที่ 17 ส.ค.ของทุกปี เป็นวันอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ เนื่องจากเป็นวันที่ "มาเรียม" ลูกพะยูนตาย และต่อมา "ยามีล" ลูกพะยูนตายในวันที่ 22 ส.ค.2562 ซึ่งทั้ง 2 ตัว ถูกพบเกยตื้นในพื้นที่ จ.กระบี่ สาเหตุจากการพลัดหลงแม่ที่คอยดูแลให้นม และอาการเจ็บป่วยเพราะมีขยะในร่างกาย

เรื่องราวความน่ารักของลูกพะยูนทั้ง 2 ตัว สร้างกระแสอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล ทั้งสัตว์ทะเล พะยูน แหล่งหญ้าทะเล รวมถึงการลดใช้ขยะพลาสติก แต่สุดท้ายเหล่าแฟนคลับก็ต้องเศร้าและสะเทือนใจกับข่าวการตายของพะยูนน้อย "มาเรียม" ซึ่งการผ่าซากพบสาเหตุการตาย "เศษขยะพลาสติก" อุดตันลำไส้

เศษพลาสติกที่พบในลำไส้มาเรียม

เศษพลาสติกที่พบในลำไส้มาเรียม

เศษพลาสติกที่พบในลำไส้มาเรียม

จากนั้นเกิดแนวคิด "มาเรียมโปรเจ็กต์" ตั้งเป้าเพิ่มประชากรพะยูนในธรรมชาติให้ได้ถึง 280 ตัวภายในปี 2565 และขับเคลื่อนการอนุรักษ์ ลดภัยคุกคามพะยูน ช่วยชีวิตพะยูนเกยตื้น และส่งเสริมจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมผ่านการดำเนินงานแผนอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ ระยะที่ 1 (พ.ศ.2563-2565) ซึ่งเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น เพิ่มประชากรพะยูนในธรรมชาติ จาก 250 ตัว เป็น 273 ตัว

ในปีนี้ ทช.เริ่มดำเนินการแผนอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ ระยะที่ 2 (พ.ศ.2566-2568) โดยนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาติดตามประเมินจำนวนสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม ยกระดับภารกิจในด้านการคุ้มครอง อนุรักษ์ สำรวจประเมิน และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวมถึงศึกษาพฤติกรรมและถิ่นอาศัยของสัตว์ทะเลหายาก

มาเรียมนอนในอ้อมกอดเจ้าหน้าที่

มาเรียมนอนในอ้อมกอดเจ้าหน้าที่

มาเรียมนอนในอ้อมกอดเจ้าหน้าที่

นายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (รรท.อทช.) กล่าวว่า เพื่อเป็นการระลึกถึงและครบรอบ 4 ปี การจากไปของมาเรียมและยามีล ทช.จึงกำหนดจัดงานวันอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ วันที่ 16-17 ส.ค.นี้ ที่ลานจอดรถหน้าเมืองกระบี่ จ.กระบี่ เพื่อสร้างความตระหนักถึงการดูแลทรัพยากรท้องทะเลไทย รวมถึงรณรงค์ลดขยะทะเล ลดการใช้ถุงพลาสติก โดยปีนี้ พบพะยูนตาย 5 ตัว สาเหตุหลักจากพลาสติกอุดตันเต็มท้อง, การตายโดยธรรมชาติ หรืออายุมาก และติดเครื่องมือประมง

ขณะที่การใช้โดรนบินสำรวจตามพื้นที่แหล่งหญ้าทะเล แหล่งหลัก 13 จุด พบประชากรพะยูน 273 ตัว โดยเฉพาะตรัง กระบี่ สตูล ซึ่งมีพะยูนฝูงใหญ่ ส่วนแผนระยะที่ 2 ทช.ตั้งเป้าเพิ่มประชากรพะยูนเกิน 280 ตัว

ทีมสัตวแพทย์ดูแลรักษายามีล

ทีมสัตวแพทย์ดูแลรักษายามีล

ทีมสัตวแพทย์ดูแลรักษายามีล

ขณะนี้ได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายชุมชนชายฝั่ง 20,000 คน ตลอดแนวชายฝั่งทะเล 24 จังหวัด ทำงานแจ้งข่าวการพบและช่วยเหลือสัตว์ทะเลเกยตื้น การอนุรักษ์ และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล

แผนระยะ 2 สร้างความยั่งยืนในการดูแลทรัพยากรทางทะเล ทั้งฟื้นฟูแหล่งหญ้าทะเล แหล่งปะการัง เพิ่มประชากรพะยูนตั้งเป้าเกิน 280 ตัว

นอกจากนี้ หน่วยงานต่าง ๆ เครือข่ายชุมชนชายฝั่ง องค์กรเอกชน ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ได้จัดนิทรรศการด้านการอนุรักษ์พะยูนและแหล่งหญ้าทะเล และเวทีเสาวนาให้หัวข้อ "อดีต ปัจจุบัน และอนาคตพะยูนไทย" และ "เรื่องเล่าน้องมาเรียม ยามีล สู่การจัดการพะยูน และแหล่งหญ้าทะเลใน 13 พื้นที่ของประเทศไทย" ในวันที่ 16-17 ส.ค.นี้ ที่เวทีกลางจัดงาน ลานจอดรถหน้าเมืองกระบี่ จ.กระบี่ รวมทั้งมีกิจกรรมปลูกฟื้นฟูหญ้าทะเล บริเวณอ่าวน้ำเมา ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศร้า! มาเรียมลูกพะยูนขวัญใจตาย “ช็อก-เจอถุงพลาสติก” 

"ยามีล” ลูกพะยูนตายแล้วช็อก-หัวใจหยุดเต้นหลังดูแล 53 วัน 

ไทม์ไลน์ พะยูนตายปี 62 ทะเลกระบี่-ตรัง 

จ่อประกาศ 12 พื้นที่คุ้มครองบ้าน "พะยูน" ฝูงสุดท้าย 

ประทับใจ! เพื่อนต่างสายพันธุ์ "เต่าตนุเลี้ยงลูกพะยูน" อ่าวดงตาล 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง