"ศรีสุวรรณ" ร้องสอบวิทยุสื่อสาร มท.ส่อฮั้ว 4,316 ล้าน

การเมือง
15 ส.ค. 66
15:00
425
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" ร้องสอบวิทยุสื่อสาร มท.ส่อฮั้ว 4,316 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศรีสุวรรณ” ร้อง “วันนอร์” ตั้งกรรมาธิการสอบอดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ปมโครงการวิทยุสื่อสารมหาดไทย ส่อฮั้วประมูล 4,316 ล้านบาท ชี้ช่องอาจมีนอมินี-ล็อกสเปก

วันนี้ (15 ส.ค.2566) นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์การรักชาติ รักแผ่นดิน และนายยศวริศ ชูกล่อม นำกลุ่มรวมใจรักชาติ ยื่นหนังสือต่อนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ เพื่อขอให้ตรวจสอบโครงการจัดหาระบบวิทยุสื่อ สารข่ายบังคับบัญชา หรือโครงการ Digital Trunked Radio ในสมัยอดีตปลัดกระทรวงมหาดไทยคนก่อน มูลค่า 4,316 ล้านบาท

หลังจากพบว่ามีข้อพิรุธหลายอย่าง เช่น มีการตั้งกรรมการทีโออาร์ ที่เป็นพวกพ้อง และเป็นคนของบริษัทนอมินีให้เข้าไปร่วมจัดทำทีโออาร์ นำบริษัทที่ไม่มีคุณสมบัติในการเข้าประมูลงานมาจัดฮั้วทำราคากลางสูงเกินจริง ล็อกสเปกอุปกรณ์ทั้งหมดให้กับวิทยุสื่อสารยี่ห้อหนึ่ง เข้าได้เพียงรายเดียว คือบริษัท เอ็นที และร่วมมือกันกำหนดราคาอุปกรณ์วิทยุแบบพกพา อุปกรณ์เครื่องลูกข่าย และอุปกรณ์โครงข่าย มีราคาสูงเกินจริง

นอกจากนี้ยังมีการล็อกสเปกอุปกรณ์โครงข่าย ล็อกสเปกอุปกรณ์วิทยุ และเครื่องลูกข่าย มีผลให้จำเป็นต้องใช้ยี่ห้อเดิมตลอดไปหากมีการขยายโครงข่าย และต้องซื้อกับตัวแทนขายเพียงรายเดี่ยวเท่านั้นคือ บริษัทเอส โดยการกำหนดทีโออาร์ล็อกสเปก วางแผนให้บริษัทนอมีนีเป็นผู้ชนะงานประมูล

หลังจากนั้นนำงานที่ได้ไปให้บริษัทนอมินีที่เป็นบริษัทมหาชน เข้ารับช่วงงานต่อมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท อีกทั้งบริษัทที่ส่งเอกสารจัดทำราคากลาง บริษัทที่ยื่นประกวดราคา ในโครงการมีผลประโยชน์ร่วมกัน และรับจ้างช่วงงานต่อจากบริษัทมหาชนดังกล่าว ซึ่งโครงการนี้ยังส่งมอบงานไม่ครบอยู่ในช่วงดำเนินการ

คณะกรรมการทีโออาร์ มีตัวแทนบริษัทเอ็นที และบริษัทเอส เข้ามาเป็นกรรมการ มีความเชื่อมโยงกัน แต่ในความสัมพันธ์บริษัทเอส ประมูลงานในกระทรวงมหาด ไทย และบริษัทเอส มาช่วยรับงานจากบริษัทเอ็นที ทำงานกันเป็นขบวนการ มี 3 บริษัทคู่เทียบ คือ บริษัทเอ็นที บริษัทเอส และอีกบริษัทไม่ได้ทำอะไรเกี่ยวกับระบบสื่อสาร

นายยศวริศ กล่าวว่า ปลัดคนเก่า เอาคนบริษัทมาเขียนทีโออาร์ เพราะต้องการให้งานนี้กับบริษัท เพราะมีบริษัทเดียวที่ทำได้ในระบบนี้ ซึ่งมีใบอนุญาติ 800 เมกะเฮิรตซ์กับ กสทช. และเมื่อถามชาวบ้านใช้ได้ไม่ดี ฝากปลัดคนปัจจุบัน ให้ช่วยตรวจสอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง