17 สิงหาคม "วันยกย่องแมวดำ" กับเรื่องน่ารู้ น้องเหมียวสีดำ

สังคม
16 ส.ค. 66
09:01
3,153
Logo Thai PBS
17 สิงหาคม "วันยกย่องแมวดำ" กับเรื่องน่ารู้ น้องเหมียวสีดำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันที่ 17 สิงหาคม ของทุกปี ถูกจัดให้เป็น "วันยกย่องแมวดำ" หรือ Black Cat Appreciation Day ซึ่งเป็นคนละวันกับ "วันแมวดำสากล" ที่มาและวัตถุประสงค์หลักของวันนี้คืออะไร

ในวันที่ 17 สิงหาคม ของทุกปี ถูกกำหนดขึ้นให้เป็นวัน Black Cat Appreciation Day หรือ "วันยกย่องแมวดำ" เหตุผลของที่ต้องมีวันนี้นั้นก็เพื่อให้ผู้คนตระหนักเห็นถึงคุณค่าของ "แมวดำ" และให้ความสำคัญกับน้อง ๆ เช่นเดียวกับแมวสีอื่น ๆ

ในทุกปี ทาสแมวทั่วโลกต่างร่วมกันโพสต์ภาพคู่น้องเหมียว พร้อมติดแฮชแท็ก #BlackCatAppreciationDay เพื่อปกป้องน้องจากความเชื่อเรื่องโชคลางต่าง ๆ บางก็ว่าเป็นตัวนำโชคร้ายมาให้ เป็นสัญลักษณ์ของวันฮาโลวีน รวมทั้งเป็นสัตว์เลี้ยงของแม่มด

ขนสีดำขลับ ตัดกับสีของดวงตา ทำให้มันดูน่ากลัวในมุมมองของใครหลาย ๆ คน และผลที่ตามมาก็คือ พวกมันมักจะถูกทอดทิ้งให้เป็นแมวจรจัด ไม่ได้รับการดูแลและให้ความสนใจ ที่สหรัฐอเมริกา "วันยกย่องแมวดำ" ตามสถานสงเคราะห์สัตว์หลายแห่ง หรือบ้านพักพิงสัตว์ต่าง ๆ จะออกมารณรงค์ให้รับแมวดำไปเลี้ยง

แมวสีดำล้วน ต้องเกิดจากพ่อแม่ที่มียีนเด่นสีดำทั้งคู่ ที่สามารถกลบยีนเด่น ลายเสือ หรือ ลายสลิด ได้สนิท แต่ลักษณะขนสีดำก็อาจแตกต่างกันไป บางตัวมีสีขาวแต้มตามจุดต่าง ๆ กลายเป็นเอกลักษณ์ และเมื่อแมวดำเริ่มแก่จะมีขนหงอกสีขาวแซมขึ้นมา

แมวดำ

แมวดำ

แมวดำ

จากโทนสีดำที่ดูลึกลับ บวกกับแววตาที่ดุดัน หลากหลายความเชื่อมองแมวดำเหล่านี้ ไปในลักษณะของความลึกลับและน่ากลัว แต่ก็ไม่ใช่ว่าแมวดำจะเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคร้ายเสมอไป แต่ในหลายประเทศแมวดำกลับถูกมองในด้านดี และมีความเชื่อที่แตกต่างกันไป

ญี่ปุ่น แมวได้รับการขนานนามว่าเป็น "แมวนำโชค" ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์แห่งเครื่องรางมากมาย เช่น แมวกวัก "มาเนกิเนะโกะ" ที่นอกจากจะเป็นแมวสามสีแล้ว ยังมี "แมวกวักสีดำ" เปรียบเสมือนยันต์ปราบภูตผีปีศาจ เอาไว้ช่วยปัดเป่าวิญญาณชั่วร้าย 

สกอตแลนด์ เชื่อว่า หากแมวดำปรากฏตัวที่หน้าประตูบ้าน ถือเป็นการส่งสัญญาณว่าความเจริญรุ่งเรืองกำลังมาถึง เช่นเดียวกับ ในสหราชอาณาจักร และไอร์แลนด์ เชื่อว่าแมวดำเป็นสัตว์ที่จะนำความโชคดีมาให้ ส่วนที่ ฝรั่งเศส เรียกแมวดำว่า "แมวเรียกทรัพย์"  

นอกจากนี้ยังมีความเชื่อในวัฒนธรรมอื่น เช่นในปรัมปรานอร์ส แมวดำก็เป็นสัตว์เทียมพาหนะของเทพธิดา Freyja เป็นสัญลักษณ์แห่งความสุข พืชผลงอกงาม ช่วยปัดเป่าสิ่งร้าย

ขณะที่ประเทศไทย เชื่อว่า แมวดำคือแมวมงคล ดลบันดาลโชคลาภและเงินทองให้กับผู้เลี้ยง ยืนยันได้จากตำราแมวอีกหลายฉบับในยุคกรุงรัตนโกสินทร์ โดยตำราสมุดข่อยของพระราชปิตุลาฯ ที่กล่าวถึงแมวดำมงคล 2 ชนิด ได้แก่ แมวดำนิลรัตน์ และแมวดำโกนจา

แมวดำ

แมวดำ

แมวดำ

แมวดำกับความเชื่อของไทย

หลาย ๆ คนอาจจะมีความเชื่อเรื่องของแมวดำที่นำโชคร้ายมาให้ แต่ความเชื่อของไทย "แมวดำ" คือ "แมวมงคล" ในตำราดูลักษณะแมวของวัดอนงคาราม ซึ่งเป็นตำราโบราณ มีแมวสีดำหลายสายพันธุ์ที่บันทึกไว้ว่าเป็นแมวดี เลี้ยงแล้วนำเรื่องดี ๆ มาสู่ผู้เลี้ยง อย่างเช่นแมวดำพันธุ์ไทย นิสัยรักสงบ อย่าง "พันธุ์โกญจา"

ดูคลิป ความเชื่อเรื่องสีของสัตว์ 

ลักษณะของเจ้าเหมียวโกญจา ขนเส้นเล็กละเอียดสีดำตลอดทั้งตัวไม่มีสีอื่นปะปน ดวงตาเป็นสีบวบ คือ สีเหลืองอมเขียว ปลายหางเรียว อุ้งเท้าทอดคล้ายเท้าสิงห์ ท่วงท่าสง่างาม เสียงร้องกังวาล

ลักษณะอันเป็นเอกลักษณ์ของแมวไทยโกญจา บันทึกไว้ดังนี้

กายดำคอสุดท้อง ขาขนเลเอียดเฮย

ตาดั่งศรีบวบกล ดอกแย้ม

โกนจาพจน์นิพนธ์ นามกล่าว ไว้นา

ปากแลหางเรียวแฉล้ม ทอดเท้าคือสิงห์

นี่คือลักษณะของโกญจา แมวดำที่ได้รับการบันทึกไว้ว่าเป็นหนึ่งในแมวมงคลที่ "ควรเสาะแสวงหา สืบไว้" เพราะเชื่อว่าจะนำมาซึ่งเกียรติยศ และทรัพย์สินเงินทองมาสู่ผู้เลี้ยง

นอกจากโกนจาก็ยังมี "พันธุ์นิลรัตน์" ที่เป็นแมวดำเช่นเดียวกันถูกบันทึกไว้ด้วย โดยเอกลักษณ์ของเจ้าเหมียวนิลรัตน์นี้ นอกจากขนสีดำทั้งตัวแล้วจะต้องมีเล็บดำ ลิ้นดำ ฟันดำ และนัยน์ตาสีดำ เพิ่มเข้ามาด้วย ซึ่งน่าเสียดาย ที่เราอาจไม่ได้เห็นพวกมันอีกแล้วในปัจจุบัน

เรื่องของ "แมวไทย" ยังไม่หมด ติดตามชมได้ในสารคดีชุด "ภาคภูมิไทย  >> คลิกที่นี่

สำหรับผู้เลี้ยงแมวแล้ว ไม่ว่าน้องเหมียวจะมีสีอะไรก็ตามน้องก็มีความน่ารัก น่ากอด ขี้อ้อน ขนฟู เป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงที่เป็นเสมือนเพื่อนข้างกาย แม้บางตัวจะมีความเป็นตัวของตัวเองสูง แต่กลับกลายเป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดให้มนุษย์ตกเป็น "ทาสแมว" โดยไม่รู้ตัว

ข้อมูลอ้างอิงจาก happydays365.orgสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.)www.altv.tv

ติดตามข่าวอื่น ๆ 

รอยทางแห่งไสยเวท ตอน เขี้ยวสัตว์ / แมวดำ และ แม่มด

แมวไทย 5 สายพันธุ์

อนุรักษ์แมวไทยศุภลักษณ์ - โคราช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง