"สว.สมชาย" เผย "วันนอร์" หารือไม่เป็นทางการแจ้งโหวตนายกฯ 22 ส.ค.

การเมือง
16 ส.ค. 66
14:37
491
Logo Thai PBS
"สว.สมชาย" เผย "วันนอร์" หารือไม่เป็นทางการแจ้งโหวตนายกฯ 22 ส.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สมชาย" ระบุ "วันนอร์" หารือรองประธานวุฒิสภา แจ้งนัดประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกฯ รอบ 3 ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ ก่อนจะขอเปลี่ยนวัน แต่ สว.คัดค้านเหตุติดภารกิจ

วันนี้ (16 ส.ค.2566) นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ให้สัมภาษณ์ถึงการประสานนัดวันประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี รอบที่ 3 หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน

นายสมชาย ระบุว่า เบื้องต้น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้หารือกับนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ระหว่างไปร่วมการประชุมรัฐสภาอาเซียนที่อินโดนีเซีย ซึ่งได้แจ้งว่าจะนัดประชุมรัฐสภา วันที่ 22 ส.ค.นี้ ทำให้นายศุภชัย ในฐานะวิปวุฒิสภา ได้แจ้งต่อที่ประชุมวิปวุฒิสภาผ่านระบบออนไลน์ เพื่อแจ้งให้สมาชิกรับทราบข้อหารือดังกล่าว

นายสมชาย กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 15 ส.ค. นายวันมูหะมัดนอร์ ได้พบกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา และนายมหรรณพ เดชวิทักษ์ สว. ในการประชุมสถาบันพระปกเกล้าได้แจ้งขอเปลี่ยนแปลงวันที่แจ้งไปเบื้องต้น แต่ สว.เห็นว่าได้แจ้ง สว.ไว้แล้ว หากจะเปลี่ยนวันอาจไม่สามารถทำได้ เพราะ สว.หลายคนติดภารกิจลงพื้นที่ทั้งงานของกรรมาธิการ และโครงการ สว.พบประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากทราบมติของศาลรัฐธรรมนูญว่าไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน นายวันมูหะมัดนอร์ ได้หารืออย่างไม่เป็นทางการกับทีมกฎหมายของสภาฯ ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนต่อการนัดประชุมรัฐสภา อย่างไรก็ตาม นายวันมูหะมัดนอร์ ได้เรียกประชุมฝ่ายกฎหมายอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 17 ส.ค.นี้

ด้านนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย คาดว่า วันโหวตนายกฯ จะเป็นวันที่ 22 ส.ค. เนื่องจากตามกรอบระยะเวลาหากโหวตในวันที่ 18 ส.ค.อาจไม่ทัน และเชื่อว่าจะมีการพูดคุยหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลให้เสร็จสิ้นก่อนวันโหวตนายกรัฐมนตรี

อ่านข่าวอื่นๆ

"วันนอร์" ย้ำรอผลวินิจฉัยศาล รธน.ก่อนนัดหารือวันโหวตนายกฯ

ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องเสนอชื่อ "พิธา" โหวตนายกฯซ้ำ

ศาลขยายเวลา 30 วัน ให้ "พิธา-ก้าวไกล" ยื่นคำชี้แจงคดีล้มล้างการปกครอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง