Soft Power สาย "มูเตลู" ดันเศรษฐกิจไทยกระฉูด 10,800 ล้าน

เศรษฐกิจ
17 ส.ค. 66
10:56
4,986
Logo Thai PBS
Soft Power สาย "มูเตลู" ดันเศรษฐกิจไทยกระฉูด 10,800 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดกระเป๋าสาวออฟฟิสหลากวัย "มูเตลู" อะไรบ้างกันบ้าง ตั้งแต่ผ้ายันต์ผืนใหญ่ ตะกรุด พระวอลเปเปอร์มือถือ ราคาตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพัน ดันเศรษฐกิจไทยกระฉูด 10,800 ล้านบาท รัฐบาลหนุนผลักดัน Soft Power สาย "มูเตลู" ดึงท่องเที่ยว

ไม่น่าเชื่อว่า "ผ้ายันต์ผืนใหญ่" จากหลายวัดดัง ตะกรุดเมตตามหานิยม ทั้งแจกฟรี และเปิดให้เช่า รวมทั้งภาพวอลเปเปอร์รูปยันต์ห้าแถว รูปท้าวเวสสุวัณ พระแม่กวนอิม และสารพัดรูปเคารพ จะกลายเป็นสินค้าประเภทพุทธพาณิชย์ที่ได้รับความนิยม

แม้ว่าราคาสูงตั้งแต่หลักร้อย จนถึงหลักหลายพันบาท และบางชิ้นแตะหลักหมื่นบาท แม้แค่แต่ยกมือถือคุยก็จะเห็นภาพวอลเปปเปอร์บนหน้าจอ หรือเปิดกระเป๋าของสาวๆ และหนุ่มๆ หลากวัยไม่มีแค่ชิ้นเดียว บางคนพกสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตั้งแต่ 3-10 ชิ้น  

ผ้ายันต์ / รูปอาแปะโรงสี วัดศาลเจ้า

ผ้ายันต์ / รูปอาแปะโรงสี วัดศาลเจ้า

ผ้ายันต์ / รูปอาแปะโรงสี วัดศาลเจ้า

พนักงานสาวออฟฟิสคนหนึ่ง บอกว่า เช่าซื้อช่วงที่ร้านขายตะกรุดในห้างดัง และถูกใจกับชื่อ "ตะกรุดเทพรัญจวน" ที่มีความหมายว่าขนาดเทพยดาทั้งหมดยังรักเรา แล้วคนอื่นจะไม่รักเราเหรอ เป็นเมตตามหานิยม และอีกชิ้นตะกรุดหนุนดวงราคา 3,900-5,000 บาท 

ยอมรับว่าพกไว้ให้อุ่นใจมากขึ้น แต่สุดท้ายทุกอย่างอยู่ที่การกระทำของตัวเราเอง

ส่วนสาววัยรุ่นอีกคน เพิ่งเข้าสู่วงการมูเตลู หลังจากตามแม่ และเพื่อนชวนไปวัดดังหลายแห่งทั้งในกทม.และปริมณฑล แม้จะไม่เชื่อแต่ก็เช่าวัตถุมงคลราคาตั้งแต่หลักจนถึงหลักพัน พกในกระเป๋า และบางชิ้นเก็บที่ออฟฟิส

เน้นเรื่องโชคลาภ ความร่ำรวย แคล้วคลาดเป็นส่วนใหญ่ 
ตะกรุดเทพรัญจวน และตะกรุดหนุนดวง

ตะกรุดเทพรัญจวน และตะกรุดหนุนดวง

ตะกรุดเทพรัญจวน และตะกรุดหนุนดวง

เช่นเดียวกับสาวอีกคน เพิ่งไปลานครูกายแก้ว บริเวณแยกรัชดา เพราะเห็นกระแสในโซเชียลในเรื่องความร่ำรวย แต่ยังไม่ได้ฝากตัว และเช่าซื้อวัตถุมงคลตามที่มีข่าว 

อ่านข่าว ไม่มีจริง! เตือน "สายมู" ห้ามนำหมา-แมวบูชายัญ "ครูกายแก้ว"

ธุรกิจ "มูเตลู" ไทยโต 10,800 ล้านบาท

"มูเตลู" คือ สิ่งที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อ เรื่องลี้ลับ ของขลัง ไสยศาสตร์ โหราศาสตร์ การดูไพ่ การเสริมดวงและโชคชะตา การบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ในปัจจุบัน "มูเตลู" เป็นการหลอมรวมความเชื่อพุทธ พราหมณ์ การนับถือผี และสิ่งเร้นลับเข้าด้วยกัน และกลายเป็นความเชื่อที่เสริมกำลังใจผู้นับถือบูชาให้สมหวังในสิ่งที่มุ่งหวัง เช่น มูเตลูด้านการงาน การเงิน และความรัก

ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ปัจจุบันที่ธุรกิจมูเตลู จะถูกผลักดันให้เป็น Soft Power ที่หลายประเทศใช้ในการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและเผยแพร่วัฒนธรรม 

ครูกายแก้ว แยกรัชดา-ลาดพร้าว

ครูกายแก้ว แยกรัชดา-ลาดพร้าว

ครูกายแก้ว แยกรัชดา-ลาดพร้าว

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกว่า ตามที่ปรากฎว่าการท่องเที่ยวเชิงความเชื่อ ความศรัทธา หรือที่นิยมเรียกว่าเที่ยวแบบ “มูเตลู” ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในระยะหลายปีที่ผ่านมา แนวโน้มดังกล่าวได้สนับสนุนท่องเที่ยว โดยเฉพาะในท้องถิ่น ชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศมีความคึกคักสร้างโอกาสในการหารายได้จากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ทั้งที่พัก อาหาร บริการนำเที่ยว การขายของที่ระลึกต่างๆ

ทั้งนี้ ด้วยกระแสการให้ความสนใจจากทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ ได้ทำให้มีการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว หรือ “สิ่งศักดิ์สิทธิ” ใหม่ๆ ที่บางสิ่งที่มีการแนะนำจากบุคคลที่มีชื่อเสียง สื่อสังคมออนไลน์มีการโพสต์ภาพ ส่งต่อภาพจนเกิดกระแส มีการชักชวนประชาชนนักท่องเที่ยวไปกราบไหว้นับถือ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า การท่องเที่ยวแบบมูเตลู จะมีลักษณะเป็นการท่องเที่ยวเพื่อขอพร บนบาน ชมสถานที่สำคัญ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมไปถึงการบูชาเครื่องรางของขลัง

ถือเป็น Soft Power ที่หลายประเทศใช้ในการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและเผยแพร่วัฒนธรรม ในส่วนของไทยเองก็มีศักยภาพ เนื่องจากมีแหล่งท่องเที่ยว ตลอดจนสิ่งศักดิ์ สิทธิ์ที่มีประวัติความเป็นมาเชิงประวัติศาสตร์ที่ยาวนานอยู่จำนวนมาก

กระทรวงพาณิชย์ เคยเก็บรวบรวมข้อมูลปี 2562 พบว่าในไทยเฉพาะการแสวงบุญ สร้างรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากถึง 10,800 ล้านบาท คิดเป็น 0.36% ต่อมูลค่าการท่องเที่ยวโดยรวมของประเทศ

อ่านข่าว ห้ามนำเนื้อสัตว์บูชา "ครูกายแก้ว" วัตถุมงคลราคาพุ่งหลักร้อยถึงแสน

วัดแขกสีลม หนึ่งในจุดเช็กอินของนักท่องเที่ยว

วัดแขกสีลม หนึ่งในจุดเช็กอินของนักท่องเที่ยว

วัดแขกสีลม หนึ่งในจุดเช็กอินของนักท่องเที่ยว

ดัน Soft Power มูเตลูดึงนักท่องเที่ยว

ด้วยกระแสการท่องเที่ยวลักษณะนี้ได้รับความนิยมมากขึ้น คาดว่ามูลค่าดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นมากพอสมควร ส่วนข้อมูลระดับโลกจากรายงานของ Future Markets Insight ระบุว่ามูลค่าทางเศรษฐกิจของการท่องเที่ยวเชิงศรัทราของทุกประเทศทั่วโลกปี 2565 น่าจะอยู่ที่ประมาณ 1.37 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ และคาดการณ์จะเพิ่มขึ้นถึง 4.09 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปี 2576 ซึ่งเพิ่มสูงขึ้น 3 เท่าตัวภายในระยะเวลา 10 ปี

ที่ผ่านมารัฐบาลจะให้การสนับสนุนการท่องเที่ยวแบบมูเตลู ซึ่งหน่วยงานเกี่ยวข้องเช่นการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ร่วมงานกับท้องถิ่นจัดกิจกรรมเพื่อแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าไปในแต่ละพื้นที่

แต่ทั้งหมดให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้รู้จักวัฒนธรรมอันดีงาม ในแต่ละท้องถิ่น แต่ไม่สนับสนุนให้เกิดความเชื่องมงาย ดูแลให้มีความสมดุลระหว่างเศรษฐ กิจกับผลกระทบที่อาจเกิดจากการบิดเบือนให้เกิดความเข้าใจผิด จนเป็นความลุ่มหลง และเปิดโอกาสให้เกิดการหลอกลวงจากผู้ไม่ประสงค์ดี

เทวาลัยพิฆเนศ บางใหญ่ ถ.กาญจนาภิเษก อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี

เทวาลัยพิฆเนศ บางใหญ่ ถ.กาญจนาภิเษก อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี

เทวาลัยพิฆเนศ บางใหญ่ ถ.กาญจนาภิเษก อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี

สคบ.ร่างกม.คุมโฆษณาขายเครื่องราง-ของขลัง 

ขณะที่มีรายงานว่าสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตรียมออกร่างกฎหมายเข้ามาควบคุมการโฆษณาขายเครื่องราง ของขลัง อย่างจริงจัง

โดยจัดทำเป็นร่างกฎกระทรวงกำหนดข้อความโฆษณาเครื่องราง ของขลังหรือบริการที่เป็นการไม่เป็นธรรม ต่อผู้บริโภคหรือที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม พ.ศ...ล่าสุดได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างกฎหมายไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อ่านข่าว 

เฉลยแล้ว! "ครูกายแก้ว" รูปปั้นติดคานสะพานรัชดา

ประชาชนแห่กราบไหว้ขอพร “ครูกายแก้ว”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง