ศุลกากรเปิดศูนย์ฝึก K-9 สกัดยาเสพติดซุกสินค้านำเข้า-ส่งออก

อาชญากรรม
17 ส.ค. 66
12:34
493
Logo Thai PBS
ศุลกากรเปิดศูนย์ฝึก K-9 สกัดยาเสพติดซุกสินค้านำเข้า-ส่งออก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมศุลกากรเปิดศูนย์ฝึกสุนัข K-9 เตรียมความพร้อมสกัดยาเสพติดและสิ่งของผิดกฎหมาย หลังพบมีการลักลอบนำยาเสพติดหรือสารตั้งต้นยาเสพติดซุกซ่อนกับสินค้านำเข้า-ส่งออกเพิ่มมากขึ้น

วันนี้ (17 ส.ค.2566) เจ้าหน้าที่ศุลกากรเกาหลีใต้ เดินทางมาจากประเทศเกาหลี พร้อมด้วยสุนัข K-9 สายพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ 2 ตัวชื่อ "ขนุน" และ "ทุเรียน" เพื่อนำมาส่งมอบให้กับส่วนสืบสวนและปราบปราม 4 กองสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร ซึ่งเป็นความร่วมระหว่างประเทศ เพื่อยกระดับการเข้าร่วมปฏิบัติงานด้านการป้องกันและปราบปรามทางศุลกากร ตรวจค้นหาสารเสพติดและสารตั้งต้นยาเสพติด รวมถึงสิ่งของผิดกฎหมายที่ถูกซุกซ่อนมากับสินค้านำเข้า-ส่งออกตามช่องทางต่างๆ พร้อมเปิดอาคารศูนย์ฝึกสุนัข K-9 ศุลกากร ที่ ต.หนองปรือ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากรได้ตรวจยึดยาเสพติดประเภทต่าง ๆ เช่น เฮโรอีน เมทแอมเฟตามีน เคตามีน และอื่น ๆ ที่ซุกซ่อนในสินค้าส่งออกไปต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหน่วยงานศุลกากรทั่วโลกให้ความสำคัญกับการนำสุนัขเข้าร่วมปฏิบัติงานด้านการป้องกันและปราบปรามทางศุลกากร เนื่องจากสุนัขมีสมรรถนะทางด้านการดมกลิ่นที่มีประสิทธิภาพ สามารถตรวจสอบความสลับซับซ้อนของสารเสพติดต่าง ๆ ได้

พชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร

พชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร

พชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร

ขณะที่กรมศุลกากรส่งเจ้าหน้าที่ 2 นายไปฝึกร่วมกับศุลกากรเกาหลีใต้ เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อปรับให้คุ้นชินกับสุนัขทั้ง 2 ตัว ก่อนจะนำมาฝึกต่อในประเทศไทย และปรับความคุ้นชินกับสภาพอากาศ รวมถึงทดสอบการทำงานในพื้นที่จริงมาแล้ว ผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ

นอกจากนี้ กรมศุลกากรเตรียมเจ้าหน้าที่รองรับสุนัข K-9 จำนวน 6-10 ตัว ที่จะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ประจำในการตรวจค้นหาสารเสพติดและสิ่งของผิดกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมากรมศุลกากรได้ประสานขอความร่วมมือกับหลายหน่วยงานที่มีสุนัข K-9 ประจำหน่วยอยู่แล้วมาช่วยงาน แต่ครั้งนี้ถือว่ากรมศุลกากรมีหน่วยสุนัข K-9 เป็นของตัวเอง

สำหรับพิธีการเปิดศูนย์ฝึก K-9 ศุลกากรในวันนี้ (17 ส.ค.) ได้ร่วมลงนามกับนายพิพิธ พิชัยศรทัต กรรมการผู้จัดการ โรงพยาบาลสัตว์สุวรรณชาด (โครงการพัฒนาส่วนพระองค์) ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อเข้าให้คำปรึกษาด้านสุขภาพแก่สุนัขตรวจค้นตลอดการปฎิบัติงาน

อ่านข่าวอื่นๆ

Soft Power สาย "มูเตลู" ดันเศรษฐกิจไทยกระฉูด 10,800 ล้าน

"การบินไทย" คาดออกจากแผนฟื้นฟูปี 67 ทยอยรับพนักงานเพิ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง