ล้วงข้อมูล! มิจฉาชีพสวมรอย สปสช. แจ้งสิทธิ "ตรวจมะเร็งปากมดลูก"

อาชญากรรม
17 ส.ค. 66
18:05
3,529
Logo Thai PBS
ล้วงข้อมูล! มิจฉาชีพสวมรอย สปสช. แจ้งสิทธิ "ตรวจมะเร็งปากมดลูก"
สายด่วน สปสช. 1330 เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อกลลวงมิจฉาชีพ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สายด่วน 1330 แจ้งสิทธิ "ตรวจมะเร็งปากมดลูก" และข้อเลขบัตร ปชช. และข้อมูลส่วนตัว ย้ำ! 1330 โทรหาเพื่อแจ้งสิทธิเท่านั้น

สปสช. เตือน "ระวังอย่าให้ข้อมูลส่วนตัว" หลังมีประชาชนแจ้ง มีสายเข้าแสดงหมายเลข 1330 แจ้งข้อมูลสิทธิบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก พร้อมขอเลขบัตรประชาชน ขอประชาชนระวังอย่าหลงเชื่อ หากสงสัยโทรกลับสอบถามสายด่วน สปสช. 1330 ได้ตลอด 24 ชม.

สายด่วน สปสช. 1330 เพียงแค่แจ้งข้อมูลบริการเท่านั้น ไม่มีการขอข้อมูลส่วนตัวใดๆ ทั้งสิ้น

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในฐานะโฆษก สปสช. กล่าวว่า บริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก เป็น 1 ในสิทธิประโยชน์บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อดูแลผู้หญิงไทย อายุระหว่าง 30-59 ปี ให้ได้รับบริการเพื่อลดภาวะความเจ็บป่วยรุนแรงและอัตราเสียชีวิตจากโรคร้ายนี้

ทั้งนี้ เพื่อให้หญิงไทยที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้รับรู้สิทธิรับบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกนี้ ในปี 2565 ที่ผ่านมา สปสช. จึงได้มีนโยบายให้บริการเชิงรุกผ่านสายด่วน สปสช. 1330 ในการโทรแจ้งข้อมูลบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกให้กับประชาชนผู้มีสิทธิ โดยเป็นการใช้ฐานข้อมูลในระบบของ สปสช. ที่มาจากประชาชนที่โทรศัพท์ติดต่อสายด่วน สปสช. 1330

และได้ตั้งเป้าหมายการโทรแจ้งในปีงบประมาณ 2566 (1 ต.ค.65 - 30 พ.ย.66) จำนวน 249,204 ราย ทำให้ที่ผ่านมามีประชาชนจำนวนหนึ่งที่เข้ารับบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกจากบริการแนะนำเชิงรุกโดยสายด่วน สปสช. 1330 นี้

ล่าสุด สปสช. ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า มีหมายเลข 1330 โทรเข้าหาประชาชน ซึ่งอ้างว่าเป็นการโทรเพื่อประชาสัมพันธ์บริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก พร้อมขอข้อมูลส่วนตัวต่างๆ เช่น หมายเลขบัตรประชาชน เป็นต้น พร้อมกับการตำหนิประชาชนในสาย กรณีหากไม่ได้รับข้อมูล จึงเกิดความสงสัยและฝากให้ สปสช. ดำเนินการตรวจสอบนั้น

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ สปสช. ยืนยันว่า สายด่วน สปสช. 1330 ได้มีเจ้าหน้าที่โทรหาประชาชนเพื่อแจ้งข้อมูลสิทธิประโยชน์บริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกจริง แต่ขอย้ำว่า

เป็นเพียงการแจ้งข้อมูลสิทธิรับบริการเท่านั้น ไม่มีการสอบถามข้อมูลส่วนตัวใดๆ ทั้งสิ้น

หากปรากฏว่ามีการสอบถามข้อมูลส่วนตัว ก็ขอให้ทำการปฏิเสธสายดังกล่าวไป

สำหรับ สายด่วน สปสช. 1330 ที่โทรหานั้น บนหน้าจอโทรศัพท์ของท่านจะปรากฏหมายเลข 1330 ละเมื่อกดรับสายแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ฯ จะแนะนำตัว พร้อมแจ้งว่าเป็นการโทรจากสายด่วน สปสช. 1330 ขอรบกวนเวลา เพื่อแนะนำสิทธิบริการตรวจมะเร็งปากมดลูกที่เป็นสิทธิประโยชน์บัตรทอง 30 บาท จากนั้นจะแนะนำสถานพยาบาลที่เข้ารับบริการและเบอร์ติดต่อสถานพยาบาลดังกล่าว เพื่อให้ท่านนัดหมายหรือสอบถามการรับบริการเพิ่มเติม

ขอย้ำว่า ในช่วงการสนทนา เจ้าหน้าที่ฯ จะไม่มีการสอบถามข้อมูลส่วนตัวใดๆ ของท่าน

รวมถึงการนำเสนอขายสินค้าหรือบริการ เป็นเพียงการแจ้งข้อมูลสิทธิเท่านั้น อย่างไรก็ตามในกรณีที่ท่านได้รับสายแล้ว รู้สึกไม่มั่นใจว่าเป็นการโทรโดยเจ้าหน้าที่สายด่วน สปสช. 1330 หรือสงสัยว่าอาจเป็นมิจฉาชีพ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเข้ามาได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 เพื่อให้ตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์ที่ได้รับก่อน

อ่านข่าวอื่น :

อยากหยุดต้องลา! เช็กตารางกันยายน 2566

ครั้งแรกของโลก! นักวิจัยพบ "ไมโครพลาสติก" ในหัวใจมนุษย์

"แม่จูงลูก" ทัวร์สัปดาห์วิทย์ปี'66 เปิดโลกลับ ลวง ล่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง