กทม.สั่งระงับ "สะพานข้ามแยกบางกะปิ"แผ่นเหล็กทับ 2 คนงาน

อาชญากรรม
17 ส.ค. 66
16:38
7,653
Logo Thai PBS
กทม.สั่งระงับ "สะพานข้ามแยกบางกะปิ"แผ่นเหล็กทับ 2 คนงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.สั่งระงับการก่อสร้างสะพานข้ามแยกบางกะปิ หลังเกิดอุบัติเหตุแผ่นเหล็กร่วงทับคนงานเสียชีวิต 2 คน ชี้เหตุผิดพลาดจากขั้นตอนการติดตั้ง กระทรวงแรงงานเรียกนายจ้างคุย 24 ส.ค.-เยียวยาลูกจ้าง

วันนี้ (17 ส.ค.2566) นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เผยกรณีอุบัติเหตุแผ่นเหล็กสะพานข้ามแยกบางกะปิ ร่วงทับคนงานได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตว่า อุบัติเหตุดังกล่าวเป็นโครงการก่อสร้างปรับปรุงสะพานข้ามแยกบางกะปิ (สะพานลาดพร้าว-เสรีไทย) เกิดเหตุขณะติดตั้งแผ่นเหล็กเพื่อเสริมความแข็งแรงบริเวณใต้ท้องสะพานข้ามแยกบางกะปิ ฝั่งขาเข้า โดยวิธีการใช้เครน และรอก เพื่อยกแผ่นเหล็กขึ้นติดตั้งใต้ท้องสะพานและเชื่อมติดกับโครงสร้างคานเหล็ก

สาเหตุเกิดจากการปฏิบัติงานของผู้รับจ้างไม่เป็นไปตามขั้นตอนการติดตั้ง ทำให้แผ่นเหล็กพลิกหล่นลงมาจากแนวจุดรองรับของคานแขวนอยู่กับรอกรับไม่ได้ร่วงลงสู่พื้น ส่งผลให้คนงานพลัดตกลงมาได้รับบาดเจ็บ 2 คน เสียชีวิตที่โรงพยา บาล 1 คนขณะปฏิบัติงานมีการปิดกั้นจราจรทำให้ไม่กระทบกับผู้ใช้เส้นทาง

ในเบื้องต้นกรุงเทพมหานคร ได้สั่งระงับการก่อสร้างงานดังกล่าวเป็นการชั่วคราว พร้อมสั่งการให้ผู้รับจ้างเพิ่มขั้นตอนและวิธีการติดตั้งให้มีความปลอดภัย พร้อมทั้งตรวจสอบความเสียหาย

โฆษกของกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า ส่วนมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต และขอให้เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับวิชาชีพ ตรวจสอบหาสาเหตุที่เกิดขึ้น รวมทั้งมาตรการด้านความปลอดภัยที่เหมาะสมเพื่อนำเสนอก่อนการก่อสร้างต่อไป

สำหรับพื้นที่เกิดเหตุผู้รับจ้าง ได้ติดตั้งแนวแบร์ริเออร์กั้นพื้นที่ตลอดระยะเวลาการก่อสร้างแล้ว หากมีการทำงานในส่วนที่ล้ำเข้ามาในผิวจราจร จะมีการปิดเบี่ยงจราจรเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน และให้ดำเนินการในช่วงเวลา 22.00 น.–05.00 น.

กำชับคุมเข้มความปลอดภัย

โดยสำนักการโยธาได้กำชับผู้รับจ้างให้ปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัย โดยเน้นมาตรการความปลอดภัยส่วนบุคคล การใส่อุปกรณ์ป้องกัน โดยเฉพาะการทำงานในที่สูง กำชับผู้ควบคุมงาน และเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัย ตรวจสอบอย่างเคร่งครัด และให้เพิ่มวิธีการขั้นตอนการติดตั้งแผ่นเหล็กเพื่อนำเสนอก่อนปฏิบัติงานต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์อุบัติเหตุดังกล่าวขึ้นอีก

อีกทั้งกองควบคุมการก่อสร้าง สำนักการโยธา ได้แต่งตั้งคณะทำงานด้านความปลอดภัย และลงพื้นที่ตรวจ แจ้งกำชับ และแก้ไขปรับปรุงมาตรการต่างๆ เป็นมาตรการกำกับด้านความปลอดภัยที่เสริมเพิ่มขึ้น

อ่านข่าว แผ่นเหล็กสะพานข้ามแยกหล่น คนงานเสียชีวิต 1 เจ็บ 2 คน

เรียกนายจ้างคุย 24 ส.ค.-เยียวยาลูกจ้าง

ด้านนายสมพจน์ กวางแก้ว รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า พนักงานตรวจความปลอดภัย สรพ.4 และ ศปข.12 จะเชิญนายจ้างและผู้เกี่ยวข้องมาพบ ในวันที่ 24 ส.ค.นี้ หากพบว่านายจ้างฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าวจะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวเพิ่มว่า ลูกจ้างผู้เสียชีวิต ชื่อ นายอนันต์ ลองศรี เป็นผู้ประกันตนตามกฎหมาย มีสิทธิได้รับกรณีลูกจ้างเสียชีวิต เช่น ค่าทำศพ แก่ทายาท 50,000 บาท ค่าทดแทนกรณีเสียชีวิตให้กับทายาท 120 เดือน (เงินเดือนของลูกจ้างเดือนละ 18,000 บาท) เป็นเงิน 1,512,000 บาท และเงินบำเหน็จชราภาพ 46,816.23 บาท เป็นเงิน 1,608,816.23 บาท

สำหรับลูกจ้างผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย หลังเกิดเหตุทั้งสองคนได้เข้ารักษาที่โรงพยาบาลนพรัตน์ ตอนนี้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง