สอท.ปราบทุนจีนหลอกลงทุนคริปโต ยึดทรัพย์กว่า 1,500 ล้าน

อาชญากรรม
17 ส.ค. 66
19:50
753
Logo Thai PBS
สอท.ปราบทุนจีนหลอกลงทุนคริปโต ยึดทรัพย์กว่า 1,500 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจไซเบอร์ทลายแก๊งคอลเซนเตอร์ ตัดวงจรเงินทุนคริปโต ยึดรถโรลส์รอยซ์-อายัดทรัพย์สินอื่นๆ มูลค่ารวมกว่า 1,500 ล้าน พร้อมจับผู้ต้องหาชาวจีนได้ 2 คน เร่งขยายผลเพิ่มเติม

วันนี้ (17 ส.ค.2566) ตำรวจ สอท.ปฎิบัติการ "Trust No One ล่าข้ามโลกราชาคริปโต" ปฎิบัติการครั้งนี้เป็นการตัดวงจรเงินทุนคริปโต จากที่ก่อนหน้านี้ติดตามขยายผลจับกุมเครือข่ายมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการกวาดล้างเครือข่ายคอลเซนเตอร์ ซึ่งได้กระจายกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 29 จุด ทั้งในกรุงเทพฯ ปทุมธานีและชลบุรี หลังจากได้ข้อมูลว่าเป็นสถานที่ อาคาร บ้านพัก ที่ต้องสงสัยว่าใช้เงินที่ได้จากการหลอกลวงประชาชนไปซื้อครอบครองไว้

เป้าหมายสำคัญคือ คอนโดมิเนียมหรูย่านลุมพินี ซึ่งตรวจค้นและสามารถจับผู้ต้องหาชาวจีนได้ 2 คน จากการตรวจค้นในห้องพัก อายัดเงินสดและสินทรัพย์อีกหลายรายการ

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาชาวจีน 2 คนที่จับได้ หนึ่งในนั้นเกี่ยวข้องเป็นบริษัทนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย มีลูกค้าเป็นคนจีนเกือบ 90% ตำรวจจึงอายัดทรัพย์สินไว้ตรวจสอบได้กว่า 100 รายการ เช่น รถยนต์โรลส์รอยซ์ มูลค่า 36 ล้านบาท และรถยนต์หรูอีกหลายคัน อีกทั้งเงินสด-สินทรัพย์อื่นๆ มูลค่ารวมกว่า 1,500 ล้านบาท

ตำรวจดำเนินคดี ฐานมีส่วนร่วมก่ออาชญากรรมข้ามชาติ, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น โดยทุจริตหรือหลอกลวง, ร่วมกันนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และสมคบกันโดยตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงิน

นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างขยายผลเกี่ยวกับโฉนดที่ดินหลายพื้นที่ ประมาณ 15 ฉบับ ถึงที่มาของการครอบครอง และตรวจสอบว่ามีคนไทยให้ความช่วยเหลือ หรือถือครองทรัพย์สินแทนหรือไม่ พร้อมกับประสานสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อให้ตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินของเครือข่ายดังกล่าวทั้งหมด ขณะเดียวกันตำรวจแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการถูกหลอกลวงให้ลงทุนในแอปพลิเคชันปลอมเหล่านี้ด้วย

สำหรับปฏิบัติการ "Trust No One ล่าข้ามโลกราชาคริปโต" ตำรวจ สอท. ปฏิบัติการต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 ซึ่งหากรวมทรัพย์สินต้องสงสัยที่ตรวจยึดอายัดเอาไว้ทั้งหมด จนถึงขณะนี้มีมากกว่า 3,000 ล้านบาท

อ่านข่าวอื่นๆ

ตร.รวบ "ออย ตลาดเหนือ" บัญชีม้าแอปฯ ดูดเงินที่ดินภูเก็ต

จับแก๊งลักลอบค้าเกล็ดตัวลิ่นข้ามชาติ ยึด 1,400 โล มูลค่า 50 ล้าน

ล้วงข้อมูลส่วนตัว! มิจฉาชีพสวมรอย สปสช. แจ้งสิทธิ "ตรวจมะเร็งปากมดลูก"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง