"พาณิชย์" เบรกขึ้นราคาข้าวถุง ขอผู้ประกอบการช่วยตรึงราคา

เศรษฐกิจ
17 ส.ค. 66
20:15
802
Logo Thai PBS
"พาณิชย์" เบรกขึ้นราคาข้าวถุง ขอผู้ประกอบการช่วยตรึงราคา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.พาณิชย์ สั่งกรมการค้าภายในหารือผู้ประกอบการ หลังส่งสัญญาณปรับราคาจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุง 10% ในเดือน ก.ย.นี้ โดยขอให้ตรึงราคาออกไปก่อน

วันนี้ (17 ส.ค.2566) กรมการค้าภายใน ประชุมร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย สมาคมโรงสีข้าวไทย ห้างสรรสินค้า เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาข้าว หลังนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ สั่งเบรกปรับขึ้นราคาข้าว โดยขอให้กรมการค้าภายในดูแลราคาที่เหมาะสม ไม่ให้กระทบทั้งเกษตรกรและผู้บริโภค

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า ผู้ประกอบการข้าวถุงให้ความร่วมมือตรึงราคาจำหน่ายช่วงนี้ไปก่อน โดยยอมรับว่าต้นทุนผู้ประกอบการเพิ่มสูงขึ้นจากราคาข้าวที่ปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากอินเดียระงับการส่งออก หากแนวโน้มราคาข้าวสูงไปกว่านี้และมีความจำเป็น จะใช้วิธีทำข้าวถุงธงฟ้าจำหน่ายตามจุดจำหน่ายของกระทรวงพาณิชย์

สอดคล้องกับนายยงยุทธ พฤกษ์มหาดำรง นายกสมาคมข้าวถุงไทย ที่ระบุว่า หากราคาสูงขึ้นกว่านี้ก็จำเป็นต้องปรับราคา เพราะราคาข้าวสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะข้าวขาว

ขณะที่การสำรวจราคาข้าวถุง พบว่าขณะนี้ข้าวถุงหลายยี่ห้อยังจัดโปรโมชันลดราคา ซึ่งจากการสอบถามผู้บริโภคคนหนึ่ง กล่าวว่า หากข้าวถุงขึ้นราคาจะยิ่งกระทบค่าครองชีพ

สำหรับราคาข้าวขาว 5% ขณะนี้ต้นทุนปรับเพิ่มขึ้น จากกิโลกรัมละ 16-17 บาท เป็น 20-21 บาท หรือปรับเพิ่มกิโลกรัมละ 4-5 บาท ส่วนราคาข้าวเปลือกเจ้าความชื้นไม่เกิน 15% อยู่ที่ตันละ 12,000-12,500 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทยเตรียมปรับเพิ่มราคาข้าวถุง 10 % หลังต้นทุนเพิ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง