กทม.ตรวจ "ครูกายแก้ว" สูง 5 เมตรไม่ผิด พ.ร.บ.อาคาร

สังคม
18 ส.ค. 66
18:26
854
Logo Thai PBS
กทม.ตรวจ "ครูกายแก้ว" สูง 5 เมตรไม่ผิด พ.ร.บ.อาคาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.ลงตรวจสอบรูปปั้น "ครูกายแก้ว" พบสูง 5 เมตร ไม่ขัดต่อ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร หาทางออกกลุ่มสัญจรมองเห็น ยันให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย หารือกรมการศาสนา ปมบูชาเข้าข่ายขัดต่อศาสนาหรือไม่

วันนี้ (18 ส.ค.2566) เมื่อเวลา 15.30 น.นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง ลงพื้นที่โรงแรม the bazaar ถนนรัชดา เพื่อพูดคุยกับตัวแทนของโรงแรมกรณีรูปปั้นครูกายแก้ว

นายภิมุข กล่าวว่า วันนี้ลงพื้นที่มาตรวจสอบข้อร้องเรียนของสิ่งปลูกสร้างครูกายแก้ว ซึ่งจากการตรวจสอบครูกายแก้ว มีความสูงเพียง 5 เมตร ไม่ได้เกิน 10 เมตร ตามกฎกระทรวงที่หากเกิน 10 เมตรจะเข้าข้อกฎหมายตาม พ.ร.บ.อาคาร ที่จะต้องขออนุญาต ดังนั้นหากตั้งอยู่ในสถานที่ของเอกชน ก็ถือว่าไม่เป็นอะไรในเบื้องต้นเรื่องการปลูกสร้าง ก็ไม่มีปัญหาอะไร

 

ภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าฯกทม.พร้อมปลัด กทม.ลงพื้นที่ตั้งครูกายแก้ว

ภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าฯกทม.พร้อมปลัด กทม.ลงพื้นที่ตั้งครูกายแก้ว

ภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าฯกทม.พร้อมปลัด กทม.ลงพื้นที่ตั้งครูกายแก้ว

ส่วนเรื่องข้อร้องเรียนของกลุ่มที่คัดค้านเกิดความไม่สบายใจและรู้สึกไม่ดีเมื่อผ่านไปผ่านมานั้น ได้ทำให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย มีทั้งกลุ่มที่ศรัทธามาไหว้ ก็ถือว่าเป็นความเชื่อส่วนบุคคล

ส่วนกลุ่มที่ไม่สบายใจ กทม.ก็ได้หารือกับทางโรงแรมช่วยหาวิธีให้ผู้ที่สัญจรผ่านไปมา ไม่สามารถมองเห็นได้อย่างสะดวกนักโดยทางโรงแรมยินดีให้ความร่วมมือ

อ่านข่าว ไม่มีจริง! เตือน "สายมู" ห้ามนำหมา-แมวบูชายัญ "ครูกายแก้ว"

ครูกายแก้ว ยังหาทางออกร่วมกัน พบบางกลุ่มที่สัญจรบนท้องถนนไม่เห็นด้วย

"ครูกายแก้ว" ยังหาทางออกร่วมกัน พบบางกลุ่มที่สัญจรบนท้องถนนไม่เห็นด้วย

"ครูกายแก้ว" ยังหาทางออกร่วมกัน พบบางกลุ่มที่สัญจรบนท้องถนนไม่เห็นด้วย

นายชาลี นพวงศ์ ณ อยุธยา เลขาประธานกรรมการบริหารโรงแรม กล่าวว่าโรงแรมพร้อมให้ความร่วมมือกับ กทม.ทุกประเด็น หาทางออกให้กับทั้งผู้ที่ศรัทธาและผู้ไม่ศรัทธา โดยจะหารือกับผู้เช่าสถานที่ในเรื่องนี้อีกครั้ง เพราะจุดที่ตั้งของครูกายแก้ว มีเอกชนมาดำเนินการจ่ายค่าเช่าให้กับโรงแรม ส่วนการออก แบบโครงสร้างทางภูมิสถาปัตยกรรมดังกล่าวต้องอยู่ ภายใต้ความเห็นชอบของโรงแรม และโรงแรมยินดีช่วยเรื่องงบประมาณ

ส่วนสิ่งใดก็ตามที่อาจจะขัดต่อกฎหมายเช่น การนำสัตว์มาบูชาตามความเชื่อนั้น โรงแรมจะยกเลิกสัญญาการเช่าทันที ทั้งนี้ยืนยันว่ากรณีดังกล่าวโรงแรมมองว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แต่หากสิ่งใดที่ทำให้ผู้คนไม่สบายใจก็พร้อมที่จะปรับปรุง

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์หน้า กทม.จะออกหนังสือไปยังกรมศาสนา เพื่อสอบ ถามถึงประเด็นการตั้ง และบูชารูปปั้นครูกายแก้วว่า เป็นการขัดต่อศาสนาหรือศีลธรรมอันดีหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชัชชาติ" สั่งสอบรูปปั้น "ครูกายแก้ว" เปิดช่องร้องเรียนเดือดร้อนรำคาญ

เฉลยแล้ว! "ครูกายแก้ว" รูปปั้นติดคานสะพานรัชดา

Soft Power สาย "มูเตลู" ดันเศรษฐกิจไทยกระฉูด 10,800 ล้าน

ห้ามนำเนื้อสัตว์บูชา "ครูกายแก้ว" วัตถุมงคลราคาพุ่งหลักร้อยถึงแสน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง