ผลิต "เบียร์" จากการรีไซเคิลน้ำในครัวเรือน แก้ปัญหาภัยแล้ง

Logo Thai PBS
ผลิต "เบียร์" จากการรีไซเคิลน้ำในครัวเรือน แก้ปัญหาภัยแล้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทรีไซเคิลน้ำในซานฟรานซิสโกจับมือกับบริษัทผู้ผลิตเบียร์ในแคลิฟอร์เนียตอนเหนือ ร่วมกันพัฒนาโปรเจกต์ ผลิตเบียร์จากน้ำรีไซเคิลในครัวเรือน เพื่อจัดการกับปัญหาภัยแล้ง

ปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นมาหลายปี ทำให้การรีไซเคิลน้ำกลายเป็นเรื่องเร่งด่วน ซึ่งในปัจจุบันตามอาคารบ้านเรือนมีการใช้น้ำเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการซักล้าง หรือใช้ในห้องน้ำ แต่น้ำเหล่านั้นไม่ได้ถูกนำมารีไซเคิล บริษัทรีไซเคิลน้ำในซานฟรานซิสโกจึงร่วมกับบริษัทผู้ผลิตเบียร์ท้องถิ่นของแคลิฟอร์เนียตอนเหนือในการหาทางแก้ปัญหานี้ จึงเกิดมาเป็นเบียร์ที่ผลิตจากน้ำรีไซเคิลจากอาคารอพาร์ตเมนต์สุดหรูสูง 40 ชั้นในซานฟรานซิสโก

บริษัทรีไซเคิลน้ำในซานฟรานซิสโก เป็นบริษัทเทคโนโลยีการรีไซเคิลน้ำที่ให้บริการระบบบำบัดน้ำเสีย โดยไม่จำเป็นต้องส่งน้ำเสียผ่านท่อระบายน้ำเพื่อส่งไปยังศูนย์บำบัดระยะไกล ซึ่งอาคารอพาร์ตเมนต์สุดหรู 40 ชั้นนั้น มีการวางระบบนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ (Greywater Reuse) ที่ออกแบบมาเพื่อรีไซเคิลน้ำ 7,500 แกลลอนต่อวัน หรือ 2.5 ล้านแกลลอนต่อปี โดยน้ำที่นำมารีไซเคิลส่วนใหญ่นำมาจากห้องซักรีดและฝักบัว

การผลิตเบียร์ด้วยน้ำรีไซเคิลของบริษัทได้ผ่านการทดสอบด้านความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ และมีการควบคุมกระบวนการบำบัดน้ำอย่างเข้มงวด จนสามารถส่งต่อให้ผู้ผลิตเบียร์สามารถดำเนินการต่อได้ ซึ่งในเดือนกันยายน 2022 บริษัทรีไซเคิลน้ำได้จัดส่งน้ำรีไซเคิลกว่า 2,000 แกลลอนให้กับทางบริษัทผู้ผลิตเบียร์ โดยใช้เวลาราว 2 สัปดาห์ในการแปรรูปน้ำให้การเป็นเบียร์ และภายในสิ้นเดือนถัดมาเบียร์ก็ถูกบรรจุลงกระป๋องอย่างสมบูรณ์พร้อมติดฉลากเป็นภาพเงาของอาคารสูง 40 ชั้น

เบียร์รีไซเคิลจากน้ำที่ใช้แล้วจะยังไม่ถูกจัดจำหน่ายในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากติดข้อบังคับห้ามใช้น้ำเสียรีไซเคิลในการผลิตเครื่องดื่มเชิงพาณิชย์ ทั้งนี้เป้าหมายของการผลิตเบียร์รีไซเคิล คือ การแสดงให้ผู้คนได้รับรู้ถึงศักยภาพของการรีไซเคิลน้ำเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งกฎระเบียบทางการค้าในปัจจุบันเกี่ยวกับน้ำดื่มรีไซเคิลยังคงมีความเข้มงวดอยู่

เบียร์ที่ผลิตจากน้ำรีไซเคิล เป็นเบียร์สไตล์ kölsch ที่ผู้ผลิตตั้งใจเลือกเบียร์ที่มีสไตล์และถูกใจคนทั่วโลก มากกว่าที่จะเป็นคราฟต์เบียร์ (Craft Beer) อย่าง IPA ที่มีทั้งคนชอบ และไม่ชอบ โดยผู้ที่เคยได้ลิ้มรสเบียร์ที่ผลิตจากน้ำรีไซเคิลนี้ให้ความเห็นว่ามีรสชาติอร่อย และดื่มได้โดยไม่รู้สึกถึงกลิ่นฝักบัว หรือน้ำที่ผ่านการซักล้างมาก่อน

ที่มาข้อมูล: inceptivemind, futurism, sfgate, theguardian
ที่มาภาพ: epiccleantec

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง