เพื่อไทยดีลตั้งรัฐบาลจบ? “รัฐบาลพิเศษ”

การเมือง
19 ส.ค. 66
17:36
844
Logo Thai PBS
เพื่อไทยดีลตั้งรัฐบาลจบ? “รัฐบาลพิเศษ”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

คาดกันว่าต้นเดือน ก.ย.นี้ ประเทศไทยน่าจะรัฐบาลใหม่ ซึ่งถูกเรียกว่า “รัฐบาลพิเศษ” โดยพรรคเพื่อไทย พรรคอันดับ 2 ที่รับไม้ต่อมาจากพรรคอันดับ 1 มานำธงจัดตั้งรัฐบาลแทน หลังพรรคก้าวไกล พรรคที่ชนะเลือกตั้งอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล ที่เรียกตัวเองว่า รัฐบาลประชาชนประชาธิปไตย ไม่สำเร็จ

ผ่านร้อนผ่านหนาวทางการเมืองกันมา 100 วันพอดิบพอดี นับแต่วันเลือกตั้ง 14 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่จะได้นายกฯ ชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน หรือไม่ ยังเป็นสัญ ญาญให้ลุ้นกัน เพราะฝุ่นจากการวิ่งเต้น-เจรจาต่อรอง ตลบอบอวลอยู่หลังม่าน

จะฉายภาพออกมา ก็บนกระดานคะแนนในห้องประชุมรัฐสภา ก่อนจะเริ่มตัดเค้ก “ครม.เศรษฐา 1” แบ่งกันอย่างเป็นทางการ เพราะจะมี “มือ” ที่ยกขึ้นโหวตให้เพิ่มเข้ามาด้วย

ดีลแล้ว..กับ..ดีลลับ

ที่ดีลแล้ว ตอนนี้ พรรคเพื่อไทย นับรวม 314 เสียง รวม 10 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล คือ พรรคเพื่อไทย 141 เสียง พรรคภูมิใจไทย 71 เสียง พรรคพลังประชารัฐ 40 เสียง พรรครวมไทยสร้างชาติ 36 เสียง พรรค ชาติไทยพัฒนา 10 เสียง พรรคประชาชาติ 9 เสียง พรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 เสียง พรรคชาติพัฒนากล้า 2 เสียง พรรคเสรีรวมไทย 1 เสียง พรรคพลังสังคมใหม่ 1 เสียง และ พรรคท้องที่ไทย 1 เสียง

ส่วนที่ดีลลับไว้ ไม่นับรวมเป็นพรรคร่วมรัฐบาล จะมีพรรคเล็กพรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคใหม่ อีก 3 เสียง เรียกว่ายกขั้วรัฐบาลเดิมทั้งหมดมาอยู่ด้วย

แว่วๆ มาว่าพรรคประชาธิปัตย์ อาจยกมือให้ด้วย ไม่ต่ำว่า 21 เสียง จากนี้ก็นับรวม ทั้งดีลแล้วและดีลลับไว้ 338 เสียง ขาดอีก 37 เสียง ก็จะได้ 375 เสียงตามเกณฑ์รัฐธรรมนูญตั้งไว้ ก็จะมีนายกฯ ชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน

"เศรษฐา ทวีสิน นายกฯคนที่ 30 ?"

นอกจาก 3 เสือมือหนึ่ง ทีมเจรจาที่ทำงานหนักมา 3 เดือนเต็มๆ อนาคตทางการเมืองของ "เศรษฐา ทวีสิน" แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยคนนี้ ยังขึ้นอยู่กับฝีไม้ลายมือทางการเมืองของ นายหญิงน้อย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร น้องเล็กลูกคนสุดท้องของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่กระโดนลงมาเล่นการเมืองเต็มตัว ด้วยหวังผลจะได้ 2 เด้งในคราวเดียวกันด้วย ทางหนึ่ง.ก็ช่วยพรรคและช่วยนายเศรษฐา อีกทางหนึ่งก็ช่วยพาพ่อกลับบ้าน

ส่วนนายเศรษฐา  ตอนนี้หากจะตั้งข้อสังเกตว่าอาจรับบทนินจา เพราะหายหน้าหายตาจากหน้าสื่อหลายวัน ช่วงดีลตั้งรัฐบาล และในจังหวะที่ถูกเสี้ยนหนามทางการเมืองทิ่มแทง

หลังถูกนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ที่ออกมาแฉข้อมูล อันส่งผลต่อเครดิตความน่าเชื่อถือ จะด้วยเรื่องการซื้อขายที่ดิน เรื่องบริหารจัดการภาษี- เรื่องนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต แต่ล่าสุดทั้งออกคลิปแจงกันในโลกออนไลน์แล้ว ก็ออกมาแจงซ้ำในโลกแห่งความเป็นจริง ส่วนเรื่องจะจริงหรือเท็จ นายเศรษฐา พร้อมไปพิสูจน์ในชั้นศาล

สรุปว่า รัฐบาลพิเศษ โดยพรรคเพื่อไทย “ไม่มี 2 ลุง” ครม. เศรษฐา 1 ไม่ปรากฏชื่อ "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แต่มือซ้าย-มือขวา และมือวางอันดับ 1 ของ 2 ลุง ตามโผ เข้าวินทุกคน

ญาณี ไหว้ครู ผู้สื่อข่าวการเมือง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง