"นาฬิกาแดด" ใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมแผงโซลาร์เซลล์ ช่วยผลิตกระแสไฟฟ้า

Logo Thai PBS
"นาฬิกาแดด" ใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมแผงโซลาร์เซลล์ ช่วยผลิตกระแสไฟฟ้า
ศิลปินและสถาปนิกชื่อดังจากเบอร์ลินออกแบบ "นาฬิกาแดด" พร้อมแผงโซลาร์เซลล์ ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 400,000 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี ถือเป็นเครื่องกำเนิดพลังงานและสถานที่แสดงศิลปะสำคัญในเมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา

Riccardo Mariano ศิลปินและสถาปนิกจากเบอร์ลิน ได้ออกแบบซุ้มประตูที่ประดับด้วยแผงโซลาร์เซลล์แสงอาทิตย์ ซึ่งจะทำหน้าที่เสมือนเป็นนาฬิกาแดดของเมือง โดยใช้ชื่อว่า Arco del Tiempo (Arch of Time) จะถูกติดตั้งขึ้นที่ East End ของเมืองฮิวสตัน เป็นการติดตั้งงานศิลปะแบบถาวร และเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการพัฒนาพื้นที่ขนาดใหญ่ โดยการผลิตโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานหมุนเวียนที่เพิ่มมูลค่าให้กับพื้นที่สาธารณะ

การออกแบบงานศิลปะครั้งนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากนาฬิกาแดด ซึ่งเป็นอุปกรณ์บอกเวลาที่เก่าแก่ที่สุดในการใช้วัดเวลาตามตำแหน่งของดวงอาทิตย์บนท้องฟ้า รูปร่างนาฬิกาแดดที่ใหญ่ที่สุดในโลกนี้ ถูกกำหนดและปรับแต่งให้เข้ากับละติจูดและลองจิจูดของฮิวสตัน รวมถึงการเคลื่อนที่ในแต่ละวันของดวงอาทิตย์บนท้องฟ้าตลอดทั้งปี เส้นทางที่ดวงอาทิตย์เคลื่อนไปบนท้องฟ้าขยายใหญ่ขึ้นประมาณเที่ยงวัน และลดลงเมื่อพระอาทิตย์ขึ้นและตก เพื่อให้ลำแสงแต่ละเส้นมีองค์ประกอบอย่างละเอียดและแม่นยำตลอดทั้งฤดูกาลและรายชั่วโมงตามรูปทรงเรขาคณิตของงานศิลปะ

นาฬิกาแดดที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีความกว้าง 164 ฟุต (เกือบ 50 เมตร) และความสูง 100 ฟุต (30 เมตร) โครงเหล็กจะรองรับระบบรวบรวมน้ำฝนเพื่อทดน้ำให้กับพื้นที่สีเขียวในท้องถิ่น ในขณะที่แผงโซลาร์เซลล์จะมีขนาด 21,500 ตารางฟุต (ประมาณ 2,000 ตารางเมตร) และผลิตพลังงานได้ประมาณ 400,000 กิโลวัตต์ชั่วโมงในแต่ละปี สิ่งนี้จะถูกใช้เพื่อจ่ายไฟให้กับศูนย์กลางวัฒนธรรมในบริเวณใกล้เคียง

Arco del Tiempo เป็นประติมากรรมขนาดใหญ่ ที่ใช้เป็นนาฬิกาแดด โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และยังเป็นสถานที่จัดงานแสดงต่าง ๆ เช่น การแสดงดนตรี อีกทั้งยังเหมาะสำหรับคนในท้องถิ่นและผู้มาเยือนเพื่อพบปะ พักผ่อน สัมผัสประสบการณ์ และใช้เวลาร่วมกันด้วย เสมือนเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ

ที่มาข้อมูล: newatlas, designboom, riccardomariano, dezeen, inceptivemind
ที่มาภาพ: riccardomariano

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง