"พีระพันธุ์" ปัดนั่ง "รมว.กลาโหม" บอกเป็นไปไม่ได้

การเมือง
21 ส.ค. 66
18:41
560
Logo Thai PBS
"พีระพันธุ์" ปัดนั่ง "รมว.กลาโหม" บอกเป็นไปไม่ได้
"พีระพันธุ์" ยันเป็นไปไม่ได้นั่ง รมว.กลาโหม เผยหลักเกณฑ์รวมไทยสร้างชาติเลือกบุคคลนั่งรัฐมนตรียึดถูกต้องและเป็นธรรมแต่ยังไม่ทราบกระทรวง แจงไม่มีคุย "ทักษิณ" กลับไทย-ปมโหวตนายกฯ

วันนี้ (21 ส.ค.2566) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมพรรคว่า การร่วมแถลงเข้าร่วมรัฐบาล 11 พรรคภายใต้การนำของพรรเพื่อไทย ถือเป็นการแถลงร่วมกันแต่ไม่ใช่มติ ไม่ได้มีเวลาในการพูดคุยรายละเอียด เป็นเพียงการวางกรอบเบื้องต้นไว้เท่านั้น

พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)

พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)

พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)

นายพีระพันธุ์ ยังกล่าวถึงนโยบายร่วมกันมีหลายเรื่องที่เตรียมไว้แล้ว เช่น เรื่องที่ทำกินของประชาชน ซึ่งเป็นนโยบายหลักของ รทสช. เรื่องการปราบปรามการทุจริต ที่มีข้อกังวลว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วจะมีผลกระทบเรื่องนี้จะต้องไม่มี และการสร้างความสามัคคีปรองดองของคนในประเทศ เลิกแบ่งแยกแบ่งสี กลับมาทำความดีเพื่อชาติบ้านเมือง โดยทั้งหมดนี้อยู่ในคำแถลงร่วมกันแล้ว ส่วนเรื่องอื่น ๆ ที่เป็นนโยบายของพรรคก็จะไปปรับใส่ ตอนแถลงนโยบายของรัฐบาลอีกครั้ง

นายพีระพันธุ์ กล่าวถึงความมั่นใจการโหวตนายกรัฐมนตรีจะจบในวันเดียวหรือไม่นั้น อยู่ที่การโหวต แต่สำหรับพรรคร่วมรัฐบาลก็คงจะต้องจบตามนั้น แต่ในส่วน สว.เป็นเรื่องของ สว.เราไปสั่งการไม่ได้ ตนก็ตอบไม่ได้

นอกจากนี้ ยืนยันว่าไม่ได้คุยกับพรรคเพื่อไทยเรื่องขอความร่วมมือให้ไปประสานขอเสียง สว. โดยที่หารือกันก็ไม่ได้มีเรื่องนี้ แต่เป็นการคุยกันในสิ่งที่จะแถลงข่าว และกรอบนโยบายกว้าง ๆ เท่านั้น

พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)

พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)

พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)

พรรคร่วมได้มีการสอบถามถึง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางกลับประเทศไทยหรือไม่ ซึ่งตรงกับวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีพอดี นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ได้พูดเลย ไม่ใช่ประเด็นที่เราจะคุย ไม่เกี่ยวข้อง

กรณีนายทักษิณกลับตอนนี้นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของพรรค ไม่ได้คุยกัน เพราะไม่ใช่ประเด็นในการพูดคุยร่วมรัฐบาล

หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ยังไม่มีการคุยในรายละเอียดของเรื่องกระทรวงที่จะมีรัฐมนตรีรับผิดชอบ ทุกคนยังไม่ทราบ ทราบแต่เพียงสัดส่วนจะได้เท่านั้น อยู่กระทรวงไหนก็ทำงานได้ สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่มีประเด็น หรือเงื่อนไขเรื่องเหล่านี้

พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)

พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)

พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)

สำหรับพรรคร่วมรัฐบาลตนมั่นใจ ตามที่ได้พูดคุยกัน อย่างน้อยก็ได้ 314 เสียง ไม่มีใครได้ 100% เพราะต้องมีเสียงวุฒิสภาด้วย ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับ สว.เพราะเราไม่สามารถไปสั่งการ หรือดำเนินการอะไรได้ แล้วแต่ท่านจะพิจารณา

นายพีระพันธุ์ กล่าวถึงเหตุผลที่เข้าร่วมรัฐบาลว่า แต่ละพรรคจะมีแนวทางและอุดมการณ์เป็นของตัวเอง แต่การเมืองอยู่ที่จำนวน สส. ไม่มีพรรคไหนที่ได้ สส.ข้างมากเด็ดขาด จะเอาสิ่งที่ตนเองมุ่งมั่นตั้งใจไปทำได้ 100% ไม่ได้จึงต้องมานั่งดูในสิ่งที่ดีที่สุด

สำหรับประเทศชาติบ้านเมือง นโยบายของพรรคอะไรทำดีที่สุดก็ต้องเอาตรงนั้นเป็นที่ตั้ง แต่เมื่อไม่เป็นเช่นนั้นก็ต้องรู้จักผ่อนสั้นผ่อนยาว เพื่อเดินหน้าประเทศต่อไปได้

กรณีมีข่าวหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติจะไปนั่งตำแหน่ง รมว.กลาโหม นายพีระพันธุ์ "อุ้ย...เป็นไปไม่ได้" เมื่อถามย้ำว่า ได้โควตา รมว.พลังงานหรือไม่ นายพีระพันธุ์ ไม่ตอบคำถามแต่อย่างใด

อ่านข่าวอื่น ๆ

“ทักษิณ” กลับไทยเรื่อง “ได้” มากกว่า “เสีย”

เปิดแถลงการณ์ฉบับเต็มจัดตั้งรัฐบาล 11 พรรค 314 เสียง

คลี่กฎหมายอาญามาตรา 22 "ทักษิณ" ติดคุกกี่ปี

"หมอชลน่าน" ลั่นไขก๊อกแน่ หลังส่งรัฐบาลเพื่อไทยถึงฝั่ง

แฟนคลับสีแดง ตบเท้าเข้ากรุงต้อนรับ "ทักษิณ"

“เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ” เตรียมแผนรับ “ทักษิณ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง