ทักษิณกลับไทย : "ราชทัณฑ์" แยกขัง "ทักษิณ" ชี้เป็นกลุ่มเปราะบาง-ป่วยหลายโรค

การเมือง
22 ส.ค. 66
13:24
6,833
Logo Thai PBS
ทักษิณกลับไทย : "ราชทัณฑ์" แยกขัง "ทักษิณ" ชี้เป็นกลุ่มเปราะบาง-ป่วยหลายโรค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ราชทัณฑ์" รับตัว "ทักษิณ" เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แยกขังแดน 7 จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง 24 ชม. ระบุเหตุผลตรวจสุขภาพพบเป็นกลุ่มเปราะบางและมีโรคประจำตัวต้องเฝ้าระวัง

วันนี้ (22 ส.ค.2566) เวลา 12.45 น. กรมราชทัณฑ์ แถลงรายละเอียดขั้นตอนการรับตัวนายทักษิณ ชินวัตร เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร หลังจากรับตัวเสร็จสิ้นและทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตั้งแต่การไปรับตัวที่สนามบินดอนเมือง เดินทางไปศาลฎีกาและส่งตัวเข้าเรือนจำ

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ดำเนินการ 3 ประการ คือ 1.ดูแลเรื่องความปลอดภัยของนายทักษิณเป็นหลัก ทั้งเรื่องความเป็นอยู่ อาหารและการเข้าเยี่ยม, 2.นายทักษิณ อาจมีคนเข้าเยี่ยมจำนวนมาก เรือนจำจึงจัดสถานที่ให้เข้าเยี่ยมเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน และ 3.นายทักษิณมีอายุ 74 ปี จึงต้องดูเรื่องสุขภาพอนามัยเป็นหลัก เพื่อไม่ให้เจ็บป่วยระหว่างที่อยู่ในเรือนจำ ซึ่งได้ทำประวัติและตรวจสุขภาพเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

กรมราชทัณฑ์แถลงแยกขังทักษิณ ชี้เป็นกลุ่มเปราะบาง-ป่วยหลายโรค

กรมราชทัณฑ์แถลงแยกขังทักษิณ ชี้เป็นกลุ่มเปราะบาง-ป่วยหลายโรค

กรมราชทัณฑ์แถลงแยกขังทักษิณ ชี้เป็นกลุ่มเปราะบาง-ป่วยหลายโรค

ขณะที่นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า การรับตัวนายทักษิณ ดำเนินการตามมาตรการรับตัวคนเข้าใหม่ โดยจัดทำทะเบียนประวัติ ตรวจสุขภาพโดยแพทย์ของ รพ.ราชทัณฑ์ พบว่าเป็นกลุ่มเปราะบาง และมีโรคประจำตัวที่ต้องเฝ้าระวังและรักษาอย่างต่อเนื่อง โดยต้องตรวจติดตามโดยแพทย์เฉพาะทาง ซึ่งขณะนี้ได้แยกคุมขังนายทักษิณ ไม่ให้ปะปนกับผู้ต้องขังอื่น

แยกขังทักษิณที่แดน 7 เพียงคนเดียว ซึ่งเป็นสถานพยาบาลของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อความปลอดภัย พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง 24 ชม.

ส่วนการเข้าเยี่ยมหลังจากนี้ ตามมาตรการของกรมราชทัณฑ์ ผู้ต้องขังจะต้องกักตัว 10 วัน โดย 5 วันแรกจะกักตัวอย่างเข้มข้น อยู่แต่ในห้อง ในช่วงนี้ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมจะมีเฉพาะทนายความเท่านั้น ส่วน 5 วันหลังจะผ่อนปรนไปอยู่ในพื้นที่กักกัน และอนุญาตให้เยี่ยมผ่านแอปพลิเคชันไลน์ ซึ่งญาติหรือผู้เกี่ยวข้องสามารถขอเยี่ยมได้หลังจากผ่าน 5 วันหลังไปแล้ว

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ด้า นพ.วัฒน์ชัย มิ่งบรรเจิดสุข ผอ.ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ระบุว่า นายทักษิณ มีประวัติโรคประจำตัว เป็นโรคหัวใจ โดยมีภาวะโรคหัวใจขาดเลือด ติดตามการรักษาโดยแพทย์เฉพาะทางอย่างใกล้ชิด รับประทานยาละลายลิ่มเลือดอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังมีปัญหาทางปอด มีประวัติเป็นปอดอักเสบรุนแรงจากภาวะโควิด แม้จะรักษาหายแล้ว แต่ยังพบภาวะผังผืดในปอด ทำให้มีอาการเหนื่อยง่าย ซึ่งทั้งโรคหัวใจและโรคปอดจำเป็นต้องเฝ้าระวังและได้รับการดูแลโดยบุคลากรการแพทย์ เพื่อประเมินการเปลี่ยนแปลง

ขณะเดียวกันยังมีความดันโลหิตสูง อยู่ระห่วางการควบคุมและรักษาโดยการรับประทานยา ซึ่งตรวจวันนี้ (22 ส.ค.) ยังมีภาวะความดันโลหิตผิดปกติ รวมถึงภาวะกระดูกสันหลังเสื่อมในหลายระดับ กดดับเส้นประสาท ส่งผลให้มีอาการปวดเรื้อรัง การเดินและทรงตัวที่ผิดปกติ

ทั้งนี้ จากประวัติข้อมูลเบื้องต้นที่ได้รับและการตรวจร่างกายโดยทีมแพทย์ เห็นว่านายทักษิณเป็นกลุ่มเปราะบาง ซึ่งตามแนวทางปฏิบัติของเรือนจำทั่วประเทศ กลุ่มเปราะบางจำเป็นจะต้องอยู่ในพื้นที่ที่เฝ้าระวังใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัย กรณีที่มีอาการเจ็บป่วยสามารถเข้าถึงการรักษาไเทันท่วงทีเพื่อลดการสูญเสีย

กรมราชทัณฑ์แถลงแยกขังทักษิณ ชี้เป็นกลุ่มเปราะบาง-ป่วยหลายโรค

กรมราชทัณฑ์แถลงแยกขังทักษิณ ชี้เป็นกลุ่มเปราะบาง-ป่วยหลายโรค

กรมราชทัณฑ์แถลงแยกขังทักษิณ ชี้เป็นกลุ่มเปราะบาง-ป่วยหลายโรค

อย่างไรก็ตาม นายนัสที ทองปลาด ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ย้ำว่า การปฏิบัติของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในกรณีที่ผู้ต้องขังเป็นกลุ่มเปราะบาง จะมีมาตรการตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ โดยจะต้องมีแดนที่อยู่ เพื่อระมัดระวังดูแล มีจุดสถานพยาบาลและจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ขณะที่กิจกรรมอื่นๆ เป็นเช่นเดียวกับผู้ต้องขังที่อยู่ภายในทุกคน ทั้งเรื่องการกินอาหาร ทำภารกิจ ส่วนสิทธิอื่นๆ ที่ต้องดำเนินการไม่ว่าจะเป็นการพบทนาย หรือการเยี่ยมญาติในช่องทางต่างๆ สามารถทำได้ตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยังกล่าวถึงการขอพระราชทานอภัยโทษ ว่า นายทักษิณ สามารถยื่นคำร้องได้ตั้งแต่วันนี้ โดยตัวนายทักษิณหรือญาติสามารถส่งเอกสารให้ทางเรือนจำฯ ได้ และขั้นตอนหลังจากนี้จะต้องเตรียมเอกสารให้พร้อม และยื่นให้เรือนจำพิจารณา ก่อนที่จะส่งให้กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม และเสนอให้นายกรัฐมนตรีลงนาม ส่งให้สำนักองคมนตรี นำเรื่องขึ้นทูลเกล้าถวาย ซึ่งขั้นตอนนี้ใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน หลังจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับพระราชอำนาจ ซึ่งส่วนใหญ่จะช้าอยู่ที่ขั้นตอนการรวบรวมเอกสารของผู้ต้องขัง

สำหรับการขอพระราชทานอภัยโทษมี 2 ประเภทคือ เฉพาะบุคคล และเป็นการทั่วไป โดยแต่ละเรื่องจะมีพระบรมราชวินิจฉัยเป็นแต่ละคราวไป โดยภายหลังนายทักษิณเข้าไปในเรือนจำ พบว่านายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทน รมว.ยุติธรรม เดินทางเข้าไปในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ พร้อมด้วยเอกสารจำนวนหนึ่ง

อ่านข่าวอื่นๆ

ทักษิณกลับไทย : "ทักษิณ" คืนกลับแผ่นดินเกิดในรอบ 17 ปี

ทักษิณกลับไทย : คุมตัว "ทักษิณ" เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ทักษิณกลับไทย : ศาลฎีกาฯ บังคับโทษ 3 คดี สั่งจำคุก “ทักษิณ” 8 ปี

ทักษิณกลับไทย : สื่อนอกจับตา "ทักษิณ" กลับไทย

ทักษิณกลับไทย : ส่องเครื่องบินส่วนตัว "พาทักษิณกลับบ้าน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง