ทักษิณกลับไทย : “วิษณุ” อ้างเข้าเรือนจำไม่ได้พบ “ทักษิณ” ปัดรัฐบาลช่วยกลับไทย

การเมือง
22 ส.ค. 66
16:19
1,522
Logo Thai PBS
ทักษิณกลับไทย : “วิษณุ” อ้างเข้าเรือนจำไม่ได้พบ “ทักษิณ” ปัดรัฐบาลช่วยกลับไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“วิษณุ” ยืนยันรัฐบาลไม่ได้ช่วยเหลือ “ทักษิณ” กลับไทย พร้อมเชื่อว่าวันนี้ (22 ส.ค.) จะได้นายกฯ คนใหม่ เพราะรัฐบาลเก็บของแล้ว

วันนี้ (22 ส.ค.2566) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยหลังเข้าพบผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เพื่อมอบแนวทางการปฏิบัติหลังจากรับตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คุมขังในเรือนจำเป็นวันแรก

นายวิษณุ ระบุว่า วันนี้เข้าไปเรือนจำในฐานะ รมว.ยุติธรรม และรับรายงานจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ไม่ได้เข้าไปพบนายทักษิณ โดยพบว่ามีโรคประจำตัวที่ต้องรักษา 4 โรคตามที่แพทย์ได้แถลง ซึ่งที่ผ่านมาไม่ทราบว่านายทักษิณ ป่วยเป็นโรคโควิด-19 และลุกลามลงปอดจนป่วยเรื้อรัง แต่เท่าที่ทราบมาพบว่ามีอาการดีขึ้น โดยวันนี้ก็ไม่ได้ย้ำหรือสั่งการอะไรเป็นพิเศษ

ส่วนอาการป่วยที่กำลังรักษาอยู่ มีประวัติการรักษาจากสิงคโปร์ และเป็นภาษาอังกฤษจึงต้องใช้เวลาแปลเอกสาร ส่วนจะส่งตัวออกไปรักษาที่โรงพยาบาลภายนอกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความเห็นของแพทย์ ไม่ต้องขอความเห็นจากกระทรวงยุติธรรม เพราะแพทย์มีความสามารถวินิจฉัยอาการเจ็บป่วยอยู่แล้ว

ส่วนการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ผู้ต้องขังต้องยื่นเรื่องผ่านพัสดีเรือนจำ ก่อนจะส่งไปกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม จากนั้นส่งให้นายกรัฐมนตรีและสำนักองคมนตรี ซึ่งจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับพระบรมราชวินิจฉัย ซึ่งผู้ต้องขังสามารถยื่นเรื่องได้ทันทีที่ได้รับโทษจำคุก

นายวิษณุ ยืนยันว่า กระบวนการนี้ไม่มีการช่วยเหลือ หรืออำนวยความสะดวกให้กับนายทักษิณ เพราะที่ผ่านมามีผู้ต้องขังจำนวนมากยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ตั้งแต่วันแรกที่เข้าเรือนจำ แต่หากการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเร็วไป ก็อาจมีผลเสียเรื่องการพรรณาเหตุผลในการขอพระราชทานอภัยโทษ

นอกจากนี้ยังยืนยันว่า การเดินทางเข้าติดตามสถานการณ์ภายในเรือนจำเป็นเรื่องปกติ แต่เนื่องจากนายทักษิณ เป็นบุคคลสำคัญที่มีความเสี่ยงหลายประการ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย จึงต้องเข้ากำชับด้วยตัวเอง สำหรับการขอเข้าเยี่ยม หากราชทัณฑ์เปิดให้เข้าเยี่ยมก็สามารถเข้าได้ตามปกติ หรือเยี่ยมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมว่าการเดินทางกลับมาของนายทักษิณ รัฐบาลมีส่วนช่วยเหลืออำนวยความสะดวกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า

รัฐบาลจะไปอยู่แล้ว คุณจะให้อำนวยอะไรหนักหนา เดี๋ยว 5 โมงเย็นวันนี้ก็เก็บของกันหมดแล้ว

เมื่อถามว่า อาจจะได้รัฐบาลใหม่เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “น่าจะได้” และเมื่อถามว่า คะแนน สว.น่าจะถึงใช่ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้คะแนนใคร แต่คะแนนรวมกันน่าจะเกิน 376 เสียง ซึ่งฟังจากผู้เชี่ยวชาญที่วิเคราะห์กัน และเมื่อถามย้ำต่อว่า รัฐบาลเก็บของแล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “เก็บของไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ที่พูดขึ้นมา เพราะนักข่าวถามว่ารัฐบาลไปช่วย ไปเตรียมอะไร รัฐบาลจะไปอยู่แล้ว”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทักษิณกลับไทย : "ทักษิณ" คืนกลับแผ่นดินเกิดในรอบ 17 ปี

ทักษิณกลับไทย : "ราชทัณฑ์" แยกขัง "ทักษิณ" ชี้เป็นกลุ่มเปราะบาง-ป่วยหลายโรค

ทักษิณกลับไทย : ศาลฎีกาฯ บังคับโทษ 3 คดี สั่งจำคุก “ทักษิณ” 8 ปี

ทักษิณกลับไทย : เปิดมาตรา 22 นับโทษจำคุก “ทักษิณ” นับต่อ-นับทับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง