ทักษิณกลับไทย : โซเชียลสงสัยหลายปม "อดีตนายกฯ" กลับไทย

การเมือง
23 ส.ค. 66
08:39
747
Logo Thai PBS
ทักษิณกลับไทย : โซเชียลสงสัยหลายปม "อดีตนายกฯ" กลับไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การกลับมาประเทศไทยในรอบ 17 ปี ของนายทักษิณ ชินวัตร ได้รับความสนใจจากผู้คนในวงกว้าง ขณะเดียวกันยังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในหลายมุม รวมทั้งการตั้งคำถามถึงแนวทางการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ต่อผู้ต้องหาในคดี

ภาพของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังลงจากเครื่องบิน และเดินออกมาจากอาคารเที่ยวบินส่วนบุคคล สนามบินดอนเมือง พร้อมทักทายกับผู้ที่มาให้กำลังใจ รวมทั้งยังได้เข้าไปจับมือ ทักทายอย่างใกล้ชิดกับสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่มารอต้อนรับ ทั้งนายภูมิธรรม เวชชัย, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ, นายสมคิด เชื้อคง, นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม และ อีกหลายคน

นอกจากนี้ ยังมีภาพที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร โพสต์ในเฟซบุ๊ก ที่เป็นภาพสมาชิกในครอบครัวอยู่พร้อมหน้าพร้อมตา ซึ่งคาดว่าจะเป็นบรรยากาศภายในห้องรับรองของอาคารเที่ยวบินส่วนบุคคล โดยยังระบุว่า ตอนนี้คุณพ่อเดินทางถึงประเทศไทยโดยสวัสดิภาพแล้ว และได้เข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายเรียบร้อย

เฟซบุ๊ก Ing Shinawatra

เฟซบุ๊ก Ing Shinawatra

เฟซบุ๊ก Ing Shinawatra

แม้จะเป็นภาพที่อาจดูอบอุ่นในมุมของกลุ่มผู้สนับสนุน แต่ก็ถูกตั้งข้อสังเกต และตั้งคำถามจากผู้คนไม่น้อยถึงแนวทางปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากนายทักษิณ เป็นผู้ต้องหาในคดีและศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาแล้ว แต่สามารถออกมาทักทายกลุ่มผู้สนับสนุนได้อย่างใกล้ชิด ทั้งๆที่ควรจะมีการคุมตัวไปศาลทันที

หนึ่งในนั้น คือนายศรีสุวรรณ จรรยา ที่โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ใจความว่า นักโทษหนีคดี มิใช่เทวดา การปฏิบัติของทางการไทยทุกคนต้องใช้บรรทัดฐานเดียวกันกับนักโทษอื่น เดี๋ยวเจอร้องเรียนเลือกปฏิบัติโดยมิชอบนะ โดยพบว่ามีชาวเน็ตเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก

เฟซบุ๊ก ศรีสุวรรณ จรรยา

เฟซบุ๊ก ศรีสุวรรณ จรรยา

เฟซบุ๊ก ศรีสุวรรณ จรรยา

ถ้าไปดูในสื่อสังคมออนไลน์อย่าง เอ็กซ์ หรือ ทวิตเตอร์ พบว่าแฮชแท็ก #ทักษิณกลับบ้าน ติดเทรนด์ตั้งแต่ช่วงเช้า

#ทักษิณกลับไทย ติดเทรนด์ X

#ทักษิณกลับไทย ติดเทรนด์ X

#ทักษิณกลับไทย ติดเทรนด์ X

ขณะที่ตลอดทั้งวันก็มีคลายคนแสดงความเห็นโดยเฉพาะกรณีที่นายทักษิณ ไม่ได้ถูกใส่กุญแจมือ แม้ว่าจะเป็นผู้ต้องหาในคดี และศาลฎีกามีคำพิพากษาแล้ว สำหรับประเด็นเรื่องกุญแจมือ มีกรณีตัวอย่าง เมื่อปี 2560 ที่มีการจับกุมผู้ต้องหาคดีฆ่าหั่นศพที่หลบหนีไปเมียนมา

โดยเพจ "ร้อยเวร" เคยโพสต์ระบุใจความว่าถ้าผู้ต้องหา "ไม่น่าจะขัดขวาง" ไม่น่าจะหลบหนี ไม่ต้องใส่กุญแจมือก็ได้ กฎหมายให้อำนาจผู้จับใช้ดุลพินิจได้ตามความเหมาะสม แต่ถ้าจับแล้ว ไม่ใส่กุญแจมือหากผู้ต้องหาหนีไปได้ ผู้มีหน้าที่จะมีความผิดอาญาฐานประมาท

 เฟซบุ๊ก ร้อยเวร

เฟซบุ๊ก ร้อยเวร

เฟซบุ๊ก ร้อยเวร

โซเชียลตั้งหลายปมสงสัย "ทักษิณ"

ปมการตั้งข้อสังเกตยังไม่หมด เพราะยังมีกรณีนาฬิกาข้อมือ ว่าขณะอยู่บนเครื่องบินส่วนตัวที่ประเทศสิงคโปร์ ก่อนที่จะเดินทางเข้ามายังประเทศไทย นายทักษิณได้ใส่ นาฬิกาเรือนแพง ระดับร้อยล้านบาท แต่เมื่อมาถึงประเทศไทย กลับสลับเป็นนาฬิกาที่ถูกกว่า โดยราคาเปิดตัวในรุ่นนี้อยู่ที่ราวๆ 9,000 บาท ซึ่งต่างจากเรือนแรกค่อนข้างมาก

นอกจากนี้ ก็ยังมีกรณีหลังจากที่กรมราชทัณฑ์ออกมาแถลงข่าวว่านายทักษิณมีโรคประจำตัวหลายโรค

โดย อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความพร้อมแคปภาพจากอินสตาแกรมของ น.ส.แพทองธาร เมื่อวันที่ 11 ก.ค. โดยระบุว่า น่าเป็นห่วงสุขภาพท่านทักษิณนะครับ เดือนที่แล้วตรวจร่างกาย ยังแข็งแรงดีอยู่เลย เดือนนี้กลับมาไทย ตรวจร่างกายที เป็นโรคเพียบ ทรุดโทรมหนัก จนต้องเข้าโรงพยาบาล ดูแลพิเศษหวังว่าจะได้รับการอนุญาตให้ออกมาพักรักษาตัวที่บ้าน ได้โดยเร็วนะครับ

เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant

เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant

เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

"พิธา" พ้อ "ก้าวไกล" ไม่มีใคร นอกจากประชาชน

เปิดชื่อ 16 งูเห่าพรรคประชาธิปัตย์ โหวตหนุน "เศรษฐา"

"อนุทิน" ยินดี "เศรษฐา" นั่งนายกฯ เชื่อเป็นนิมิตรหมายอันดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง