"ชัยชนะ" รับไม่มั่นใจนำ 16 งูเห่า ทันรถไฟขบวนสุดท้ายร่วมรัฐบาล พท.

การเมือง
23 ส.ค. 66
12:09
1,441
Logo Thai PBS
"ชัยชนะ" รับไม่มั่นใจนำ 16 งูเห่า ทันรถไฟขบวนสุดท้ายร่วมรัฐบาล พท.
"ชัยชนะ" ยอมรับไม่ปรึกษา "ชวน-จุรินทร์" กลุ่มตัดสินใจกันเอง พร้อมรับคำตัดสินกรณีโหวตสวนมติพรรคประชาธิปัตย์

วันนี้ (23 ส.ค.66) นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และ รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ สส.16 คน ของพรรคประชาธิปัตย์ โหวตให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ สวนกับมติพรรคประชาธิปัตยที่งดออกเสียง โดยระบุว่า ในการลงพื้นที่สอบถามความเห็นประชาชนก็บอกว่าอยากหาทางออกให้ประเทศ และเห็นว่า หากเป็นนายเศรษฐา ทวีสิน หรือบุคคลที่ไม่มีความคิดล้มล้างสถาบันหรือแก้ไข ม.112 ก็ต้องโหวตให้ เพราะพรรคเพื่อไทยก็แถลงว่าไม่แก้ไข ม.112 และแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง

อ่านข่าว ผลโหวตนายกฯ รอบ 3 : “เศรษฐา” ฉลุยนั่งนายกฯ คนที่ 30 

การเลือกตั้งล่วงเลยเวลามาผ่านมา 90 วัน เรายังไม่มีนายกฯ ไม่มีรัฐบาล ประเทศต้องหาทางออกไม่ได้ ถ้าประเทศเดินต่อไม่ได้ ผู้ที่เจ็บช้ำคือประชาชน และงบประมาณปี 67 ยังไม่ได้ประชุม ปัญหาเศรษฐกิจก็ยังมีอยู่ รัฐบาลรักษาการก็มีอำนาจจำกัด ผมและเพื่อน สส.16 คน ก็หารือกัน และตัดสินใจชั่วโมงสุดท้ายว่าจะโหวตให้คุณเศรษฐา และการโหวตครั้งนี้ ไม่ได้ยืนยันว่า เราจะเป็นรัฐบาล เรายืนยันว่า เราพร้อมทำหน้าที่ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ไม่ใช่ว่าการโหวตครั้งนี้ เราจะได้ขึ้นรถไฟขบวนสุดท้ายเป็นรัฐบาล

อ่านข่าว เปิดชื่อ 16 งูเห่าพรรคประชาธิปัตย์ โหวตหนุน "เศรษฐา" 

นายชัยชนะ  ยังกล่าวว่า มติพรรค คือ งดออกเสียง แต่ สส.ส่วนใหญ่เห็นอย่างนี้ ถ้าจะเรียกประชุมใหม่นั้นไม่ทันจึงประชุมกันในกลุ่ม ซึ่งก็ทราบดีว่าการไม่ปฏิบัติตามมติพรรคอะไรจะเกิดขึ้น ก็พร้อมน้อมรับคำตัดสินในการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และยินดีที่จะแสดงความบริสุทธิ์และบอกเหตุผลในการกระทำในครั้งนี้ และนี่ไม่ครั้งแรกที่มีการโหวตสวนมติพรรคและก็เคยมีการสอบ ซึ่งสิ่งที่เราได้คือการหาทางออกให้ประเทศ

อ่านข่าว 

สิ่งที่ทำคือ หาทางออกให้ประเทศ และทั้ง สว.และ สส.โหวตเป็นเสียงส่วนใหญ่ ฉะนั้นประเทศต้องหาทางออกให้ได้

นายชัยชนะ ยังตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่าได้สอบถามนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หรือ นายชวน หลีกภัย หรือไม่ ซึ่งนายชัยชนะตอบว่า เวลากระชั้นชิดจึงไม่ได้คุยกัน ซึ่งได้คุยกันในกลุ่มก่อนการเริ่มโหวตไม่นาน นอกจากนี้ ขอเป็นตัวแทน สส.ทั้ง 16 คน กราบขออภัยแฟนคลับพรรคประชาธิปัตยที่คาดหวังว่า จะไม่โหวตหรืองดออกเสียง 

อ่านข่าว สาธิตอัดยับ "16 งูเห่า" โหวตสวนมติพรรค ผิดจริยธรรม 

เราไม่ใช่พรรคอะไหล่ของใคร ย้ำจุดยืนเสมอว่า การที่โหวตเมื่อวานจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เราพร้อมทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน และจะทำหน้าที่ให้เต็มที่ที่สุด แต่เมื่อวานมองว่าเป็นทางออกประเทศ และขอความร่วมมือกับสื่อว่า เราไม่ใช่งูเห่า เพราะงูเห่าต้องจำนวนน้อย แต่ผมไปเพราะเสียงข้างมากคุยในพรรคและ สส.ในพรรคส่วนใหญ่เห็นเป็นอย่างนี้ เราคุยกันแล้ว พวกผมไม่ใช่ 16 งูเห่า

นายชัยชนะ ยังกล่าวว่า การตัดสินใจร่วมรัฐบาลหรือไม่ร่วมรัฐบาลก็เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรค และ สส.หารือกันว่าจะมีมติอย่างไร แต่ตอนนนี้ไม่มีเทียบเชิญ ผมบอกแล้วผมพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ผลโหวตนายกฯ รอบ 3 : “เศรษฐา” ฉลุยนั่งนายกฯ คนที่ 30  

โปรดเกล้าฯ "เศรษฐา" เป็นนายกฯ เลขาสภาฯ เตรียมอัญเชิญพระบรมราชโองการ  

เปิดวาระประชุมครม.นัดสุดท้าย “รัฐบาลประยุทธ์”  

เปิดชื่อ 16 งูเห่าพรรคประชาธิปัตย์ โหวตหนุน "เศรษฐา" 

เมื่อไหร่? "พล.อ.ประยุทธ์" สิ้นสุดหน้าที่หลังได้ นายกฯ คนที่ 30  

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง