"วิทยา" เสนอให้ "ป.ป.ช. - ข.ร.ก." ยื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นแบบอย่าง

การเมือง
23 ส.ค. 66
20:01
2,450
Logo Thai PBS
"วิทยา" เสนอให้ "ป.ป.ช. - ข.ร.ก." ยื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นแบบอย่าง
“วิทยา แก้วภราดัย” ตั้งข้อสังเกตป.ป.ช.มีมาตรการเข้มตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินแต่ทำไมประเทศยังมีคอร์รัปชันติดอันดับดับต้น ๆ พร้อมเสนอ ประธานป.ป.ช.จนถึงระดับล่าง และข้าราชการทั่วประเทศต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สินด้วยเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี

วันนี้ (23 ส.ค.66) ที่รัฐสภา นายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) อภิปรายเสนอแนะระหว่างการพิจารณารายงานของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่าขอบคุณคณะกรรมการ ป.ป.ช ที่.ให้เกียรติต่อสภาฯมาเต็มคณะชุดใหญ่ ถือเป็นคณะแรก ๆ ที่เข้ามาชี้แจงอย่างพร้อมเพรียง

ทั้งนี้ ขอฝากข้อสังเกตไปถึงคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในด้านการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สิน ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ 2561 กฎหมายได้ให้อำนาจคณะรรมการ ป.ป.ช ในการกำหนดประเภทบุคคลที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน

ปรากฏว่า ในรอบปี 2565 ป.ป.ช.ได้ออกคำสั่งทั้งหมด 5 คำสั่ง จำนวน 18 ตำแหน่ง 350 บัญชี ประกาศรายชื่อบุคคลที่จะต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน แต่ตนยังติดใจกรณีประกาศฉบับแรก ตำแหน่งอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ อยากถามว่า อธิการบดีทั่วประเทศ มีนับร้อยคน ไม่ทราบว่าอยู่ในบัญชีที่ต้องแจ้งด้วยหรือไม่

นอกจากนั้น ยังมีบางตำแหน่งที่ประกาศขึ้นมาใหม่ บางตำแหน่งคิดว่าไม่น่าถึงขั้นต้องประกาศแต่กลับประกาศ เช่น ระดับผู้อำนวยการสถานกักขัง ผู้อำนวยการสถานกักกัน บางตำแหน่งประกาศจนสูงมาก เช่น ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี รองผู้บัญชาการตำรวจ ผู้บังคับการตำรวจ

แต่ถ้าจำได้มีเรื่องที่ พ.ต.อ.ถูกยึดทรัพย์ทีละเป็นพันล้าน ตนอยากเรียนถามและหาหลักเกณฑ์ว่าประกาศของคณะกรรมการ ป.ป.ช ที่ออกมาควบคุมกำกับข้าราชการที่มีตำแหน่ง เอาหลักเกณฑ์ใดมาวัด ตำแหน่งใดต้องประกาศบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน

นายวิทยา กล่าวด้วยว่า ต้องยอมรับว่า ป.ป.ช.ภาระงานหนักมาก มีเรื่องค้างและเรื่องที่ต้องตรวจสอบจำนวนมาก สังคมไทยให้ความเชื่อมั่นองค์กร ป.ป.ช. หากบุคคลใดถูก ป.ป.ช.สอบหนาวกันทั้งตระกูล ดังนั้นสิ่งที่ตนอยากเห็นคือ การแสดงบัญชีทรัพย์สิน สำหรับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ด้วย ตั้งแต่ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช.ไปจนถึงระดับล่าง

อยากถามว่า ทำไมประเทศยังติดอันดับต้น ๆ ของการทุจริตคอร์รัปชันไม่ลดเลย เป็นไปได้หรือไม่ตั้งแต่วันแรกของการรับราชการให้ข้าราชการแจ้งบัญชีทรัพย์สินหนี้สินเลยแล้วเปิดเผยต่อสาธารณะ

เมื่อระบบเริ่มสะดวกขึ้นจึงขอเสนอ 2 เรื่องคือ 1.ถ้าเราจะปราบทุจริต ให้ข้าราชการทุกคนที่เข้าระบบราชการต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน และต้องแจ้งทุก 5 ปีจนกว่าเกษียณ 2.ป.ป.ช.ที่เป็นองค์กรแสดงถึงความซื่อสัตย์สุจริตมีเจ้าหน้าที่กว่า 2,000 กว่าคน ให้ประกาศบัญชีทรัพย์สินหนี้สินทั้งหมด จึงน่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับองค์กรอื่น

 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

"เศรษฐา" รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกฯ คนที่ 30  

เปิดโผ "ครม.เศรษฐา 1" เพื่อไทยคุมกระทรวงเศรษฐกิจ 

 เปิดคู่มือ! "ผู้ต้องขังป่วย" ออกไปรักษาตัวนอกเรือนจำ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง