28 ส.ค.นี้ ฮ้องขวัญ-เลี้ยงขันโตก "พลายศักดิ์สุรินทร์" ก่อนเริ่มรักษา

สิ่งแวดล้อม
25 ส.ค. 66
13:42
919
Logo Thai PBS
28 ส.ค.นี้ ฮ้องขวัญ-เลี้ยงขันโตก "พลายศักดิ์สุรินทร์" ก่อนเริ่มรักษา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
28 ส.ค.นี้ กรมอุทยานฯ ร่วมกับ อ.อ.ป.จัดพิธีฮ้องขวัญ-เลี้ยงขันโตก "พลายศักดิ์สุรินทร์" รับขวัญกลับบ้านเกิดหลังจากไทย 22 ปีไปศรีลังกา เปิดให้ชมผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ส่วน FC เยี่ยมได้ 29 ส.ค.นี้ จากนั้นเข้าโปรแกรมรักษา ก.ย.นี้

วันนี้ (25 ส.ค.2566) นายถนอม เฉียบแหลม รองผอ.องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) กล่าวถึงกำหนดจัดพิธีฮ้องขวัญ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 28 ส.ค.นี้ ที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ หรือ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพิธีกรรมที่ปฏิบัติอยู่เป็นประจำ ตามประเพณีและความเชื่อประจำถิ่น ตามคติวิถีการเลี้ยงช้าง เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคล และเรียกขวัญพลายศักดิ์สุรินทร์ ให้มีความอยู่เย็นเป็นสุข มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ให้การรักษาอาการป่วยประสบความสำเร็จ

พลายศักดิ์สุรินทร์ ในบ้านใหม่ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างจ.ลำปาง เตรียมเปิดให้เยี่ยม 29 ส.ค.นี้

พลายศักดิ์สุรินทร์ ในบ้านใหม่ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างจ.ลำปาง เตรียมเปิดให้เยี่ยม 29 ส.ค.นี้

พลายศักดิ์สุรินทร์ ในบ้านใหม่ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างจ.ลำปาง เตรียมเปิดให้เยี่ยม 29 ส.ค.นี้

เริ่มโปรแกรมรักษา 1 ก.ย.นี้ 

นายถนอม กล่าวอีกว่า บอกว่า สุขภาพภายนอก เช่น ขาหน้าที่งอไม่ได้ ต้อที่ตา ขวา สะโพกที่มีฝี มีอาการดีขึ้นเรื่อยๆ ตามลำดับ ซึ่งการรักษาในขั้นตอนต่อไปจะลงรายละเอียดการรักษา ดวงตาและขาของช้าง และในขณะนี้ก็กำลังอยู่ในระหว่างการฝึกสร้างความคุ้นเคย ระหว่างควาญ สัตวแพทย์ และช้าง เพื่อให้การรักษาไม่มีอุปสรรคและปลอดภัย

เบื้องต้นวางแผนจะเริ่มการรักษาในวันที่ 1 ก.ย.นี้ พร้อมเอ็กซเรย์ เพื่อตรวจสุขภาพภายใน เพราะระหว่างการกักกันโรค มีเพียงการรักษาเฉพาะภายนอก

ซึ่งการรักษาพลายศักดิ์สุรินทร์ จะเป็นความร่วมมือของภาคีเครือข่าย ทั้งสถาบันคชบาลฯ สัตวแพทย์จากสถาบัน สถานศึกษาต่างๆ ที่จะเข้ามาช่วยกันดูแลและรักษาให้อาการป่วยต่างๆหายดีและกลับมามีสุขภาพที่แข็งแรงโดยเร็ว และจะมีการรายงานความคืบหน้าให้กับประชาชนทราบอาการอย่างต่อเนื่องด้วย

จัดฮ้องขวัญ-เลี้ยงขันโตก 28 ส.ค.

โดยในวันที่ (28 ส.ค.) จะมีการจัดพิธีฮ้องขวัญ เพื่อรับขวัญกลับบ้านเกิด นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานเปิดงาน ในพิธีจะมีการแสดง "ฟ้อนขันดอก" เพื่อเฉลิมฉลองและเลี้ยง"ขันโตก" พลายศักดิ์สุรินทร์

ล่าสุด สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จ.ลำปาง อธิบายว่า "พิธีฮ้องขวัญ" ให้กับพลายศักดิ์สุรินทร์ เพื่อเป็นสิริมงคล และเป็นการเรียกขวัญพลายศักดิ์สุรินทร์ ที่รัฐบาลไทยมอบให้ประเทศศรีลังกาในฐานะทูตสันถวไมตรี

พิธีนี้ต้องการให้พลายศักดิ์สุรินทร์อยู่เย็นเป็นสุข มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สภาพจิตใจเป็นปกติ และประสบความสำเร็จในระหว่างรักษาอาการป่วย ตามคติความเชื่อของวิถีการเลี้ยงช้าง

อ่านข่าว ย้าย "พลายศักดิ์สุรินทร์" บ้านใหม่ศูนย์อนุรักษ์ช้าง ฮ้องขวัญ 28 ส.ค.นี้

รู้จัก "พิธีฮ้องขวัญ" ให้ประสบความสำเร็จรักษา

สำหรับ “พิธีฮ้องขวัญ” เป็นความเชื่อของคนไทยในสังคมภาคเหนือที่มีมาช้านาน ทั้งชาวไทยใหญ่ ไทยลื้อไทยเขิน และชาวไทยภาคเหนือตอนล่างมีความเชื่อว่า “ขวัญ” เป็นสิ่งที่อยู่ในร่างกายทุกคนขวัญมีลักษณะเบา เคลื่อนไหวได้ ไม่อาจเห็นเป็นรูปเป็นร่างได้ ขวัญแฝงอยู่ในคน สัตว์และสิ่งของ

เมื่อใดที่ขวัญอ่อนลงหรือหย่อนจะทำให้สภาวะของร่างกายและจิตใจของเจ้าของขวัญจะรู้สึกเสียใจ ตกใจ ท้อใจ เมื่อเจ้าของขวัญมีขวัญดีจะรู้สึกสุขสบายใจและกล้าหาญ มีพลังเต็มเปี่ยม ชาวล้านนาเรียก “ขวัญอยู่กับเนื้อกับตัว”

นอกจากนี้ ชาวล้านนา มีคำเรียกลักษณะขวัญที่อยู่กับเนื้อกับตัวว่า “รู้คิง” หมายถึงอาการของคนที่รู้เรื่อง รู้สึกตัว มีความรู้สึกเข้าใจทุกอย่าง ทุกขณะพูดและทำการใดก็รู้สติ ขวัญเป็นพลังแฝงในจิตใจเป็นนามธรรม ดูแลควบคุมกายจิตใจและวิญญาณให้มีดุลยภาพ ขวัญของชาวล้านนาจัดแบ่งประเภทเหมือนกับคนไทยท้องถิ่นอื่น คือ มีขวัญคน ขวัญพืช ขวัญสัตว์ และขวัญสิ่งของ (บ้านเรือนและเครื่องใช้ในการเกษตร)

ชาวล้านนา เชื่อว่า พิธีฮ้องขวัญเป็นการผสมผสานระหว่างความเชื่อเรื่องขวัญกับศาสนาพุทธ ศาสนาพราหมณ์ และความเชื่อในอำนาจเหนือธรรมชาติ ซึ่งพิธีฮ้องขวัญ จะทำในโอกาสที่ชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงหรือมีเหตุต้องจากบ้านไปไกล มีความเจ็บป่วยและเกิดอุบัติเหตุ หรือในกรณีที่มีบุคคลสำคัญมาเยี่ยมเยือนบ้านเมือง พิธีกรรมฮ้องขวัญของชาวล้านนามักปฏิบัติร่วมกับพิธีกรรมสะเดาะเคราะห์ (ส่งเคราะห์) และพิธีสืบชะตา โดยจะมีปฏิบัติต่อเนื่องกัน

อ่านข่าว เตรียมสปาเล็บ "พลายศักดิ์สุรินทร์" เลื่อนกักโรครอผล 18 ส.ค.นี้

โดยเริ่มจากการสะเดาะเคราะห์ การสืบชะตาและการเรียกขวัญ ซึ่งพิธีฮ้องขวัญ ยังคงปฏิบัติกันอยู่ในสังคมล้านนา ทั้งชนเผ่าชาวไทยล้านนาและชาวเหนือตอนล่าง มีบทบาทเป็นพิธีกรรมแสดงความสัมพันธ์ระหว่างคนในสังคม สร้างเสริมกำลังใจและขัดเกลาจริยธรรมและพฤติกรรมคนในสังคม พิธีเรียกขวัญหรือพิธีทำขวัญของชาวเหนือมีหลายลักษณะ ได้แก่ การเรียกขวัญเด็ก (การทำขวัญ) ขวัญลูกแก้ว (นาค) เป็นต้น

สำหรับสุขภาพของพลายศักดิ์สุรินทร์ ขณะนี้พ้นระยะกักโรคแล้วและรักษาอาการป่วยอยู่ใกล้กับโรงพยาบาลช้างลำปาง หลังพิธีฮ้องขวัญ ในวันที่ 28 ส.ค.นี้ จะมีการจัดทำโปรแกรมการตรวจรักษาสุขภาพช้างฯ และเตรียมเปิดให้ประชาชนได้เยี่ยมชม ณ สถาบันคชบาลแห่งชาติ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ทั้งนี้สามารถชมการถ่ายทอดสดพิธี“ฮ้องขวัญ พลายศักดิ์สุรินทร์" Live สดผ่าน 

อ่านข่าว

เตรียมตัว! 29 ส.ค.นี้ เปิดให้ FC เยี่ยมพลายศักดิ์สุรินทร์

3 อาการ “พลายศักดิ์สุรินทร์” ขาซ้ายงอตึง-ตาขวาเสี่ยงต้อ-โปรตีนสูงในฉี่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง