แนะนำเว็บ 5 เว็บข่าวด้านเทคโนโลยี

Logo Thai PBS
แนะนำเว็บ 5 เว็บข่าวด้านเทคโนโลยี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แนะนำ 5 เว็บไซต์อ่านข่าวด้านเทคโนโลยีสำหรับ Tech Geek ที่ต้องการอ่านข่าวเชิงวิเคราะห์เชิงลึกในสายเทคโนโลยี

วันนี้ Thai PBS Sci & Tech ขอนำเสนอ 5 เว็บไซต์ ยอดนิยมสำหรับการอ่านข้าวด้านเทคโนโลยีแบบละเอียดและเชิงวิเคราะห์

- The Verge 
- Tech Insider 
- Wired 
- TechCrunch 
- Engadget 

หลาย ๆ ครั้งการอ่านข่าวเทคโนโลยีนั้นจำเป็นต้องอ่านจากแหล่งที่เชื่อถือได้และมีการนำเสนอข้อมูลและแหล่งที่มาอย่างถูกต้อง หลายครั้งที่ข่าวด้านเทคโนโลยีถูกนำเสนอแบบบิดเบี้ยวจนใจความในเนื้อข่าวสื่อสารผิดไปหรือสื่อความประทับใจที่มากเกินความจริงไป นอกจากนี้แล้ว สื่อด้านเทคโนโลยีหลายแห่งมีแนวโน้มที่จะ “ขาย” จั่วหัวข่าวมากกว่าการนำเสนอข้อเท็จจริงในข่าว ด้วยเหตุนี้ เราจึงจะมาดู 5 เว็บไซต์ ที่เรียกได้ว่ามีความน่าเชื่อถือสูง แหล่งข้อมูลเชื่อถือได้ และนำเสนอข้อมูลเชิงวิเคราะห์อย่างละเอียด

เว็บแรกที่แนะนำคือ The Verge ก่อตั้งขึ้นมาในปี 2011 ทีมบรรณาธิการและทีมผู้ก่อตั้งของ The Verge เดิมทีนั้นเคยอยู่กับ Engadget แต่ก็แยกออกมาทำสื่อเองเนื่องจากข้อพิพาทกับ AOL เจ้าของ Engadget ในขณะนั้น เนื้อหาใน The Verge เน้นไปที่เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะ สไตล์การเขียนเน้นที่การนำเสนอความคิดเห็นบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง นอกจากนี้ยังมีการอัปเดตเนื้อข่าวบ่อย แม้จะมีการเผยแพร่เนื้อข่าวไปแล้ว แต่เนื้อข่าวก็จะยังถูกอัปเดตให้ทันสมัย ๆ เสมอ นอกจากข่าวด้านเทคโนโลยีแล้ว The Verge ยังนำเสนอการรีวิวสินค้าผู้บริโภคต่าง ๆ อีกด้วย หน้าเว็บดูทันสมัย ใช้งานง่าย

อีกเว็บที่น่าสนใจก็คือ Tech Insider ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Business Insider ที่เน้นไปที่ข่าวด้านเทคโนโลยีโดยเฉพาะ มีตั้งแต่การนำเสนอข่าวของคนในวงการเทคโนโลยีไปจนถึงการรีวิวสินค้า นอกจากข่าวแล้ว ยังมีบทวิเคราะห์พิเศษในข่าวเทคโนโลยีบางเรื่องอีกด้วย อย่างไรก็ตาม Tech Insider นำเสนอข่าวเทคโนโลยีในเชิงธุรกิจมากกว่าเชิงเทคนิค จึงเหมาะสำหรับ Tech Geek สายธุรกิจมากกว่านั่นเอง

เว็บที่สาม The Wired เป็นเว็บข่าวหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจ วิทยาศาสตร์ อวกาศ บันเทิง และอื่น ๆ อีกมากมาย ในด้านเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์นั้น The Wired มีเนื้อหาแตกแขนงย่อยแยกเป็นหมวดหมู่จำนวนมากให้เราได้อ่านกันตามความสนใจ เช่น ฟิสิกส์ เทคโนโลยี ชีววิทยา เทคโนโลยีด้านประสาทวิทยาศาสตร์ ส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาเชิงวิเคราะห์อย่างละเอียดยาวหลายย่อหน้า จึงเหมาะแก่คนที่ชอบอ่านข่าวแบบละเอียดในสายที่ตัวเองชอบ นอกจากข่าวแล้วยังมีพอดแคสต์ให้ฟังอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในเว็บข่าวเทคโนโลยีที่ดีที่สุดอันหนึ่งเลยทีเดียว

Tech Crunch อีกหนึ่งเว็บไซต์ด้านเทคโนโลยีที่น่าสนใจ นำเสนอข่าวโดยเน้นไปที่เทคโนโลยีขั้นสูงและเทคโนโลยีสตาร์ตอัป โทนการเขียนข่าวสไตล์อ่านง่าย ๆ ภาษาเป็นกันเอง ไม่ต้องมากพิธีหรือเล่นภาษาเยอะ เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นแนวบทวิเคราะห์และความเห็นสั้น ๆ อ่านได้รวดเร็ว เช่น การเขียนบทวิเคราะห์และความเห็นส่วนตัวกับสตาร์ตอัปใดสตาร์ตอัปหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีบทวิเคราะห์พิเศษอย่างบทวิเคราะห์เชิงการตลาดด้วย เหมาะกับคนที่สนใจสตาร์ตอัปเทคโนโลยีโดยเฉพาะ

เว็บสุดท้าย ซึ่งก็คือ Engadget มีเจ้าของเดียวกันกับ Tech Crunch คือ Yahoo Inc. เนื้อหาเน้นไปที่เทคโนโลยีสำหรับผู้บริโภคอย่างข่าวด้านแอปพลิเคชัน ข่าวด้านซอฟต์แวร์ ข่าวด้านฮาร์ดแวร์ นอกจากนี้ยังมีรีวิวผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ จากหลายแบรนด์อีกด้วย ความยาวของเนื้อหานั้นกระชับและอ่านได้ในไม่กี่นาที เหมาะแก่ผู้ที่ต้องการอ่านข่าวเทคโนโลยีแบบกระชับแบบจับต้องได้และไม่ลึกจนเกินไป

จะเห็นได้ว่าแต่ละเว็บไซต์ก็มีข้อดีข้อเสียเป็นของตัวเอง แต่ละคนอาจจะมีเว็บไซต์ที่เหมาะสมแตกต่างกัน พอรู้เช่นนี้แล้ว เราก็สามารถเลือกเว็บไซต์สำหรับการอ่านข่าวเทคโนโลยีได้ง่ายขึ้น

--------------------------
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง