ชาวจีนกักตุนเกลือ หลังญี่ปุ่นปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลงทะเล

ต่างประเทศ
26 ส.ค. 66
09:40
642
Logo Thai PBS
ชาวจีนกักตุนเกลือ หลังญี่ปุ่นปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลงทะเล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวจีนเร่งกักตุนเกลือ เนื่องจากกังวลถึงการปนเปื้อน หลังจากญี่ปุ่นเริ่มปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ลงสู่ทะเลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชนในจีนและเกาหลีใต้

ชาวจีนในมณฑลหูหนาน แห่ซื้อเกลือกระสอบใหญ่ตามซูเปอร์มาร์เก็ต ขณะที่บริษัทผู้ผลิต เกลือรายใหญ่ที่สุดในโลกของจีน สั่งยกระดับการผลิตเกลือป้อนสู่ตลาด หลังจากความต้องการเพิ่มสูงขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศ โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า ประชาชนเร่งกักตุนเกลือ เนื่องจากกังวลถึงการปนเปื้อน ซึ่งเกาหลีใต้ก็เผชิญกับสถานการณ์เช่นนี้ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเช่นกัน

ส่วนผู้ค้าอาหารทะเลในตลาดที่นครเซี่ยงไฮ้ ออกมาแสดงจุดยืน สนับสนุนการสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลทุกชนิดจากญี่ปุ่น หลังจากทางการจีนออกมาแสดงความกังวลใจอย่างมากเกี่ยวกับความเสี่ยงของการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีในอาหารทะเลและผลผลิตทางการเกษตรจากญี่ปุ่น

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นในกรุงปักกิ่ง แนะนำให้ชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในจีนหลีกเลี่ยงการทำตัวเป็นจุดเด่น เช่น งดพูดคุยเสียงดัง ในภาษาญี่ปุ่น โดยไม่จำเป็น และเฝ้าระวังเมื่อเดินทางมาติดต่อสถานทูต หลังจากมีผู้ประท้วงใน เกาหลีใต้บุกเข้าไป ที่สถานทูตญี่ปุ่นในกรุงโซลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

การตัดสินใจปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่ทะเล สร้างความไม่พอใจเป็นวงกว้างในหมู่ชาวจีน และชาวเกาหลีใต้ ซึ่งออกมาจัดการประท้วงอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงหลายวันที่ผ่านมา แม้ว่าทางการญี่ปุ่นจะยืนยันว่า น้ำดังกล่าวผ่านการบำบัดแล้วและปลอดภัยก็ตาม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญี่ปุ่นปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ จีน-ฮ่องกงสั่งแบนอาหารทะเล  

IAEA อนุมัติแผนปล่อยน้ำปนเปื้อนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่น  

เกาหลีใต้ "เกลือ" ขาดตลาด เหตุกังวลน้ำทะเลปนเปื้อน  

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง