แพทย์ในเยรูซาเลมผ่าตัดกระดูกสันหลัง โดยใช้หุ่นยนต์ AR สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก

Logo Thai PBS
แพทย์ในเยรูซาเลมผ่าตัดกระดูกสันหลัง โดยใช้หุ่นยนต์ AR สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แพทย์ในกรุงเยรูซาเลม ประเทศอิสราเอล ช่วยชีวิตผู้ป่วยได้สำเร็จ ด้วยการผ่าตัดกระดูกสันหลังโดยใช้ "หุ่นยนต์ AR" ช่วยให้การผ่าตัดมีความแม่นยำมากขึ้นเป็นครั้งแรกของโลก !

ชายหนุ่มวัย 25 ปี ถูกนำตัวส่งห้องฉุกเฉินหลังจากที่เขาได้รับบาดเจ็บกระดูกสันหลังหักจากการหกล้มในที่ทำงาน เมื่อมาถึงโรงพยาบาลแพทย์วินิจฉัยว่าเขากระดูกสันหลังหักในตำแหน่งที่ไม่แน่นอน มีความเสี่ยงที่จะเป็นอัมพาตและอาจเกิดความเสียหายทางระบบประสาทอย่างรุนแรง

ศัลยแพทย์ระบบประสาทที่แผนกศัลยกรรมกระดูกสันหลังของโรงพยาบาล แนะนำให้รักษาผู้ป่วยโดยใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีล่าสุด ด้วยการใช้หุ่นยนต์ AR โดยจะเป็นการซ้อนเนื้อหาดิจิทัลลงบนสภาพแวดล้อมในชีวิตจริง ร่วมกับการถ่ายภาพกระดูกสันหลังที่แตกหัก ซึ่งยังไม่เคยมีการทำศัลยกรรมที่ไหนในโลกที่ใช้เทคโนโลยีนี้มาก่อน

โดยแพทย์ที่ดำเนินการผ่าตัดจะใช้หมวกกันน็อก AR เพื่อช่วยเพิ่มความแม่นยำตลอดการผ่าตัดที่ซับซ้อน ซึ่งหมวกกันน็อกจะแสดงภาพซ้อนทับให้แพทย์มองเห็นด้วยเนื้อหาดิจิทัล เช่น แผนการที่แน่นอนสำหรับการผ่าตัด และช่วยให้แพทย์ใส่สกรูในตำแหน่งที่แน่นอนได้โดยใช้วิทยาการหุ่นยนต์ และสามารถเข้าถึงข้อมูลสำคัญของผู้ป่วยได้โดยตรง

ศัลยแพทย์ที่ทำการผ่าตัดเล่าถึงประสบการณ์การผ่าตัดร่วมกับเทคโนโลยี AR ว่าให้ความรู้สึกเหมือนเป็นนักบินรบ โดยสามารถมองเห็นข้อมูลสำคัญของผู้ป่วยทั้งหมด รวมถึงภาพ CT ที่แสดงอยู่ตรงหน้า และรายชื่อสกรูที่ใช้ในการผ่าตัดที่วางแผนไว้ก่อนทำหัตถการ ประสบการณ์ดังกล่าวช่วยให้แพทย์ผ่าตัดได้ตรงตามขั้นตอนที่วางแผนไว้ และสามารถทำการปรับเปลี่ยนแผนในสถานการณ์ที่รู้สึกว่าจำเป็นเพื่อให้การผ่าตัดราบรื่นขึ้น

หลังการผ่าตัดมีรายงานว่าผู้ป่วยรู้สึกดีขึ้น สามารถเดินได้โดยไม่ต้องมีคนช่วย และคาดว่าจะได้ออกจากโรงพยาบาลในอีกไม่กี่วันนี้ ทั้งที่ก่อนการผ่าตัดผู้ป่วยรู้สึกกังวลมากและไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่การผ่าตัดก็ทำได้อย่างรวดเร็วและประสบความสำเร็จ อีกทั้งผู้ป่วยยังฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

ศูนย์การแพทย์เยรูซาเลม มองว่านี่เป็นโอกาสที่จะเปิดรับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทั้งหมดเพื่อประโยชน์ของคนไข้ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาบูรณาการเพื่อปรับปรุงการแพทย์ในอิสราเอลและทั่วโลก

ที่มาข้อมูล: allisrael, jpost
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง