“พลายศักดิ์สุรินทร์” ยืนนิ่งฮ้องขวัญ-ร้องเบาๆ บ่น “วราวุธ”

สิ่งแวดล้อม
28 ส.ค. 66
10:45
3,243
Logo Thai PBS
“พลายศักดิ์สุรินทร์” ยืนนิ่งฮ้องขวัญ-ร้องเบาๆ บ่น “วราวุธ”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“พลายศักดิ์สุรินทร์” ยืนนิ่งพิธีศักดิ์สิทธิ์ฮ้องขวัญ เรียกขวัญกลับถิ่นเกิดและเตรียมตัวรักษา เอ็นดูแอบบ่น “วราวุธ” พูดนานจนเจ้าตัวต้องบอกว่าใกล้จะจบแล้ว ด้านกัญจนา จะไปศรีลังกาทำข้อตกลงดูแลช้างไทย 2 ก.ย.นี้

วันนี้ (28 ส.ค.2566) นายวราวุธ ศิลปอาชา รักษาการรมว.ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวในพิธีฮ้องขวัญพลายศักดิ์สุรินทร์ ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง ว่าหลังจากนำตัวพลายศักดิ์สุรินทร์ เดินทางกลับจากประเทศศรีลังกามารักษาอาการบาดเจ็บในไทย เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากพ้นระยะกักโรคเมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการย้ายมาอยู่ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เพื่อเตรียมเข้าโปรแกรมรักษาอาการขอซ้ายที่งอไม่ได้ และดวงตาขวาที่เป็นต้อกระจก

พลายศักดิ์สุรินทร์ ยืนนิ่งๆในพิธีฮ้องขวัญ

พลายศักดิ์สุรินทร์ ยืนนิ่งๆในพิธีฮ้องขวัญ

พลายศักดิ์สุรินทร์ ยืนนิ่งๆในพิธีฮ้องขวัญ

ทั้งนี้ในระหว่างพิธีเปิดนายวราวุธ ได้ชื่นชมน.ส.กัญจนา พี่สาวว่าได้ติดตามเรื่องการนำพลายศักดิ์สุรินทร์กลับจากศรีลังกา และได้รับการอนุมัติงบจากรัฐบาล เพื่อให้นำช้างกลับมารักษาอาการบาดเจ็บ ซึ่งต้องฝึกซ้อมและเข้าออกกรง ระหว่างนั้นปรากฏว่าพลายศักดิ์สุรินทร์ ส่งเสียงร้องเบาๆ ทำให้นายวราวุธ ถึงกับพูดออกไมโครโฟนว่า

โอเครจะจบแล้วลูก ใช่ลูกถูกต้องลูก

สร้างรอยยิ้มให้กับผู้ที่เข้ามาร่วมในพิธีการครั้งนี้ นอกจากนี้ นายวราวุธ กล่าวอีกว่า วันที่ 2 ก.ย.นี้น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา พร้อมคณะจาก ทส.จะเดินทางไปที่ประเทศศรีลังกา เพื่อร่วมลงนามข้อตกลงกับทางมหาวิทยาลัยในศรีลังกา เพื่อช่วยเหลือและจัดหาอุปกรณ์ และแลกเปลี่ยนบุคลากรในการรักษาช้างไทยอีก 2 เชือก และช้างที่ใช้ในพิธีแห่พระเขี้ยวแก้ว

สำหรับพิธีการครั้งนี้ นายบุญยัง บุญเทียม ควาญช้างอาวุโส เป็นผู้ทำพิธีฮ้องขวัญให้กับพลายศักดิ์สุรินทร์ เพื่อรับขวัญ และให้มีความปลอดภัยในการรักษา ซึ่งพบว่าพลายศักดิ์สุรินทร์ ส่งเสียงร้องเบาๆ เป็นระยะๆ ยืนด้วยท่าทีนิ่งสงบตลอดระยะเวลาของการประกอบพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ดังกล่าว โดยมีควาญพี่ปลิว เป็นควาญคอ คอยควบคุม

เลี้ยงขันโตกให้กับพลายศักดิ์สุรินทร์ มีทั้งกล้วย อ้อย ฟักทอง

เลี้ยงขันโตกให้กับพลายศักดิ์สุรินทร์ มีทั้งกล้วย อ้อย ฟักทอง

เลี้ยงขันโตกให้กับพลายศักดิ์สุรินทร์ มีทั้งกล้วย อ้อย ฟักทอง

จากนั้นจะมีการทำพิธีผูกขวัญให้กับช้าง และเลี้ยงขันโตกให้กับพลายศักดิ์สุรินทร์ ซึ่งมีทั้งกล้วย อ้อย ข้าวโพด ฟักทอง หญ้า 

อย่างไรก็ตาม หลัวจากเสร็จสิ้นพิธีฮ้องขวัญช้าง ให้กับพลายศักดิ์สุรินทร์ จากวันที่ 29 ส.ค.นี้ จะเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้าไปเยี่ยม ได้วันละ 1 ครั้ง ตั้งแต่เวลา 14.00 -16.00 น.ของทุกวัน

อ่านข่าว

เตรียมตัว! 29 ส.ค.นี้ เปิดให้ FC เยี่ยมพลายศักดิ์สุรินทร์

3 อาการ “พลายศักดิ์สุรินทร์” ขาซ้ายงอตึง-ตาขวาเสี่ยงต้อ-โปรตีนสูงในฉี่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง