"วันนอร์" รอรัฐบาลประสานแถลงนโยบาย-เล็งถกวิป 3 ฝ่าย

การเมือง
28 ส.ค. 66
13:04
379
Logo Thai PBS
"วันนอร์" รอรัฐบาลประสานแถลงนโยบาย-เล็งถกวิป 3 ฝ่าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วันนอร์" ระบุรอรัฐบาลใหม่ประสานแถลงนโยบายต่อรัฐสภา พร้อมเล็งหารือวิป 3 ฝ่าย ย้ำจำเป็นต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน หากก้าวไกลไม่รับต้องแจ้งสละสิทธิ

วันนี้ (28 ส.ค.2566) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเตรียมข้อซักถามนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยคาดว่าจะมีการแจ้งมายังสภาฯ เมื่อมีความพร้อม ส่วนจะเป็นวันที่ 8 ก.ย.ตามกระแสข่าวหรือไม่นั้น ประธานสภาฯ ระบุว่า หากมีการแจ้งมาแล้วก็จะแจ้งไปยังวิป 3 ฝ่าย เพื่อหารือก่อนการอภิปราย ส่วนจะอภิปรายกี่วันต้องดูจากการอภิปรายในอดีตและรับฟังวิปแต่ละฝ่ายทั้ง สส.และ สว. รวมทั้งฝ่ายรัฐบาล ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควรในการชี้แจง

สำหรับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน หลังพรรคก้าวไกลประกาศไม่รับตำแหน่งและไม่ลาออกจากรองประธานสภาฯ คนที่ 1 นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตามปกติ รัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ระบุชัดว่าพรรคที่ไม่ได้เป็น ครม. และไม่มีตำแหน่งประธานและรองประธานสภา หัวหน้าพรรคที่มีจำนวน สส.มากที่สุดจะเป็นผู้นำฝ่ายค้าน โดยสภาจะทูลเกล้าฯ รายชื่อ

แต่เมื่อพรรคก้าวไกลประสงค์จะดำรงตำแหน่งรองประธานฯ คนที่ 1 ก็ต้องแจ้งเพื่อสละสิทธิให้พรรคฝ่ายค้านลำดับรองลงไป เพราะจะต้องมีผู้นำ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในสภาและคัดเลือกบุคคลดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ เช่น ป.ป.ช. และ กกต. จะต้องมีผู้นำฝ่ายค้านในคณะกรรมการสรรหา รวมทั้งกรรมการจริยธรรมในสภาผู้แทนราษฎรด้วย แต่อย่างไรก็ตามไม่มีกรอบเวลาในการทูลเกล้าฯ ชื่อผู้นำฝ่ายค้านขึ้นอยู่กับความพร้อม แต่ขณะนี้มีรัฐบาลแล้วก็ต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน เพราะมีภารกิจที่จะต้องดำเนินการ

นายมูหะมัดนอร์ ย้ำว่า ผู้ที่จะเป็นผู้นำฝ่ายค้านจะต้องเป็นหัวหน้าพรรคเท่านั้น และต้องเป็น สส.ในสภาฯ แต่หากหัวหน้าพรรคไม่ได้เป็น สส.ก็ต้องเปลี่ยน ซึ่งเชื่อว่าพรรคการเมืองจะจัดการเรื่องนี้ได้ ส่วนเรื่องการจัดสรรตำแหน่งในกรรมาธิการสามัญของสภาฯ ขณะนี้เริ่มแต่งตั้งได้แล้ว พรรคใดที่เป็นรัฐบาล พรรคใดเป็นรองประธาน ซึ่งตนได้หารือกับนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ไว้แล้วและคาดว่าจะพูดคุยกันในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ เชื่อว่าไม่ยาก เพราะทุกพรรคสามารถจัดสรรหากรรมาธิการตามสัดส่วน สส. แต่ที่ต้องคุยคือพรรคใดจะเป็นประธานกรรมาธิการตามสัดส่วน ซึ่งอาจใช้เวลา 2-3 วัน ส่วนกรรมาธิการวิสามัญจะตั้งตามวาระที่เสนอตามปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น

อ่านข่าวอื่นๆ

"ชลน่าน" ชี้เก้าอี้กลาโหมไร้ปัญหา ยังไม่ชัดพลเรือน-ทหาร

"เศรษฐา" เผย โผ ครม. นิ่งแล้ว ส่งดูคุณสมบัติวันนี้ อุบ รมว.กลาโหม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง