ศาลรับคดี "ผู้การฯ สืบนครบาล" ฟ้อง "อัจฉริยะ" ฐานแจ้งความเท็จ

อาชญากรรม
28 ส.ค. 66
12:06
1,162
Logo Thai PBS
ศาลรับคดี "ผู้การฯ สืบนครบาล" ฟ้อง "อัจฉริยะ" ฐานแจ้งความเท็จ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอาญารับฟ้องคดี "ผู้การฯ สืบนครบาล" ฟ้อง "อัจฉริยะ" ฐานแจ้งความเท็จ, หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

วันนี้ 28 ส.ค.2566 เวลา 09.00 น. ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นไต่สวนมูลฟ้องคดีที่ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ยื่นฟ้อง นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ในฐานความผิดฐานแจ้งความเท็จและหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา โดยศาลอาญาได้มีคำสั่งประทับรับฟ้องไว้ตามคดี อ 951/2566 ศาลนัดสอบในวันที่ 9 ต.ค.2566 เวลา 13.30 น.

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์ในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่า โจทก์มี พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ โจทก์มาเบิกความพร้อมแสดงพยานหลักฐานเป็นเอกสารและวัตถุพยานได้ความว่า จำเลยได้จัดแถลงข่าวเชิญชวนสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2566

โดยประกาศใส่ความโจทก์ไปยังบุคคลที่สามที่เป็นสื่อมวลชน ประชาชนทั่วไป และนำข้อความอันเป็นเท็จไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อให้มีการดำเนินคดีอาญากับโจทก์ ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ผ่านช่องทางการถ่ายทอดสดของ ช่องยูทูป ซึ่งบุคคลทั่วไปสามารถเข้าไปรับชมรับฟังได้

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์

การกระทำดังกล่าวของจำเลยทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสียชื่อเสียง ถูกดู หมิ่นเกลียดชัง ฟ้องโจทก์มีมูล ตามประมวลกฎหมาย มาตรา 137, 172, 173, 174, 326, 328 ให้ประทับฟ้องไว้พิจารณา

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ศาลอาญามีคำสั่งรับฟ้อง ในคดีที่ได้ยื่นฟ้องนายอัจฉริยะ หากคู่กรณีมีหลักฐานขอให้เอามายืนยันพิสูจน์กันในชั้นศาล อย่าพูดไปโดยกล่าวหาให้ประชาชนเข้าใจผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง