เปิด "ครม.ป้ายแดง" "สุทิน" นั่ง รมว.กลาโหม

การเมือง
28 ส.ค. 66
20:04
861
Logo Thai PBS
เปิด "ครม.ป้ายแดง" "สุทิน" นั่ง รมว.กลาโหม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับกระแสการเมือง วันที่ 28 ส.ค.66 : “ครม.เศรษฐา 1” ใครว่ารัฐมนตรีหน้าใหม่ไม่สำคัญ “สุทิน” เพิ่งเป็น รมต.ครั้งแรก แต่เป็น “รมว.กลาโหม”

หลังจากได้นายกรัฐมนตรีชื่อ เศรษฐา ทวีสิน เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมาแล้ว สังคมก็เริ่มจับตาว่า ใครจะมีชื่ออยู่ใน “ครม.เศรษฐา 1” บ้าง

ล่วงมา 6 วัน คำพูดที่ว่า “ดูกันวันต่อวัน” คงใช้ไม่ได้แล้ว เพราะในช่วงแรกเปลี่ยนกันวันละหลายหน จนมา “อัปเดต” กันนิ่งๆ คือ ของคืนวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวที่ส่งรายชื่อมากำชับว่า “ล่าสุดแบบนี้นะคะ แต่ยังไม่จบ”

โผนิ่งอยู่ได้ 2 วัน เที่ยงตรง วันนี้ (28 ส.ค.2566) ผู้สื่อข่าวส่งรายชื่อมาให้อีก “โผ” ยืนยันว่า “นี่ล่าสุดนะคะ”

ไล่ชื่อดูมีความเปลี่ยนแปลงจากก่อนหน้านี้อยู่หลายคน ทั้งเป็น สส.ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านจริง ๆ สส.ที่มาจากโควต้า มาจากการเป็นทายาทของบ้านใหญ่ต่าง ๆ ถึงอย่างไร ก็ต้องผ่านคัดกรองกันมาอย่างดี ไม่ให้ขี้เหร่

คนแรกที่น่าจับตา “ปานปรีย์ พหิทธานุกร” มือเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย ที่เห็นชื่อแล้วนึกว่า เคยเป็นรัฐมนตรีมาแล้ว แต่กลับมาเป็นหน้าใหม่ ในครม.ชุดนี้ นั่งควบ 2 ตำแหน่ง เป็นรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ

ปานปรีย์ อายุ 65 ปี ทำงานสำคัญกับผู้นำคนสำคัญมาแล้วมากมาย ตั้งแต่เป็นข้าราชการสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี

ปี 2539 เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจและการต่างประเทศ ของพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ
ปี 2545 เป็น สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา
ปี 2551 เป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (อันดับ 1) เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ และเป็นกรรมการยุทธศาสตร์พรรค (ธ.ค.2551-ก.ย.2553)
ปี 2556 ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

“พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ” น้องชาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มีชื่อเป็นรองนายกฯ และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พล.ต.อ.พัชรวาท เป็นรัฐมนตรีป้ายแดงอีกคน ที่มาตามโควตาของพรรคพลังประชารัฐ เคยเป็น ผบ.ตร. ใต้บังคับบัญชาของนายกฯ 3 คน คือ สมัคร สุนทรเวช สมชาย วงศ์สวัสดิ์ และ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ท่ามกลางวิกฤตการณ์การเมืองไทย พ.ศ. 2548–2553
พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ว่าที่รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ว่าที่รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ว่าที่รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ

หลังเกษียณ พล.ต.อ.พัชรวาท เป็น กรรมการอิสระ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน), กรรมการ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน), ประธานกรรมการกำหนดค่าตอบแทนและสรรหากรรมการ/กรรมการกำกับดูแลความยั่งยืนและบรรษัทภิบาล/กรรมการอิสระ บริษัท ซีพี ออลล์ จํากัด (มหาชน)

“สุทิน คลังแสง” ขยับจากคุณครู รมว.ศึกษาธิการ ไปดูแลทหาร ในเก้าอี้ รมว.กลาโหม

สุทินผู้มีฝีปากคมคาย การอภิปรายเป็นเลิศ สามารถอภิปรายได้หลายสิบนาทีแบบไม่มีเว้นวรรคหรือสะดุด และหลายคนมองว่าเขาเป็นนักการเมืองที่มีคุณภาพคนหนึ่ง
แต่ใครจะรู้ว่า สุทินคือรัฐมนตรีหน้าใหม่ ป้ายแดง ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แต่สิ่งที่หลายคนมีคำถามก็คือ “เขาจะบริหารกระทรวงทหารอย่างไร”

เพราะที่ผ่านมา คนที่นั่งตำแหน่งไม่เป็นทหาร ก็เป็นนายกรัฐมนตรีที่ควบตำแหน่ง รมว.กลาโหม

สุทิน คลังแสง ว่าที่ รมว.กลาโหม

สุทิน คลังแสง ว่าที่ รมว.กลาโหม

สุทิน คลังแสง ว่าที่ รมว.กลาโหม

ขณะที่ กระทรวงพลังงาน โผก่อนเป็น ม.ล.ชโยทิต กฤดากร มือเศรษฐกิจ จากรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แต่กลับมีชื่อของ "พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" มาแทน เหมือนกับโผแรกๆ

ขณะที่กระทรวงการคลัง จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ นั่งเป็น รมช.คลัง ช่วย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ควบ รมว.คลัง อีกตำแหน่ง พร้อมกับ กฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง อีกคน

ส่วนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ไม่ใช่เป้าสายตา แต่หลังโปรดเกล้าฯ นายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว เศรษฐาก็ประเดิมหมายแรกลงไปภูเก็ต

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ว่าที่ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ว่าที่ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ว่าที่ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา

สุภาพสตรีคนหนึ่งที่เดินเคียงข้าง จนหลายคนถามว่าใคร เพราะ “ไม่มีใครรู้จัก” นั่นคือ "สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล" ลูกสาว “กำนันป้อ” บ้านใหญ่เพื่อไทยโคราช ที่มีชื่อเป็น รมว.การท่องเที่ยวฯ แบบไม่มีพลิกมาตังแต่แรก

อีกตำแหน่งที่พลิก และเป็นรัฐมนตรีหน้าใหม่คือ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่มีชื่อ ศุภมาส อิศรภักดี มาแทนชื่อ ทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย จากรัฐบาลประยุทธ์

ถ้าพูดถึงรัฐมนตรีหน้าใหม่อีกคน ก็ต้องกล่าวถึง ไชยา พรหมมา รมช.เกษตรฯ ที่เป็น สส.อุดรธานี มาถึง 8 สมัย เป็นถึงรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ปี 2554 ไชยาได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน สภาผู้แทนราษฎร ปี 2562 เป็นประธานกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณ ปี 2563 ได้รับเลือกจากสภาผู้แทนราษฎร ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการสถาบันพระปกเกล้า

กระทรวงคมนาคม สุรพงษ์ ปิยะโชติ และมนพร เจริญศรี เป็น 2 รัฐมนตรีหน้าใหม่ ที่จะมาช่วยงานสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม

สำหรับ "สุรพงษ์ ปิยะโชติ" หรือ หมอหนุ่ย เคยเป็น นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ที่นำทีมเพื่อไทย ให้ได้ ส.ส.ทั้ง 5 คน ส่วน “มนพร เจริญศรี” มีดีกรีเป็นอดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม เป็น สส.นครพนม 3 สมัย

ขณะที่มีนักการเมืองหน้าเก่า แต่เป็นรัฐมนตรีหน้าใหม่ อีกหลายคน เช่น เกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย อดีต สส.อุบลราชธานี ที่เป็นคนเก่าคนแก่ของพรรคเพื่อไทย เป็นรองหัวหน้าพรรค และ สส.บัญชีรายชื่อ อันดับ 6

"พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ" รมว.ศึกษาธิการ โควต้าจากพรรคภูมิใจไทย น้องเล็กสุดของบ้านชิดชอบ บุรีรัมย์ ที่มาประเดิมเป็นรัฐมนตรี ด้วยงานด้านการศึกษา ซึ่งไม่ใกล้เคียงกับสิ่งที่ทำมาตลอดชีวิต

พล.ต.อ.เพิ่มพูน รับราชการตำรวจมาตั้งแต่เรียนจบนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ตั้งแต่ปี 2527 จนเกษียณอายุราชการ ในตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

หลายคนอาจมองว่างานกระทรวงนี้ไม่น่ายาก แต่จริง ๆ ก็ไม่ง่าย เพราะถ้าง่ายเหมือนที่หลายคนคิด การศึกษาประเทศเราคงเจริญรุ่งเรืองมากกว่าที่เห็น

จึงไม่แปลกที่หากนับกันแล้ว ตำแหน่งนี้มีรัฐมนตรีมาแล้วจำนวนมาก จากหลายสาขาอาชีพ ทั้ง ทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ แพทย์ นักวิชาการ แต่มีตำรวจเพียงคนเดียวคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร (ยศในขณะนั้น) ดำรงตำแหน่ง เมื่อปี 2544

พล.ต.อ.เพิ่มพูน จึงเป็นตำรวจคนที่ 2 ที่ดำรงตำแหน่งนี้

"สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล" รมช.ศึกษาธิการ ซึ่งนับว่าอายุยังน้อยคือ 47 ปี เป็นลูกชายของ นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีดีกรีเป็น สส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย 4 สมัย

สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล ว่าที่ รมช.ศึกษาธิการ

สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล ว่าที่ รมช.ศึกษาธิการ

สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล ว่าที่ รมช.ศึกษาธิการ

และกระทรวงสุดท้าย ที่มีรัฐมนตรีหน้าใหม่ ก็คือ กระทรวงอุตสาหกรรม

"พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล" รมว.อุตสาหกรรม อายุเพียง 44 ปี เป็น สส.นครศรีธรรมราช 4 สมัย 3 สมัย แรก เป็น สส.ประชาธิปัตย์ ตามพ่อคือ มาโนชญ์ วิชัยกุล อดีต สส.นครศรีธรรมราช หลายสมัย สมัยที่ 4 ย้ายมาสังกัด พรรครวมไทยสร้างชาติ

ที่เขียนถึงบรรทัดนี้ก็เย็นย่ำของวันที่ 28 ส.ค.2566 ยังต้องจับตาดูกันต่อไปว่า จะมี “พลิกโผ” กันอีกหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 "พล.อ.วิชญ์" ลาออก "พปชร." ขอทำงานด้านกีฬา ย้ำไม่เกี่ยวข่าวนั่ง "กลาโหม"

“เศรษฐา” นำว่าที่ ครม.เศรษฐกิจ ถก 8 สายการบิน

"เพื่อไทย" รับเรื่อง "ไอลอว์" เสนอคำถามทำประชามติร่าง รธน.ฉบับใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง