ผู้บริหารโรงแรมยืนยันไม่ย้าย "ครูกายแก้ว" แต่จะสร้างโดมครอบ

สังคม
29 ส.ค. 66
07:17
1,480
Logo Thai PBS
ผู้บริหารโรงแรมยืนยันไม่ย้าย "ครูกายแก้ว" แต่จะสร้างโดมครอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้บริหารโรงแรม เดอะ บาซาร์ ยืนยันไม่ย้ายรูปปั้น "ครูกายแก้ว" ที่ตั้งอยู่หน้าโรงแรมย่านรัชดา แต่จะสร้างโดมครอบ เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย

กรณีมีการตั้งรูปปั้น "ครูกายแก้ว" บริเวณหน้าโรงแรมเดอะ บาซาร์ รัชดาภิเษก จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของหลายฝ่าย ตามมาด้วยข้อถกเถียงในสังคมว่าสมควรย้ายรูปปั้นครูกายแก้วหรือไม่

ล่าสุดวันที่ 28 ส.ค.2566 นายชาลี นพวงศ์ ณ อยุธยา เลขานุการประธานกรรมการบริหาร พร้อมด้วยนายสิทธิชัย หอมศิริวรรณ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย แถลงข่าวเกี่ยวกับการตั้งรูปปั้น "ครูกายแก้ว" ในพื้นที่ของโรงแรม ยืนยันว่าจะไม่ย้ายรูปปั้น "ครูกายแก้ว" โดยชี้แจงเหตุผลหลักๆ ที่สังคมตั้งคำถาม ทั้งในทางบริหารธุรกิจและความเชื่อ โดยยืนยันว่าการตั้งวางครูกายแก้วไม่ผิดหลักกฏหมายใดและไม่ผิดหลักศาสนา แต่ด้วยหลักการประนีประนอม จะมีการจัดสร้างโดมครอบ เพื่อสร้างความสบายใจของทุกฝ่าย

ผู้บริหารโรงแรม เดอะ บาซาร์ แถลงข่าวกรณีรูปปั้นครูกายแก้ว

ผู้บริหารโรงแรม เดอะ บาซาร์ แถลงข่าวกรณีรูปปั้นครูกายแก้ว

ผู้บริหารโรงแรม เดอะ บาซาร์ แถลงข่าวกรณีรูปปั้นครูกายแก้ว

ก่อนหน้านี้มีกลุ่มไม่เห็นด้วยและขอให้ย้ายรูปปั้นครูกายแก้วออกจากพื้นที่ด้านหน้าโรงแรม ด้วยเหตุความไม่เหมาะสมตามแนวทางพุทธศาสนานั้น ผู้บริหารโรงแรมชี้แจงว่า ที่ผ่านมาได้ทำความเข้าใจกับคณะราษฎรไทยแห่งชาติแล้วว่า รูปปั้นครูกายแก้วไม่กระทบต่อความเชื่อทางพระพุทธศาสนา แต่เป็นความเชื่อส่วนบุคคล

ขณะเดียวกัน โรงแรมได้หารือกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ถึงแนวทางการแก้ไข เพราะข้อสรุปการตั้งรูปปั้นครูกายแก้วไม่มีความผิด แต่อาจจะสร้างความไม่สบายใจกับประชาชน ดังนั้นจึงเห็นว่า ให้มีการปกปิด โดยการสร้างประติมากรรมส่วนครอบ งบประมาณ 60 ล้านบาท โดยผู้เช่าสถานที่จะเป็นคนออกค่าใช้จ่าย แต่นายชาญ ตุลยาพิศิษฐ์ชัย หุ้นส่วนที่ถือหุ้นประมาณ 20% จะช่วย 20 ล้านบาท คาดว่าใช้ระยะเวลาในการสร้าง 2 เดือน เพื่อลดกระแสความไม่สบายใจ

ส่วนกรณีที่นายไพโรจน์ อดีตผู้บริหารโรงแรม เดอะ บาซาร์ แบงค็อก ยื่นคำร้องศาลล้มละลาย ให้ออกคำสั่งย้ายรูปปั้นครูกายแก้วออกจากบริเวณโรงแรม โดยศาลฯ เห็นว่าการกระทำนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจหลักของโรงแรม จึงอยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ของผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ และศาลได้นัดไต่สวนในวันที่ 12 ก.ย.นี้ เวลา 10.00 น.

ประเด็นนี้ นายชาลี ชี้แจงว่า นายไพโรจน์ เป็นอดีตผู้บริหาร แต่ปัจจุบันคือนายชาญ ผู้จัดการตามแผนฟื้นฟูกิจการฯ ดังนั้นการกระทำของนายไพโรจน์ มีผลทำให้เกิดความเสียหายต่อการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน ทำให้ฝ่ายกฏหมายและคณะผู้บริหารอยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย

รูปปั้นครูกายแก้ว บริเวณหน้าโรงแรมเดอะ บาซาร์ รัชดาภิเษก

รูปปั้นครูกายแก้ว บริเวณหน้าโรงแรมเดอะ บาซาร์ รัชดาภิเษก

รูปปั้นครูกายแก้ว บริเวณหน้าโรงแรมเดอะ บาซาร์ รัชดาภิเษก

ส่วนเจ้าของพื้นที่ที่แท้จริง คือ การรถไฟแห่งประเทศไทย ที่โรงแรมเดอะ บาซาร์ ได้เช่าพื้นที่ก่อสร้างธุรกิจการให้บริการด้านการโรงแรมและส่วนอื่นๆ ตามไปด้วย และได้แบ่งพื้นที่ส่วนหน้าให้บริษัทของครูกายแก้ว โดยมีอาจารย์ท่านหนึ่งเป็นผู้เช่า ประกอบธุรกิจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และเพื่อช่วยปรับฮวงจุ้ยให้ดีขึ้น มีการเซ็นสัญญาระยะเวลา 20 ปี ปีละ 2,400,000 บาท

ดังนั้น การย้ายหรือไม่ย้ายเป็นสิทธิของผู้เช่าตามกฎหมาย โรงแรมไม่ได้ขัดข้อง เพราะเห็นว่ารูปปั้นครูกายแก้วช่วยทำให้โรงแรมกลายเป็นที่รู้จัก มีผลไปในทางที่ดี ส่วนในอนาคตหลังหมดสัญญาจะย้ายรูปปั้นครูกายแก้วออกหรือไม่ ทางโรงแรมจะขอกลับมาพิจารณาอีกครั้ง หากไม่ได้สร้างความเสียหายก็จะปล่อยให้คงอยู่ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.ตรวจ "ครูกายแก้ว" สูง 5 เมตรไม่ผิด พ.ร.บ.อาคาร

ผู้ถือหุ้นโรงแรมที่ตั้ง "ครูกายแก้ว" ร้องศาลย้ายรูปปั้น

ห้ามนำเนื้อสัตว์บูชา "ครูกายแก้ว" วัตถุมงคลราคาพุ่งหลักร้อยถึงแสน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง