ปลอมเฟซบุ๊กผู้ประกาศข่าว หลอกลงทุนคริปโตฯ สูญเงิน 20 ล้าน

อาชญากรรม
29 ส.ค. 66
07:59
2,689
Logo Thai PBS
ปลอมเฟซบุ๊กผู้ประกาศข่าว หลอกลงทุนคริปโตฯ สูญเงิน 20 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เสียหายแจ้งความถูกมิจฉาชีพปลอมเฟซบุ๊กผู้ประกาศข่าว หลอกพูดคุยชวนลงทุนคริปโตเคอร์เรนซี สองเดือนหมดเงินกว่า 20 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 28 ส.ค.2566 น.ส.อรการ จิวะเกียรติ ผู้ประกาศข่าว พร้อมด้วยทนายความ รวมทั้งผู้เสียหายที่เป็นอดีตผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ เดินทางเข้าพบตำรวจกองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 (สอท.1) เพื่อแจ้งความดำเนินคดี หลังถูกมิจฉาชีพปลอมเฟซบุ๊กและหลอกให้ลงทุนคริปโตเคอร์เรนซี

ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า เมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย. มีเฟซบุ๊กของ น.ส.อรการ ทักเข้ามาคุยลักษณะชู้สาว ก่อนชักชวนลงทุนเทรดคริปโตฯ ซึ่งครั้งแรกเทรด 20,000 บาท ได้กำไร 4,000 บาท จึงหลงเชื่อและลงทุนเรื่อยๆ แต่ผิดปกติตรงที่เทรดเองจะขาดทุน หากเทรดตามที่บอกมักจะได้กำไรมากกว่า และเมื่อต้องการถอนเงิน กลับพบว่าไม่สามารถนำเงินออกจากระบบได้ จึงคิดว่าอาจโดนหลอก ซึ่งจากพฤติการณ์นี้ทำให้สูญเงินเกือบ 20 ล้านบาทในระยะเวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้น

ขณะที่ น.ส.อรการ ระบุว่า คดีนี้ถือว่าเป็นผู้เสียหาย เพราะถูกนำภาพและไลฟ์สไตล์ไปปลอมและหลอกลวง โดยเพิ่งทราบว่ามีมิจฉาชีพปลอมเฟซบุ๊กและไปหลอกลวงผู้อื่น พร้อมยืนยันไม่ได้เล่นเฟซบุ๊กแล้ว แต่หากมีเฟซบุ๊กที่แอบอ้างชื่ออีกก็อย่าหลงเชื่อ

ด้านตำรวจ ระบุว่า ผู้เสียหายรายดังกล่าวมีการโอนเงินออกไปกว่า 24 บัญชี จำนวน 33 ครั้ง เป็นเงินเกือบ 20 ล้านบาท เบื้องต้นได้ประสานงานธนาคารเพื่ออายัดบัญชีที่เกี่ยวข้อง และตรวจสอบเส้นทางการเงิน พร้อมเตือนนักลงทุนให้ตรวจสอบความน่าเชื่อถือก่อนลงทุน ไม่ว่าจะเป็นเอกสารการจดทะเบียนบริษัท เอกสารจาก กลต. เป็นต้น

อ่านข่าวอื่นๆ

ระบาด! มิจฉาชีพส่ง SMS แจ้งได้รับเงินดิจิทัล 1 หมื่น หลอกติดตั้งแอปดูดเงิน

ศาลรับคดี "ผู้การฯ สืบนครบาล" ฟ้อง "อัจฉริยะ" ฐานแจ้งความเท็จ

สามีฆ่าภรรยา-ลูก ตาย 3 ศพ คาดปมหนี้สิน แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง