ระเบิด-ไฟไหม้คลัง JWD แหลมฉบังเจ็บ 7 คน-สารเคมีรั่ว

อาชญากรรม
29 ส.ค. 66
13:02
14,596
Logo Thai PBS
ระเบิด-ไฟไหม้คลัง JWD แหลมฉบังเจ็บ 7 คน-สารเคมีรั่ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ด่วน! เกิดเหตุไฟไหม้และระเบิดที่ตู้คอนเทนเนอร์ ในคลังสินค้า JWD แหลมฉบัง จ.ชลบุรี พบสารเคมีรั่วไหล มีกลิ่นฉุน มีผู้บาดเจ็บ 7 คน มีอาการแน่นหน้าอกจากการสูดดมสารเคมี โดยสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว

วันนี้ (29 ส.ค.2566) เมื่อเวลา 11.00 น.เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่คลังสินค้า JWD แหลมฉบัง จ.ชลบุรี ระเบิด มีเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของท่าเรือแหลมฉบังได้รีบเดินทางไประบบเพลิง ซึ่งพบว่าเป็นตู้คอนเทนเนอร์ ถูกไฟลุกไม้อย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก็สามารถสกัดเพลิงไว้ได้

จากการตรวจสอบเบื้องต้นได้รับรายงานว่าเป็นสินค้าอันตรายรั่วไหล UN.2014 class 5.1 มีกลุิ่นฉุน รุนแรง มีฤทธิ์กัดกร่อน ขณะนี้ทีมดับเพลิงได้ฉีดน้ำเพื่อควบคุมไอระเหยไม่ให้กระทบไปยังพื้นที่บริเวณกว้าง มีผู้บาดเจ็บจำนวน 6 คนจากการสูดดมสารเคมี มีทีมแพทย์ทำการ ปฐมพยาบาลเบื้องต้นในที่เกิดเหตุ ซึ่งตอนนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว 

ภาพจาก กฤษฎิ์ ชีวะธรรมานนท์ ขณะเกิดเหตุระเบิดสารเคมีไฟไหม้

ภาพจาก กฤษฎิ์ ชีวะธรรมานนท์ ขณะเกิดเหตุระเบิดสารเคมีไฟไหม้

ภาพจาก กฤษฎิ์ ชีวะธรรมานนท์ ขณะเกิดเหตุระเบิดสารเคมีไฟไหม้

สารเคมีอันตราย-กลิ่นฉุนแสบตา

ต่อมามีการเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เป็นลานพักตู้คอนเทนเนอร์ ประเภทสินค้าอันตราย โดยพบตู้คอนเทนเนอร์ ตู้สินค้าอันตรายหมายเลข TLLU2697694 Class 5.2 UN 3106 สารเคมีเป็น Orgaic peroxide type d, solid (สารอินทรีย์เปอร์ออกไซด์)378 กล่อง ได้เกิดปฏิกิริยาทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ พบกลุ่มควันดำขาว รวมถึงเปลวเพลิงลอยพุ่งขึ้นท้องฟ้าเป็นจำนวนมาก

มีผู้ได้รับผลกระทบของบริษัท mc logistics จำนวน 154 คน ลานจอดรถ toyota 23 คน นำส่งคนงาน 7 คน โรงพยาบาลวิภาราม หลังมีอาการแน่นหน้าอก หายใจลำบาก แสบตา

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลัง ฉีดน้ำเพื่อสกัดเพลิง โดยสลับเปลี่ยนหมุนเวียนรถดับเพลิงเข้าพื้นที่ นอกจากนี้ผู้เห็นเหตุการณ์ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุได้พบเห็นควันดำขาว ลอยพุ่งออกมาจากลานพักตู้คอนเทนเนอร์

หลังจากนั้นเริ่มมีเพลิงลุกไหม้ ก่อนที่จะมีระเบิดดังขึ้น หลังจากนั้นก็พบว่าคนงานในพื้นที่ และใกล้เคียงต่างพากันวิ่งหนีกันออกมา นอกจากนี้ยังส่งกลิ่นเหม็นฉุนไปทั่วบริเวณอีกด้วย

สาเหตุของการระเบิดและไฟไหม้ อาจเกิดจากอากาศที่ร้อนจัด ส่งผลให้วัตถุภายในตู้เกิดปฏิกิริยาขึ้น ซึ่งหลังเหตุการณ์สงบเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะเข้าตรวจสอบพื้นที่อย่างละเอียดอีกครั้ง 

สำหรับสารประเภทย่อย 5.1 สารออกซิไดส์ (Oxidizing Substances) สารที่ติดไฟได้ด้วยตัวของสารเองไม่จำเป็นต้องติดไฟ แต่โดยทั่วไปจะปล่อยออกซิเจน ซึ่งเป็นก๊าซที่เป็นสาเหตุหรือร่วมในการลุกไหม้ของวัสดุอื่นๆไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ (UN 2014),โพแทสเซียมคลอเรต (UN 1485)

นอกจากนี้ในสื่อสังคมออนไลน์ แชร์ภาพกลุ่มควันสีดำ และสีขาว ที่พวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้ามองเห็นระยะไกล ทั้งนี้เตือนไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เกิดเหตุเนื่องจากเป็นสารเคมีอันตราย มีผลต่อผิวหนังและการสูดดม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง