ทดสอบความรู้-ทักษะ ยกระดับ "ควาญช้าง" ครั้งแรกของโลก

ภูมิภาค
29 ส.ค. 66
13:55
530
Logo Thai PBS
ทดสอบความรู้-ทักษะ ยกระดับ "ควาญช้าง" ครั้งแรกของโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ควาญช้าง" ทั่วประเทศ เข้ารับการทดสอบความรู้-ทักษะ การดูแลเลี้ยงช้าง ในการประเมินอาชีพควาญช้างระดับ 2 สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการจัดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ อาชีพควาญช้าง ระดับ 2

ควาญช้างทั้งชายและหญิงจากทั่วประเทศ ทยอยเข้ารับการทดสอบความรู้ และ ทักษะในการดูแลเลี้ยงช้าง ในการประเมินอาชีพควาญช้างระดับ 2 สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการจัดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ อาชีพควาญช้าง ระดับ 2 ภายในศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง

กิจกรรมนี้ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ร่วมกับ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เปิดรับสมัครประเมินอาชีพควาญช้างระดับ 2 เป็นครั้งแรกของประเทศไทย และของโลก เพื่ออนุรักษ์อาชีพควาญช้างไม่ให้สูญหาย และสร้างมาตรฐานอาชีพควาญช้าง ให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

ชาญชัย ท่องพนาศรี ควาญช้าง ชาวปกาเกอะญอ อายุ 25 ปี จากหมู่บ้านปูเต้อ อ.แม่สอด จ.ตาก เป็นหนึ่งในควาญช้างกลุ่มแรกที่เข้ารับการประเมินคุณวุฒิวิชาชีพควาญช้างระดับ 2

ชาญชัย ท่องพนาศรี ควาญช้าง ชาวปกาเกอะญอ

ชาญชัย ท่องพนาศรี ควาญช้าง ชาวปกาเกอะญอ

ชาญชัย ท่องพนาศรี ควาญช้าง ชาวปกาเกอะญอ

ชาญชัย เล่าว่า หมู่บ้านปูเต้อ เป็นชุมชนคนเลี้ยงช้าง คุ้นเคยกับการเลี้ยงช้างมาตั้งแต่ยังเล็ก แม้ช้างของครอบครัวจะล้มไปแล้ว แต่ยังมีโอกาสได้ดูแลช้างของญาติ แม้จะเดินทางมาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ แต่ก็ยังสมัครเป็นควาญช้างในปางช้างเอกชนใน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ และได้เข้ารับการประเมินอาชีพควาญช้างเป็นคนแรกๆ ของประเทศ

การสอบประเมินอาชีพควาญช้าง จะเป็นการยกระดับ ควาญช้าง ไม่ให้ไร้เกียรติ เพราะไม่ใช่ว่าใครจะมาทำอาชีพดูแลช้างได้ อย่างน้อยจะต้องมีความรู้เรื่องช้างเพิ่มเติม

ดนัย จันทร์ผวง หัวหน้าควาญช้าง ปางช้างใน อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เป็นควาญช้างอีกคนที่เดินทางไกลมาสอบประเมินอาชีพควาญช้างระดับ 2

ดนัย จันทร์ผวง หัวหน้าควาญช้าง ปางช้างใน อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

ดนัย จันทร์ผวง หัวหน้าควาญช้าง ปางช้างใน อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

ดนัย จันทร์ผวง หัวหน้าควาญช้าง ปางช้างใน อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

ดนัย บอกว่า เขาเป็นชาว จ.ยโสธร มีความชื่นชอบช้างตั้งแต่เด็ก เคยเรียนรู้วิธีการเลี้ยงช้างจากควาญช้าง ก่อนจะได้รับโอกาสให้เข้าทำงานในปางช้างเอกชน จนมีประสบการณ์ในการดูแลช้างมากว่า 15 ปี

ปัจจุบันดนัย เป็นหัวหน้าควาญช้าง เมื่อทราบว่า มีการเปิดสอบประเมินอาชีพควาญช้าง จึงเดินทางมารับการประเมิน เพราะเชื่อว่าจะช่วยยกระดับอาชีพควาญช้าง และเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจปางช้าง เพื่อการท่องเที่ยว

กลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ จะเชื่อมั่นในมาตรฐานที่มีเอกสารรับรอง หากควาญช้างมีใบรับรองมาตรฐาน ก็จะช่วยสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการ

สำหรับการประเมินอาชีพควาญช้างระดับ 2 สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคาร และร้านอาหาร สาขาการจัดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ อาชีพควาญช้าง ระดับ 2

คุณลักษณะของผลการเรียนรู้ จะประกอบด้วย มีความรู้ และทักษะในการดูแลเลี้ยงช้าง สามารถดูแลสุขอนามัยของช้าง มีทักษะในการทำความสะอาดช้าง สามารถตรวจสภาพทั่วไปของช้าง ผิวหนัง และร่องรอยบาดแผล หรือสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นกับช้าง

นอกจากนี้มีทักษะในการจัดหา จัดเตรียมอาหาร และน้ำให้ช้าง มีความรู้เกี่ยวกับโภชนาการอาหารของช้าง การเก็บรักษาอาหารช้าง สามารถสังเกตความผิดปกติในการกินอาหาร และน้ำของช้างได้

รวมทั้งสามารถดูแลที่อยู่อาศัยของช้าง มีความรู้ในการเลือกที่พักอาศัยให้เหมาะสม กับสภาพแวดล้อมของช้าง สามารถเลือกสภาพพื้นที่ทำเลในการผูกล่ามช้างได้อย่างปลอดภัย โดยคำนึงถึงความปลอดภัย ทั้งต่อตัวช้าง และมนุษย์ด้วย

อ่านข่าวอื่นๆ

"เศรษฐา" นัดกินข้าวพรรคร่วม คาดหารือ "ครม.เศรษฐา 1"

ระเบิด-ไฟไหม้คลัง JWD แหลมฉบังเจ็บ 7 คน-สารเคมีรั่ว

เสียงขู่แกนนำเสื้อแดงอีสาน กระทบโผ ครม.กระทรวงใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง