1 ก.ย. "วันสืบ นาคะเสถียร" ร่วมรำลึกการเสียสละชีวิตเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ

สิ่งแวดล้อม
29 ส.ค. 66
16:14
7,373
Logo Thai PBS
1 ก.ย. "วันสืบ นาคะเสถียร"  ร่วมรำลึกการเสียสละชีวิตเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นับเป็นปีที่ 33 ในการรำลึกการเสียชีวิตของ นายสืบ นาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่ทุ่มเทจิตวัญญาณและชีวิตในการอนุรักษ์ป่าไม้และสิ่งมีชีวิตในป่า

วันที่ 1 ก.ย.2533 หรือ เมื่อ 33 ปีก่อน เป็นวันที่ "สืบ นาคะเสถียร" อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ได้เสียชีวิตลง หลังทำงานด้านการอนุรักษ์มาอย่งตลอดชีวิต นับวันสิ้นลมหายใจ

การเสียชีวิตของ "สืบ นาคะเสถียร" ได้ปลูกจิตสํานึกของผู้คน ให้ตระหนักรู้และให้ความสำคัญของการอนุรักษ์มากขึ้น จนส่งผลให้ "ป่าห้วยขาแข้ง" และ "ทุ่งใหญ่นเรศวร" ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางธรรมชาติของโลก เมื่อปี 2534 ในที่สุด

ทั้งนี้ ภายหลังการเสียชีวิต 18 วัน "มูลนิธิสืบ นาคะเสถียร" ก็ได้รับการก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 18 ก.ย.2538 และมูลนิธิสืบ ได้กําหนดขอบข่ายและ ทิศทางการทํางานไว้ 5 ประการ คือ 1.สนับสนุนการจัดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งและทุ่งใหญ่นเรศวร ตลอดจนผืนป่า อนุรักษ์ทั่วประเทศ, 2.ปรับปรุงสวัสดิการเพื่อการเสริมสร้างขวัญ และกําลังใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ พิทักษ์ป่า,3.งานรณรงค์ป้องกันรักษาผืนป่าอนุรักษ์และทรัพยากรธรรมชาติภายใต้การรณรงค์ แนวความคิด “ไม่มีป่า ไม่มีน้ำ”, 4.ประชาสัมพันธ์และปลูกฝังจิตสํานึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อขยายแนวร่วม และเผยแพร่งานอนุรักษ์ส่วนกว้างงานส่งเสริมและสนับสนุนการ ศึกษาวิจัย สัตว์ป่า โดยจัดตั้งกองทุนสัตว์ป่าขึ้น

รวมถึงในทุกวันที่ 1 ก.ย.ของทุกปีก็ถือเป็นวัน "สืบ นาคะเสถียร" ที่ให้คนรุ่นหลังได้รำลึกถึงการเสียชีวิต ของ "สืบ นาคะเสถียร" และปลูกจิตสำนักการอนุรักษสิ่งแวดล้อมให้สังคมได้รับรู้ด้วย

ทั้งนี้ ในทุก ๆ ปี มูลนิธิ สืบ นาคะเสถียร ได้จัดกิจกรรมรำลึก สืบ นาคะเสถียร ทั้งภาคป่า และภาคเมือง โดย กิจกรรมภาคป่า ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จะมีการจุดเทียนรำลึก ในช่วงค่ำวันที่ 31 ส.ค. และงานทำบุญในเช้าวันที่ 1 ก.ย. ขณะที่ กิจกรรมภาคเมือง จะที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 8 – 10 ก.ย.

"ข้าฯ ขออุทิศชีวิตของข้าฯ
เพื่อปกป้องดงป่า และชีวิตสัตว์"  

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

“พญาแร้ง" ฮันนีมูนกลางป่าห้วยขาแข้ง รอลุ้นลูกตัวแรก  

 เปิดบ้านกลางป่า "พญาแร้ง" ก่อนส่งตัว 14 ก.พ.นี้  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง