"แสวง" ยืนยัน "พงศธร" ไม่มีปัญหาคุณสมบัติ หลังเคยสมัคร สส.บัญชีรายชื่อ

การเมือง
29 ส.ค. 66
20:23
402
Logo Thai PBS
"แสวง" ยืนยัน "พงศธร"  ไม่มีปัญหาคุณสมบัติ หลังเคยสมัคร สส.บัญชีรายชื่อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แสวง"ยืนยัน ผู้สมัคร สส.ระยอง ก้าวไกล ไม่มีปัญหาเรื่องคุณสมบัติผู้สมัครทั้งเรื่องเคยอยู่ในบัญชีรายชื่อ แล้วมาสมัครเขต และเรื่องไม่เสียภาษีย้อนหลัง 3 ปี

วันนี้ (29 ส.ค.2566) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร สส.ระยอง ของพรรคก้าวไกล ที่เคยมีชื่อลงสมัคร สส.บัญชี รายชื่อ และได้มาลงสมัครใน สส.เขต โดยระบุว่า เมื่อ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งไปแล้วก็ให้สิ้นสุดความเป็นผู้สมัคร หมายถึง ผู้สมัครสามารถไปสมัครรับเลือกตั้งได้หากมีการเลือกตั้งแทนในตำแหน่งที่ว่าง แต่ ณ วันที่สมัครต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด

ทุกคนที่อยู่ในบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรค ขณะนี้ไม่มีสถานะเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง แต่ก็ยังเป็นผู้ที่อาจจะถูกเรียกให้เป็น สส.ได้หากอยู่ในลำดับถัดไปและสามารถแจ้งไม่ขอถูกเรียกเป็น สส.ได้ ดังนั้นผู้สมัคร สส.พรรคก้าวไกล ที่ จ.ระยอง สามารถสมัครรับเลือกตั้ง สส.เขต ได้

ส่วนกรณีที่ผู้สมัคร สส.ระยอง ของพรรคก้าวไกล ไม่เสียภาษีย้อนหลัง 3 ปีนั้น เบื้องต้นทราบว่า การเสียภาษีไม่ใช่เป็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามแต่เป็นเงื่อนไขของการสมัคร หากไม่เสียภาษีก็ต้องยื่นว่าตนเองไม่เป็นผู้ต้องเสียภาษี ซึ่งทางผู้สมัครได้รับรองตนเองแล้ว ซึ่งขณะนี้เป็นผู้สมัครทำถูกต้องตามกระบวนการและรูปแบบสำนักงาน กกต.แล้ว

ส่วนที่สังคมสงสัยว่า อาจจะหลบเลี่ยงภาษีหรือไม่นั้น นายแสวง กล่าวว่า เป็นคนละประเด็นกันเรื่องของการเสียภาษีเป็นเรื่องของกรมสรรพากร แต่ในกรณีนี้ได้ทำตามแบบในการสมัครเลือกตั้ง ซึ่งถ้าสรรพากรมีการตรวจสอบอาจจะย้อนกลับมาที่กกต.หรือไม่นั้น ก็ต้องไปดูว่าผลเป็นอย่างไร ไม่อยากพูดถึงสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่วันนี้ ผู้สมัคร สส.ได้ทำครบถ้วนตามกระบวนการของผู้สมัครรับเลือกตั้ง

ส่วนคดีที่เกี่ยวกับทรัพย์ หรือคดียักยอกทรัพย์นั้น ชั้นพนักงานสอบสวนไม่ได้สั่งฟ้องก็ถือว่าจบไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง