บ้วนปากแค่ 30 วินาที ตรวจวัดระดับเม็ดเลือดขาว หาความเสี่ยงโรคหัวใจ

Logo Thai PBS
บ้วนปากแค่ 30 วินาที ตรวจวัดระดับเม็ดเลือดขาว หาความเสี่ยงโรคหัวใจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
งานวิจัยชี้บ้วนปากแค่ 30 วินาที ก็สามารถวัดระดับเม็ดเลือดขาวในน้ำลาย เพื่อตรวจหาสัญญาณเตือนของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ซึ่งเป็นวิธีที่ง่าย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

"โรคเหงือก" หรือที่เรียกว่า โรคปริทันต์อักเสบ (Periodontal disease) ส่งผลกระทบต่อโรคอื่น ๆ อีกหลายโรค รวมถึงโรคหลอดเลือดหัวใจ (CVD) มะเร็งในช่องปากและลำไส้ใหญ่ การติดเชื้อในปอด เบาหวาน และโรคอัลไซเมอร์ โดยส่งผลกระทบต่อคนทุกวัย ผลวิจัยล่าสุดชี้ว่าการตรวจหาสัญญาณเตือนของโรคหัวใจตั้งแต่เนิ่น ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มคนหนุ่มสาวหรือคนที่มีสุขภาพดี ทำได้ง่ายเพียงวัดระดับเม็ดเลือดขาวในน้ำลายผ่านการบ้วนปาก 30 วินาที ซึ่งนำไปสู่การทดสอบง่าย ๆ ที่แพทย์หรือทันตแพทย์สามารถทำได้โดยจัดให้เป็นส่วนหนึ่งของการตรวจสุขภาพประจำปี

งานวิจัยก่อนหน้านี้ ส่วนใหญ่ได้ทำการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการอักเสบในช่องปากกับโรคหลอดเลือดหัวใจ (CVD) ในผู้สูงอายุ ทำให้นักวิจัยจากประเทศแคนาดา ได้พัฒนาวิธีการตรวจหาโรคเหงือกอักเสบที่ง่ายและรวดเร็ว เพื่อตรวจสอบว่าการอักเสบที่รุนแรงน้อยกว่าซึ่งมักพบในคนอายุน้อยนั้นส่งผลต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดหรือไม่

ผลการวิจัยพบว่า แม้ในคนหนุ่มสาวและผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดี ปริมาณการอักเสบในช่องปากในระดับต่ำก็อาจส่งผลต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดทั้งสิ้น ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตของผู้คนในอเมริกาเหนือ

นักวิจัยได้คัดเลือกผู้เข้าร่วมการทดสอบทั้งชายและหญิงที่ไม่สูบบุหรี่จำนวน 28 คน ซึ่งมีอายุระหว่าง 18 - 30 ปี โดยไม่มีรายงานประวัติโรคเหงือก โดยผู้เข้าร่วมจะไม่ได้กินอาหารหรือเครื่องดื่มยกเว้นน้ำสะอาด เป็นเวลา 6 ชั่วโมง หลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย การบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และคาเฟอีนเป็นเวลาอย่างน้อย 8 ชั่วโมง ก่อนที่จะให้ตัวอย่างน้ำลายเพื่อทำการทดสอบ หลังจากบ้วนปากด้วยน้ำประปาแล้ว จะทำการอมน้ำเกลือ 10 มิลลิลิตร เป็นเวลา 30 วินาที ก่อนจะบ้วนของเหลวออกมารวบรวมเพื่อทำการวิเคราะห์

หลังจากการบ้วนปาก นักวิจัยได้ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (ECG) และตรวจสอบความดันโลหิต ความเร็วคลื่นชีพจร (การวัดความแข็งของหลอดเลือดแดง) และการขยายแบบอาศัยสื่อกลางการไหล (การวัดการขยายของหลอดเลือดแดง) ของผู้เข้าร่วม โดยผลการทดสอบสามารถวิเคราะห์ได้ว่าผู้ที่มีเซลล์เม็ดเลือดขาวสูงในน้ำลายมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญกับการขยายตัวที่เกิดจากกระแสเลือดไม่ดี ซึ่งบ่งชี้ว่าคนเหล่านี้อาจมีความเสี่ยงสูงที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด

ทั้งนี้ การดูแลสุขอนามัยช่องปากที่ดีเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างสม่ำเสมอ นอกเหนือจากการไปพบทันตแพทย์เป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงความสัมพันธ์กันระหว่างโรคเหงือกอักเสบและโรคหัวใจและหลอดเลือดแล้ว

ที่มาข้อมูล: newatlas, medicaldaily, scimex
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง