รับมือลูกร้องไห้ด้วยแอปฯ ถอดรหัสเสียงร้องไห้ เรียนรู้ความต้องการของเด็ก

Logo Thai PBS
รับมือลูกร้องไห้ด้วยแอปฯ ถอดรหัสเสียงร้องไห้ เรียนรู้ความต้องการของเด็ก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วัยรุ่นชาวปาเลสไตน์พัฒนาแอปพลิเคชันด้วยเทคโนโลยี AI เพื่อแปลเสียงร้องไห้ของทารก ช่วยให้พ่อแม่ตีความ "เสียงร้องไห้" และตอบสนองความต้องการของทารกอย่างมีประสิทธิภาพ

ต่อไปนี้พ่อแม่จะสามารถเข้าใจความต้องการของลูกน้อยได้มากขึ้นอีกขั้น ด้วยแอปพลิเคชันบนมือถือที่มีชื่อว่า "Motherhood Guide" ซึ่งพัฒนาโดยวัยรุ่นชาวปาเลสไตน์โดยใช้เทคโนโลยีระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งแอปพลิเคชันนี้สามารถช่วยให้ผู้ปกครองถอดรหัสเสียงร้องไห้ของทารกได้อย่างง่ายดายเพียงแค่คลิกปุ่ม

วัยรุ่นชาวปาเลสไตน์ที่อาศัยอยู่กับพี่ชายฝาแฝดของเธอในวัยเด็ก เกิดไอเดียในการพัฒนาแอปพลิเคชันนี้ขึ้น โดยมีต้นกำเนิดเกิดจากเสียงร้องไห้อย่างต่อเนื่องของพี่ชายฝาแฝด ซึ่งกลายเป็นแรงบันดาลใจสำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชัน "Motherhood Guide" ที่จะช่วยระบุสาเหตุการร้องไห้ของทารกเพื่อบรรเทาความกดดันของการเป็นพ่อแม่ที่ต้องเลี้ยงดูลูกน้อยที่ร้องไห้อย่างไม่ทราบสาเหตุ โดยใช้เทคโนโลยีระบบปัญญาประดิษฐ์เพื่อพัฒนาโปรแกรมที่สามารถวิเคราะห์เสียงร้องไห้ของทารก และถอดรหัสสาเหตุที่ทำให้ทารกร้องไห้ ไม่ว่าจะเป็นความหิว ความจำเป็นในการนอน ความรู้สึกไม่สบาย หรือผ้าอ้อมเปียก

แอปพลิเคชัน "Motherhood Guide" ใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ช่วยแยกแยะความต้องการของทารกผ่านการบันทึกเสียงร้องไห้และไม่เพียงระบุสาเหตุของการร้องไห้ของเด็กเท่านั้น แต่ยังสามารถให้คำแนะนำแก่พ่อแม่เกี่ยวกับวิธีการตอบสนองความต้องการของทารกอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีอัตราความแม่นยำสูงถึง 93 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าประทับใจ

นอกจากการพัฒนาแอปพลิเคชันถอดรหัสเสียงร้องไห้ เป้าหมายถัดไปคือการพัฒนาแอปพลิเคชันที่สามารถวินิจฉัยเด็กออทิสติกได้ รวมถึงการพัฒนาแอปพลิเคชันให้พร้อมใช้งานในหลายภาษาเพื่อเผยแพร่ไปทั่วโลก

การประสบความสำเร็จของเทคโนโลยีนี้ เป็นสัญญาณแห่งความหวังของพ่อแม่ทั่วโลก และอาจช่วยผู้หญิงที่มีภาวะซึมเศร้าหลังคลอดได้ เนื่องจากการวิจัยแสดงให้เห็นว่า พวกเธออาจมีความยากลำบากในการดูแลเด็กทารกที่ร้องไห้มากกว่าผู้หญิงที่ไม่มีภาวะซึมเศร้า และขณะเดียวกันก็ช่วยทำให้การดูแลเด็กเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้นสำหรับครอบครัวทั่วโลก

ที่มาข้อมูล: dohanewsalbawaba
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง