จับกระแสการเมือง 30 ส.ค. “เสรีพิศุทธ์” ทิ้งหมัดเข้ามุม “สละเรือ” หลังชวดทุกตำแหน่ง

การเมือง
30 ส.ค. 66
16:35
1,665
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง 30 ส.ค.  “เสรีพิศุทธ์” ทิ้งหมัดเข้ามุม “สละเรือ” หลังชวดทุกตำแหน่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

งวดเข้ามาทุกทีกับโผคณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1 ที่เคาะจนลงตัวแม้ว่าจะถอดเข้าถอดออกรายชื่อ 40 ตำแหน่ง 35 รายชื่อมาตลอด 1 สัปดาห์ นับตั้งแต่โปรดเกล้านายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

การปรับโผรัฐบาลเพื่อไทยที่มี 11 พรรคร่วม เข้มข้นวิ่งกว่าวิ่งผลัด 4X100 เพราะคนดูตามคนรับไม้ผลัด แทบไม่ทัน แค่พริบตาเดียวคนรับถูกเปลี่ยนตัวกะทันหัน

แต่จะว่าไป 1 ใน 11 พรรคร่วมรัฐบาล 314 เสียง ที่แถลงครั้งสุดท้ายที่อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา พรรคเสรีรวมไทย ของ “ป๋าเสรี” พล.ต.อ เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ยังคงเหนียวแน่น มั่นคง แม้จะมีเพียง 1 เสียง

กระทั่งการโหวตเก้าอี้นายกรัฐมนตรีรอบ 3 เมื่อ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้นายกฯ ชื่อนายเศรษฐา จากพรรคเพื่อไทย ไม่พลิกโผ ด้วยคะแนน 482 เสียงผ่านฉลุย

อีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ตกเย็นก็มีข่าวว่า ช่วงค่ำวันเดียวกันนั้น อาจจะมีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกฯ คนใหม่ทันที และสุดท้ายกลับยกเลิกกะทันหัน แต่หนึ่งในผู้ที่ไม่รอช้า สวมชุดขาวเก้อไปพรรคเพื่อไทย คือ “ป๋าเสรี” แม้จะออกอาการเก้อเขิน ก็นับว่าแต่งตัว (รอ) แบบพร้อมมากที่สุด

อ่านข่าว "มังกร" ผงาด สส.หน้าคนใหม่ แทน "เสรีพิศุทธ์"

21 ส.ค.บรรยากาศพรรคเพื่อไทยแถลงเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล 11 พรรค 314 เสียง

21 ส.ค.บรรยากาศพรรคเพื่อไทยแถลงเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล 11 พรรค 314 เสียง

21 ส.ค.บรรยากาศพรรคเพื่อไทยแถลงเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล 11 พรรค 314 เสียง

 

กระนั้นก็ตาม ตลอดหนึ่งสัปดาห์ ครม.เศรษฐา 1 กลับไร้ชื่อของพล.ต.อ เสรีพิศุทธ์ ปรากฏในโผ แม้แต่ครั้งเดียว จนมีกระแสข่าวว่า พล.ต.อ เสรีพิศุทธ์ น้อยใจ ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็น สส.

ล่าสุดนายวิรัตน์ วรศสิริน อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ยืนยันว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ลาออกจากสส.บัญชีรายชื่อ และจะมีผลวันที่ 1 ก.ย.นี้ แต่ยังดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเหมือนเดิม

พี่คิดเสียสละ ถ้าไม่เสียสละก็มีเงินเดือนเป็นแสน เป็นสส.ไปอีก มีเงินเดือน บินไปไหนก็ฟรี แต่ไม่ใช่ เสรีพิศุทธ์ ถ้าเข้ามาแล้วอยากให้คนของเราได้ทำงาน ต้องรู้จักเสียสละ

บ่ายนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เปิดใจบอกว่า ลาออกตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังโหวตนายเศรษฐา 1 วัน สาเหตุที่เพิ่งลาออก เพราะก่อนหน้นี้มีภารกิจ 8 พรรคร่วมก็ต้องช่วยตอนแรกก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาล ช่วยเต็มที่ หาเสียงสว.ให้ และไปพูดไปกับวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้มาร่วมด้วย และบางทีคนในพรรคก้าวไกล ยังคิดไม่เป็น

คนที่ยืนบันไดคนละขั้นมองไม่เห็นไม่เหมือนกัน และประสบการณ์ชีวิต ไม่ได้ศรัทธาสิ่งต่างๆ ในเมื่อพี่น้องประชาชนไม่ต้องการพรรค และไปนั่งสภา และไปนั่งรับใช้อะไร และไม่ติดยึดกับตำแหน่ง และไม่เคยขอตำแหน่งใคร 

นอกจากนี้ ป๋าเสรี ยังเหน็บด้วยคำที่แสบทรวง

แย่งกันเหมือนหมา แย่งชามข้าว เวลามีชามข้าวใบเดียว แย่งกันมาก ตอนนี้รัฐมนตรี ก็แย่งกัน เปลี่ยนมาเปลี่ยนไป อยากถามว่า ถ้าไปเป็นรัฐมนตรีแล้วไม่อายข้าราชการประจำหรือ มาเจอเจ้านายแย่งประโยชน์แล้วเคารพได้หรือ

ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เคยถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์หลายครั้งในช่วงประกาศร่วมจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล ที่เริ่มถึงทางตันหลังจากไม่ยอมถอยเรื่องการแก้มาตรา 112 และเทียบก้าวไกลให้ยอมสละเรือเพื่อให้คน

เรืออยู่กลางทะเล เรือมันล่ม มีคนแก่ ผู้หญิง มีเด็กต่างๆ เราคนหนุ่มจะขึ้นเรือเหรอ ต้องให้เด็ก คนแก่ ผู้หญิงขึ้นไปก่อน ไม่ใช่หนุ่มกระโดดขึ้นเรือก่อน ดังนั้นต้องมีผู้เสียสละให้ประชาธิปไตยไปได้ ถ้าไม่เสียสละไปต่อไม่ได้

วันนี้ได้คำตอบว่า “ป๋าเสรี” ยอมสละเรือ เพื่อให้คนหนุ่มได้ไปต่อ หรือแค่ไม่อยากเป็นไม้ประดับ

ขณะที่ความเคลื่อนไหวว่าที่รัฐมนตรีใหม่ ในรัฐบาลผสมข้ามขั้ว ที่ถูกจับตา คาดว่าสัปดาห์นี้ น่าจะสะเด็ดน้ำ พรรคเพื่อไทย คุมกระทรวงเกรดเอ ทั้งกระทรวงกลาโหม กระทรวงสายเศรษฐกิจ ส่วนพรรคภูมิใจไทย ยังเต็งหนึ่งคุมกระทรวงมหาดไทย 

ปิดท้ายด้วย#ชลน่านลาออกกี่โมง หลังจากดึงพรรค 2 ลุงเข้าร่วมรัฐบาลเพื่อไทย จนเกิดกระแสทวงถามสปิริตที่เคยพูดไว้ในเวทีหาเสียง ซึ่งล่าสุดเจ้าตัวประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อไปแต่งตัวเป็นว่าที่รัฐมนตรีสาธารณสุข 

อ่านข่าว

เปิด ครม. เศรษฐา 1 "พิชิต ชื่นบาน" นั่ง รมต.ประจำสำนักนายกฯ

ลาออก สส. "เสรีพิศุทธ์" เปิดทาง "เลขาฯ เสรีรวมไทย" เสียบแทน

มติสภาฯ ไม่เห็นด้วย "ก้าวไกล" ขอเลื่อนญัตติถกคำถามประชามติแก้รธน.พิจารณาก่อน

จับกระแสการเมือง: วันที่ 29 ส.ค. อำลาครม. “ลุงตู่” สลัดใบ “เพื่อไทย” เร่งเครื่อง แตกยอดอ่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง