"เสรีพิศุทธ์" เปิดใจ "เสียสละ" ลาออก สส.หลีกทางเบอร์ 2

การเมือง
30 ส.ค. 66
16:27
2,537
Logo Thai PBS
"เสรีพิศุทธ์" เปิดใจ "เสียสละ" ลาออก สส.หลีกทางเบอร์ 2
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เปิดใจ "เสียสละ" ลาออก สส. เปิดทางให้ "มังกร ยนต์ตระกูล" เบอร์ 2 พรรคเสรีรวมไทยได้ทำงาน ชี้ไม่ยึดติด ไม่เคยขอตำแหน่งจากรัฐบาลเพื่อไทย

วันนี้ (30 ส.ค.2566) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงกรณีลาออกจาก สส. ว่า ตนเองได้ลาออกจาก สส.ตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังวันโหวตนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีได้ 1 วัน เพราะเป็นพรรคร่วมและมีภารกิจในการช่วยจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมา 75 ปี อาจทำให้มองแตกต่างกันออกไป แต่ยืนยันว่า เสียสละ มาตลอดชีวิต

คนเรายืนบนบันไดคนละขั้น หรือแม้ยืนอยู่ขั้นเดียวกัน ก็มองเห็นไม่เหมือนกัน คนนู้นมองไปซ้าย คนนู้นมองไปขวา ประสบการณ์ชีวิต 75 ปี ผ่านอะไรมาบ้าง ชีวิตผมเสียสละมาตลอดทั้งชีวิต

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เลือกตั้งครั้งนี้พรรคเสรีรวมไทยได้เพียง 1 เก้าอี้ ทำให้ตนเองนึกว่าผู้สมัครของพรรคฯ ดี ๆ เยอะแยะ ไม่ได้รับเลือก แต่ไปเลือกเมาแล้วขับ ทำร้ายผู้หญิง ทะเลาะวิวาท หรือแต่งกายไม่เหมาะสม ซึ่งตนไม่ได้ศรัทธาสิ่งเหล่านี้ ในเมื่อพี่น้องประชาชนไม่ต้องการพรรคเสรีรวมไทยแล้วผมจะไปนั่งในสภาฯ ทำไม ก่อนหน้านี้รับใช้มา 4 ปีเต็มแล้ว จึงไม่ได้ยึดติดตำแหน่งใด ๆ ทั้งสิน ยืนยันว่า ไม่เคยขอตำแหน่งใคร เมื่อมาเป็น สส.ครั้งที่ 2 และผลการเลือกตั้งเป็นแบบนี้ ตนเองอยากเสียสละให้คนในพรรคเบอร์ 2 ได้ทำงานบ้าง

คนเราต้องรู้จักเสียสละ ถ้าไม่เสียสละก็เป็น สส.ไปอีก หนึ่งเดียวก็หนึ่งเดียว ได้เดือนละแสน ไปไหนก็บินฟรี มีค่ารักษาพยาบาล เป็นจนหมดสมัยก็ได้บำนาญ แต่ไม่ใช่เสรีพิศุทธ์ อยากให้คนของเราเข้ามาทำงานสร้างประสบการณ์

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกว่าสำหรับการจัดสรรโควตารัฐมนตรีทั่ว ๆ ไปเหมือนหมาแย่งชามข้าว ตนไม่ได้หมายถึงตอนนี้ แต่เมื่อแย่งโควตารัฐมนแล้ว ตนสงสัยว่าทำไมไม่อายข้าราชการในกระทรวง คนที่จะเป็นรัฐมนตรีที่มาจากการซื้อขาย ตนมองว่าไม่ใช่ผู้นำระดับสูงสุด หรือระดับ 5 ส่วนคนเป็นนายกฯ​ ต้องสร้างชาติ ต้องคิดถึงเรื่องคน

“ตอนนี้ผมเป็นคนในระดับผู้นำสูงสุด คือ คนที่เสียสละ ทั้งนี้ผมไม่เคยมีสัญญากับพรรคเพื่อไทยว่ามาช่วยแล้วต้องมีตำแหน่ง แต่ตอนพรรคก้าวไกลยอมรับว่าเขาเสนอตำแหน่งให้ผมและดีกว่าพรรคเพื่อไทยอีก แต่เมื่อไปไม่ได้เขาต้องยอมรับ ซึ่งเขาเล่นการเมือง เมื่อเขาไปไม่ได้ คนอื่นต้องไปไม่ได้ด้วย”

เมื่อถามว่าการลาออกครั้งนี้เพราะผิดหวังไม่ได้ตำแหน่งหรือไม่ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า ผมไม่ได้ผิดหวังอะไร แต่จากการเลือกคน ไปตั้งใครไม่รู้ ทั้งอดีตนักโทษ คนที่เคยถูกจำคุก คนที่ไม่มีประสบการณ์ อย่าง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ที่มีชื่อติดโผ เคยถูกไล่ออกกจากราชการเพราะประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ที่ทำหน้าที่แล้วมีคนตาย แม้ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อเป็นหัวหน้า คสช.จะยกโทษให้ แต่ความผิดนั้นยังคงอยู่

เมื่อถามถึงกรณีที่ทนายความยื่นตรวจสอบ พล.ต.อ.พัชรวาท เพราะเป็นผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีที่มีลักษณะต้องห้าม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เหตุผลต้องยื่นเพื่อไม่ให้เลขาธิการสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ถูกดำเนินคดี เนื่องจากเป็นผู้ที่ต้องตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี แต่หาก สลค.ตรวจสอบว่าไม่ผิด ตนจะตรวจสอบต่อเอง หากกรณีนี้ไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ และศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าขาดคุณสมบัติ เชื่อว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ที่กำกับ สลค.ต้องรับผิดชอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลำดับถัดไปของบัญชีรายชื่อพรรคเสรีรวมไทย คือ นายมังกร ยนต์ตระกูล สส.บัญชีรายชื่ออันดับ 2 และรองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ลาออกเพียงตำแหน่ง สส.บัญชีรายชื่อเท่านั้น แต่ยังดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเหมือนเดิม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ลาออก สส. "เสรีพิศุทธ์" เปิดทาง "รอง หน.เสรีรวมไทย" เสียบแทน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง