เฮอร์ริเคนไอดาเลียถล่ม "ฟลอริดา" น้ำท่วม-บ้านพัง-ปิดสนามบิน

ต่างประเทศ
31 ส.ค. 66
07:32
861
Logo Thai PBS
เฮอร์ริเคนไอดาเลียถล่ม "ฟลอริดา" น้ำท่วม-บ้านพัง-ปิดสนามบิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พายุเฮอร์ริเคนไอดาเลียขึ้นฝั่งสร้างความเสียหายในรัฐฟลอริดา บางพื้นที่น้ำท่วมสูง ไฟฟ้าดับ ปิดสนามบิน-ท่าเรือ ล่าสุดพายุลูกนี้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2566 พายุเฮอร์ริเคนไอดาเลีย พัดขึ้นฝั่งในรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ เมื่อเวลาประมาณ 07.45 น.ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยความเร็วลมสูงสุดถึง 215 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จนกลายเป็นพายุเฮอร์ริเคนที่มีกำลังแรงที่สุดที่พัดถล่มพื้นที่ภูมิภาคบิ๊ก เบนด์ ในรอบ 125 ปี

สภาพบ้านเมืองภายในรัฐฟลอริดาได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทั้งหลังคาหลุดปลิว ชิ้นส่วนตัวบ้านกระจัดกระจายและต้นไม้หักโค่น ขณะที่บางพื้นที่มีน้ำท่วมสูง ประชาชนต้องเดินเท้าลุยน้ำด้วยความยากลำบาก ซึ่งสภาพเช่นนี้ยังเกิดในอีกหลายบริเวณทั่วรัฐ

อิทธิพลของพายุลูกนี้ส่งผลให้บางพื้นที่มีน้ำท่วมสูงกว่าปกติและทำให้บ้านเรือนประชาชนกว่า 275,000 หลังในรัฐฟลอริดา และในรัฐจอร์เจียอีก 123,000 หลังไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ ขณะที่ก่อนหน้านี้สนามบินนานาชาติ Tampa ปิดให้บริการชั่วคราวเพื่อรับมือกับความรุนแรงของเฮอร์ริเคน รวมถึงท่าเรือหลายแห่งที่งดให้บริการเช่นกัน

บ้านเรือนสียหายจากเฮอร์ริเคนไอดาเลียพัดถล่มฟลอริดา

บ้านเรือนสียหายจากเฮอร์ริเคนไอดาเลียพัดถล่มฟลอริดา

บ้านเรือนสียหายจากเฮอร์ริเคนไอดาเลียพัดถล่มฟลอริดา

ด้านผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ระบุว่า พายุลูกนี้เคลื่อนตัวเร็วมากกว่าเฮอร์ริเคนลูกอื่นๆ จนทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างร้ายแรง และสร้างความเสียหายรุนแรงกว่าพายุเฮอร์ริเคนเอียนที่พัดถล่มเมื่อปี 2022 โดยขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันผู้เสียชีวิต เนื่องจากเจ้าหน้าที่คาดว่าต้องใช้เวลาหลายวันในการเข้าถึงพื้นที่ต่างๆ

เฮอร์ริเคน "ไอดาเลีย" อ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อน

หลังจากพัดขึ้นฝั่งที่ฟลอริดา พายุเฮอร์ริเคนไอดาเลียอ่อนกำลังลงและเคลื่อนตัวไปทางเหนือ ซึ่งหน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาสหรัฐฯ ประกาศว่า ขณะนี้พายุลูกนี้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว แต่จะยังก่อให้เกิดน้ำท่วม ลมแรงและคลื่นสูงในพื้นที่บางส่วนของรัฐจอร์เจียและนอร์ท แคโรไลนา โดยผู้ว่าการรัฐนอร์ท แคโรไลนา เตือนให้ประชาชนกักตุนสิ่งของที่จำเป็น

ขณะที่ปี 2022 ฟลอริดาเผชิญพายุเฮอร์ริเคนเอียนจนเป็นเหตุให้บ้านเมืองเสียหายอย่างหนัก ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปเกือบ 150 คน ซึ่งบรรดานักวิทยาศาสตร์เตือนว่าพายุต่างๆ กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องมาจากภาวะโลกร้อนที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

อ่านข่าวอื่นๆ

เร่งฟื้นฟู "ต้นไทร 150 ปี" จากไฟป่ารัฐฮาวาย

"ยิงปืนป้องกันตัวเอง" ความผิดที่ไทย เสรีภาพที่อเมริกา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง