จับ “เจ๊นุ๊ค” พร้อมพวก ค้าประเวณีเด็กในระยอง

อาชญากรรม
31 ส.ค. 66
12:00
1,071
Logo Thai PBS
จับ “เจ๊นุ๊ค” พร้อมพวก ค้าประเวณีเด็กในระยอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตํารวจสอบสวนกลาง รวบ “เจ๊นุ๊ค” กับพวก ค้าประเวณีเด็กผ่านทวิตเตอร์ จับผู้ซื้อบริการได้ 5 คน และช่วยเหลือเด็กถูกล่อลวงได้ 3 คน

วันนี้ (31 ส.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดปฏิบัติการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์และภาคประมง สํานักงานตํารวจแห่งชาติ พร้อมกับตำรวจ ปคม.ร่วมจับกุมผู้ต้องหาในคดีค้าประเวณีเด็กได้ 8 คน โดยมีนายหน้าชักจูงค้าประเวณีเด็ก 3 คน

ในความผิดฐานสมคบโดยตกลงกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อกระทําความผิดฐานค้ามนุษย์และได้กระทําความผิดตามที่สมคบกัน, ร่วมกันค้ามนุษย์ด้วยการแสวงหาประโยนช์จากการค้าประเวณีเด็กฯ (ความผิดตาม พ.ร.บ.ค้า มนุษย์ฯ ), ร่วมกันเป็นธุระจัดหา ล่อไป หรือชักพาไปซึ่งบุคคลใดเพื่อให้บุคคลนั้นกระทําการค้าประเวณีแม้บุคคลนั้นจะยินยอมก็ตาม เป็นการกระทําแก่บุคคลอายุกว่า 15 ปี แต่ยังไม่เกิน 18 ปี ร่วมกันเพื่อสนองความใคร่ของผู้อื่น เป็นธุระจัดหา ล่อไปหรือชักพาไปเพื่อการอนาจารซึ่งชายหรือหญิงแม้ว่าบุคคลนั้นจะยินยอมก็ตาม ซึ่งเป็นการกระทําแก่บุคคลอายุเกิน 15 ปี แต่ยังไม่เกิน 18 ปี, ร่วมกันกระทําด้วยประการใด ๆ โดยการช่วยเหลือ ให้ความสะดวก หรือคุ้มครองการค้าประเวณีของผู้อื่นรับประโยชน์ไม่ว่ารูปแบบใดจากการค้าประเวณีซึ่งผู้อื่นหรือจากผู้ซึ่งค้าประเวณี และจัดให้มีการค้าประเวณีระหว่างผู้ซึ่งค้าประเวณีกับผู้ให้บริการ, ร่วมกันพรากผู้เยาว์อายุกว่า 15 ปี แต่ยังไม่เกิน 18 ปีไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครองหรือผู้ดูแลโดยผู้เยาว์เต็มใจไปด้วย เพื่อหากําไรหรือเพื่อการอนาจาร (ความผิดตาม ป.อาญา), ร่วมกันชักจูง ยุยง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร หรือน่าจะทําให้เด็กมี ความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทําผิดและกระทําการอันมีลักษณะลามกอนาจารเพื่อให้ได้มาซึ่งค่าตอบแทนหรือเพื่อการใด (ความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กและเยาวชน )

นอกจากนี้ จับกุมผู้ต้องหาที่เป็นผู้ซื้อบริการอีก 5 คน ถูกเนินคดีในความผิดฐานพรากผู้เยาว์อายุกว่า 15 ปี แต่ยังไม่เกิน 18 ปี ไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครองหรือผู้ดูแลโดยผู้เยาว์เต็มใจไปด้วย เพื่อหากําไรหรือเพื่อการอนาจาร (ความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 319 ต้องระวางโทษ จําคุกตั้งแต่ 2-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 40,000-200,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ, ร่วมกันชักจูง ยุยง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร หรือน่าจะทําให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทําผิดและกระทําการ อันมีลักษณะลามกอนาจารเพื่อให้ได้มาซึ่งค่าตอบแทนหรือเพื่อการใด ความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กและเยาวชนฯ มาตรา 26,74 มีอัตราโทษ จําคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

ตำรวจ เปิดเผยว่า สืบสวนพบขบวนการนี้จากการโฆษณาขายบริการเด็กผ่านสื่อออนไลน์ เมื่อตรวจสอบเชิงลึกพบว่าอยู่ในพื้นที่ จ.ระยอง จึงวางแผนเข้าจับกุมทั้งผู้ค้าประเวณีเด็ก คือ แม่เล่า ผู้ซื้อ นอกจากนี้สามารถช่วยเหลือเด็กที่ถูกล่อลวงไปค้าประเวณีได้ 3 คน นอกจากนี้ อยู่ระหว่างติดตามตัวผู้ต้องหาตามหมายจับ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่ซื้อบริการเด็กอีก 8 คน

ตำรวจ ระบุว่า ผู้ที่คิดจะตั้งตัวเป็นเอเย่นต์ นายหน้า หรือโมเดลลิ่ง ค้าบริการทางเพศเด็ก เพียงเพราะเห็นแก่รายได้ส่วนต่างจากการค้าประเวณี ซึ่งการกระทําดังกล่าวเป็นความผิดฐานค้ามนุษย์ มีอัตราโทษสูงจําคุกกว่า 15 ปี ปรับสูงสุดถึง 1,500,000 บาท และยังมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานจัดให้มีการค้าประเวณี ระหว่างผู้ซึ่งค้าประเวณีกับผู้ให้บริการ ที่มีอัตราโทษสูงสุดจําคุก 20 ปี ปรับ 400,000 บาท หรือจําคุกตลอดชีวิต พร้อม กันนี้ความผิดฐานค้ามนุษย์ยังเป็นความผิดมูลฐานหนึ่งในกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน อาจถูกยึดทรัพย์ได้

ส่วนผู้ที่ชอบใช้บริการทางเพศเด็ก มีความผิดฐานพรากผู้เยาว์อายุกว่า 15 ปีแต่ยังไม่เกิน 18 ปีไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล เพื่อหากําไรหรือเพื่อการอนาจารโดยผู้เยาว์นั้นเต็มใจไปด้วย มีอัตราโทษจําคุกสูงสุด 10 ปีปรับ 200,000 บาท

หากประชาชนมีเบาะแส หรือได้รับความเดือดร้อน สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ โทรสายด่วน 1191 หรือเพจเฟซบุ๊กกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง