จับกระแสการเมือง 31 ส.ค. ว่าที่ 5 "ดอกไม้เหล็ก" รัฐนาวา เศรษฐา1

การเมือง
31 ส.ค. 66
16:37
848
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง 31 ส.ค.  ว่าที่ 5 "ดอกไม้เหล็ก" รัฐนาวา เศรษฐา1
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ตลอดสัปดาห์โผ ครม.เศรษฐา 1 ภายใต้การนำของเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถูกจับจ้องบรรดาคอการเมืองชนิดหลับตาไม่ลง ว่าการจัดสรรโควตาเก้าอี้เสนาบดีแต่ละกระทรวงจะลงตัวแล้วหรือไม่ แม้โผล่าสุด จะดูเหมือนนิ่งแล้วก็ตาม แต่ตราบที่ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ ทุกสิ่งอย่างพลิกผันได้ทุกวินาที

สำหรับโผ ที่ออกมา ต่างก็ว่า ล่าสุด ล่าสุดแล้ว และก็ล่าสุดอีก ซึ่งจะเห็นหน้าตาเหล่ารัฐมนตรีทั้งหน้าเก่า และ หน้าใหม่ จากทั้งหมด 35 ตำแหน่ง พบว่ามีว่าที่"ดอกไม้เหล็ก"ที่ฝ่าด่านหินได้เป็นรัฐมนตรีหญิงที่ถึง 5 คน ซึ่งแต่ละคนดีกรีไม่ธรรมดา

อ่านข่าว : เช็ก! รายชื่อโผ ครม.เศรษฐา 1 "สุทิน" รมว.กลาโหม

พวงเพ็ชร ชุนละเอียด

พวงเพ็ชร ชุนละเอียด

พวงเพ็ชร ชุนละเอียด

"พวงเพ็ชร ชุนละเอียด" มาดามนครบาล ว่าที่ รมต.ประจำสำนักนายกฯ

"พวงเพ็ชร ชุนละเอียด" หรือ "เจ๊แจ๋น" เจ้าของฉายา มาดามนครบาล อายุ 65 ปี เป็นหนึ่งในสตรีที่มีบทบาทในพรรคเพื่อไทย ร่วมงานกันมาตั้งแต่พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน จนมาถึงพรรคเพื่อไทย

พวงเพ็ชร กลับสู่งานการเมืองอีกครั้ง ในปี 2556 ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

พวงเพ็ชร ร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักษาชาติ ในปี 2561 ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส. และผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ

การเลือกตั้งครั้งปี 2566 "พวงเพ็ชร" เปรียบเสมือนแม่ทัพในพื้นที่ กทม.ได้รับแต่งตั้งเป็น ผอ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร ของพรรคเพื่อไทย 

ตลอดเส้นทางการเมืองของ ดร.พวงเพ็ชร มีสายสัมพันธ์อันดีกับครอบครัวชินวัตรมาโดยตลอด ตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย จนมาถึง พรรคเพื่อไทย ช่วงที่ทักษิณ ชินวัตร ลี้ภัยในต่างประเทศ ดร.พวงเพ็ชรเดินทางไปพบ ทักษิณ อยู่บ่อยครั้ง นับได้ว่าเป็นขุนพลการเมืองที่ครอบครัวชินวัตร ไว้วางใจมากที่สุดคนหนึ่ง ซึ่งสำหรับท่านนี้โผไม่มีพลิกแน่นอน

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

ทายาทบ้านใหญ่ "สุดาวรรณ" ว่าที่ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา

คนที่สอง “ทายาท บ้านใหญ่” อย่าง สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล หรือ “ปุ๋ง” ในวัย 41 ปี ลูกสาวของ “วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล” หรือ “กำนันป้อ” เจ้าของโรงแป้งเอี่ยมเฮง อดีต สส.บ้านใหญ่ พรรคเพื่อไทย จ.นครราชสีมา และมารดาคือ “ยลดา หวังศุภกิจโกศล” หรือ “นายกฯหน่อย” นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา

ซึ่งผู้เป็นบิดา “กำนันป้อ” บิดา เคยเป็นอดีต รมช. คมนาคม และกระทรวงพาณิชย์ ในสมัยของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นอกจากนี้ สุดาวรรณ เป็น สส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 21 พรรคเพื่อไทย โดยสุดาวรรณ ติดโผในตำแหน่งเจ้ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

มนพร เจริญศรี

มนพร เจริญศรี

มนพร เจริญศรี

สส. 3 สมัย "มนพร เจริญศรี" ว่าที่ รมช.คมนาคม

คนที่สาม ดร.มนพร เจริญศรี หรือ "เดือน" วัย 57 ปี ผู้อยู่ในโผคาดว่าจะเป็น รมช.คมนาคม โดยเริ่มเข้าสู่การเมืองด้วยการชนะเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม ได้ดำรงตำแหน่ง รองประธานสภา อบจ.นครพนม ก่อนจะชนะการเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.นครพนม ในปี 2547

ได้รับการขนานนามจากพี่น้องในพื้นที่ ว่าเป็นนักการเมืองท้องถิ่นที่มีผลงานพัฒนาที่เด่นชัด ใกล้ชิด ติดดิน และเข้าถึงพี่น้องประชาชน จนได้รับคะแนนเสียงอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้ง สส.นครพนม เป็นครั้งแรกของมนพร ในสังกัดพรรคเพื่อไทย ต่อมา ได้เป็น สส. อีก ในปี 2562

และเป็น สส. ในปี 2566 ด้วยการสามารถเอาชนะ ศุภชัย โพธิ์สุ หรือ "สหายแสง" ตัวเต็งจากพรรคภูมิใจไทย นับเป็นอีกหนึ่งสมรภูมิการเลือกตั้งที่สร้างชื่อเสียงให้มนพร 

พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล

พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล

พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล

"พิมพ์ภัทร" รสทช.หนึ่งเดียวในภาคใต้

คนที่สี่ โควตารัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล หรือ "ปุ้ย" วัย 43 ปี สส.นครศรีธรรมราช พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ประเดิมตำแหน่งรัฐมนตรีสมัยแรก ด้วยการมีชื่อติดโผ ตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรม โดย พิมพ์ภัทรา เข้าสู่ถนนการเมืองด้วยการลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.นครศรีธรรมราช แทน นายมาโนชญ์ วิชัยกุล บิดา ซึ่งวางมือทางการเมือง ในการเลือกตั้ง สส.เป็นการทั่วไปปี 2550 และได้รับเลือกตั้งเป็น สส.สมัยแรก ในสังกัดพรรคประชาธิปัตย์

ต่อมาในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2554 ได้รับเลือกเป็น สส. อีกสมัย กระทั่งในปี 2562 ได้รับเลือกเป็น สส.สมัยที่ 3

พิมพ์ภัทรา เป็นหนึ่งในสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ที่มีความใกล้ชิดกับกลุ่ม กปปส. กระทั่ง พ.ศ. 2566 พิมพ์ภัทราได้สมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ และลงสมัครรับเลือกตั้งที่จังหวัดเดิมในพื้นที่ใกล้เคียงกับที่ได้รับเลือกตั้งก่อนหน้านั้น และได้รับการเลือกตั้ง โดยเป็น สส. ของ รทสช. เพียงคนเดียวใน จ.นครศรีธรรมราช

“ศุภมาส อิศรภักดี” ว่าที่ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

"ผึ้ง" ศุภมาส อิศรภักดี หญิงแกร่งดีกรีปริญญาโท 2 ใบ ด้านวิศวกรรม จากมหาวิทยาลัยวอร์ริก ประเทศอังกฤษ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เริ่มทำงานเป็นวิศวกรของบริษัทในเครือ ปตท. ก่อนที่จะลาออกและเดินเข้าสู่สนามการเมือง

ศุภมาส เปิดตัวครั้งแรกกับพรรคไทยรักไทย ได้รับเลือกเป็น สส.เขตหลักสี่ 2 สมัยในปี 2544 และปี 2548 เคยเป็นรองโฆษกพรรคไทยรักไทย และรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในสมัยของสมัคร สุนทรเวร

จากนั้นย้ายไปพรรคภูมิใจไทยและได้รับเลือกเป็น สส.ปาร์ตี้ลิสต์ ในปี 2562 นอกจากนี้ยังเคยเป็นคณะกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย และโฆษกพรรคในสมัยของนายอนุทิน ชาญวีรกูล

นอกจากบทบาทนักการเมืองแล้ว ศุภมาส ยังทำธุรกิจอาหารเสริมจนประสบความสำเร็จ สามารถนำเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้ในเวลาเพียงไม่กี่ปี

ตลอดชีวิตบนเส้นทางการเมืองกว่า 20 ปี วันนี้ "ศุภมาส" ในวัย 50 มีชื่อในโผ ครม.เศรษฐา 1 คาดว่าได้นั่งเก้าอี้คุมกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

สำหรับ โผ ครม.เศรษฐา 1 ณ ขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรี และคาดว่าจะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ภายในวันที่ 1 ก.ย.นี้ อีกไม่นานเกินรอที่รัฐบาลเพื่อไทย จะมีคณะรัฐมนตรี และจะเป็นรัฐบาลที่สมบูรณ์แบบ ส่วนว่าที่รัฐมนตรีจะทำให้ใครสมหวัง หรือ ผิดหวังนั้น ก็อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ ให้โอกาสรัฐบาลที่มีทั้งหน้าใหม่และป้ายแดงได้ลองทำงานบริหารประเทศดูสักตั้ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ปิดท้ายความเคลื่อนไหวของนายกฯรักษาการ "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ( 31 ส.ค.) ได้เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลเป็นวันสุดท้าย หลังนั่งเก้าอี้นายกฯ มา 9 ปี ด้วยรถเบนซ์ ส่วนตัวหมายเลขทะเบียน ญค 1881 กรุงเทพมหานคร สีหน้ายิ้มแย้ม ได้ถือฤกษ์ 09.09 น. สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาลศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยบอกว่า อธิษฐานขอให้บ้านเมืองสงบ ร่มเย็นทุกคนมีความสุข ทั้งนี้จะคืนรถประจำตำแหน่ง และของหลวงทั้งหมดให้เสร็จสรรพภายในวันนี้

ส่วน "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แม้จะเร้นกายปลีกวิเวกเก็บตัวเงียบๆ มานานหลายวัน ล่าสุดมีกระแสว่า "ลุงป้อม" ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และเป็น สส.ปาร์ตี้ลิสต์หนึ่งเดียวของพรรคเตรียมจะลาออกจาก สส. ในเร็วๆ นี้ โดยจะไปทำหน้าที่เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐอย่างเดียว

คาดว่าหลังจาก"ลุงป้อม" ลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ ผู้ที่จะขึ้นแท่น สส.แทนที่ คือ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มีชื่อเป็น รมช.สาธารณสุข นั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่องอายุ ครม. "วัยเก๋า" เศรษฐา 1 เหล้าใหม่ ในขวดเดิม

"บิ๊กตู่" ถือฤกษ์ 09.09 น.สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อำลาทำเนียบรัฐบาล

"เศรษฐา" ส่งกฤษฎีกาดูปม "พิชิต" หวังนำชื่อ ครม.ทูลเกล้าฯ 1 ก.ย.

"บิ๊กป้อม" จ่อไขก๊อก สส.นั่งแค่หัวหน้าพรรค พปชร. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง