เปิดตัว “บิ๊กต่อ” พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.คนที่ 43

การเมือง
1 ก.ย. 66
18:16
22,203
Logo Thai PBS
เปิดตัว “บิ๊กต่อ” พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.คนที่ 43
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดตัว “บิ๊กต่อ” พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.คนที่ 43 ถือเป็นผู้บัญชาการทหารบกคอแดงคนที่ 3

หลังจากราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีให้นายทหารรับราชการ ประจำปี 2566 ตามที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม จำนวน 761 รายชื่อ 

หนึ่งในนั้นคือตำแหน่ง "ผู้บัญชาการทหารบก" หรือ ผบ.ทบ.คนที่ 43 คือ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ รองผบ.ทบ. ขึ้นมามาสานงานต่อจาก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ อดีตผบ.ทบ.ที่เกษียณอายุราชการ 

แม้ว่าก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวออกมาการชิงกันของ 2 ตัวเต็ง ระหว่าง พล.อ.เจริญชัย กับพล.อ.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง ผช.ผบ.ทบ.ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่น ตท.รุ่น 23 ด้วยกัน

เจริญชัย แปลว่า ผู้ชนะในความเจริญ

เส้นทางสายทหารของ พล.อ.เจริญชัย นั้นเรียกว่าเกิดมาในครอบครัวทหาร เกิด 1 ม.ค.2507 ที่จ.ลพบุรี พ่อเป็นทหารศูนย์การทหารปืนใหญ่ ลพบุรี จึงเจริญรอยตามพ่อ โดยเข้าโรงเรียนเตรียมทหารรุ่น 23 (ตท.23) นักเรียนนายร้อย จปร.รุ่นที่ 34 ซึ่งถือเป็นผู้บัญชาการทหารบกคอแดง คนที่ 3 ที่ต้องทำหน้าที่ ผบ.ฉก.ทม.รอ.904

เติบโตจากราชการเป็นผู้บังคับหมวดปืนเล็ก กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ ก่อนจะเจริญก้าวหน้าในหน้าที่ได้ขึ้นเป็นผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ รองแม่ทัพภาคที่ 1, แม่ทัพน้อยที่ 1, แม่ทัพภาคที่ 1, ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และรองผู้บัญชาการทหารบก ก่อนที่จะมารับตำแหน่ง “ผู้บัญชาการทหารบก”

พล.อ.เจริญชัย ชื่อว่าเป็นน้องรักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพี่น้อง 3 ป.ที่กำเนิดมาจาก ร.21 รอ.ด้วยกัน  

อ่านข่าว

เปิดตัว " พล.ร.อ.อะดุง พันธ์ุเอี่ยม " ผบ.ทร. คนใหม่

เปิดประวัติ "ผู้บัญชาการเหล่าทัพ" ชุดใหม่ ตท.23 - 24 คุมกองทัพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง