จบดรามา! ถอนแจ้งความเทศบาลฯ หัวไทรทิ้งหมาพิการป่วยมะเร็ง

สังคม
3 ก.ย. 66
12:17
503
Logo Thai PBS
จบดรามา! ถอนแจ้งความเทศบาลฯ หัวไทรทิ้งหมาพิการป่วยมะเร็ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จบดรามา! ชาวบ้านยอมถอนแจ้งความเทศบาลตำบลหัวไทร จ.นครศรีธรรมราช หลังลูกน้องแอบพา หมาป่วยมะเร็ง-พิการ 3 ตัวปล่อยทิ้งวัด เจอตัวแล้วพร้อมขอโทษ ส่วนอีกเหตุการณ์เร่งตามหามือมืดวางยาเบื่อหมาทางขึ้นดอยสุเทพ

วันนี้ (3 ก.ย.2566) กรณีมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand Foundation - WDT ได้รับแจ้งข้อมูลเรื่องจากชาวบ้านว่า เทศบาลตำบลหัวไทร จ.นครศรีธรรมราช จับหมาในตลาด 3 ตัวซึ่งมีทั้งหมาป่วยและหมาพิการไปปล่อยทิ้งวัด จนนำมาสู่การแจ้งความเอาผิดเทศบาลหัวไทร

ล่าสุด ทางมูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ รายงานว่า ตอนนี้ได้ตามหาจนเจอหมาทั้ง 3 ตัวแล้ว โดยทาง WDT ประสานนายกเทศมนตรีตำบลหัวไทร ยืนยันเสียใจในความมักง่ายของลูกน้อง ไม่เคยเจตนาที่จะกระทำผิดกฏหมาย และจะพยายามติดตามหาหมาให้ได้

เหตุมีหมาที่ป่วยเป็นมะเร็งต้องรับการรักษา และมีหมาที่ต้องรับยากันชักตลอดเวลาด้วยซึ่งในที่สุด ก็ตามหาหมาจนเจอครบทั้งสามตัว

จบดรามา เจอหมา 3 ตัว-ถอนแจ้งความ

นายกเทศมนตรีตำบลหัวไทร ขอโทษประชาชนคนรักสัตว์ เผยเป็นคนรักสัตว์คนหนึ่งและได้ทำสถานพักพิงไว้ที่วัดหัวไทรแล้ว เพื่อดูแลหมาที่อยู่ในชุมชนไม่ได้

ทั้งนี้ทาง WDT ระบุว่า ลูกน้องกระทำไปโดยไม่รู้เรื่อง เพราะไปจับหมาตอนกลางคืนและเอาไปที่วัดต่างอำเภอโดยปล่อยทิ้งไว้หน้าวัดถาวร

พร้อมทั้งเตือนว่าหากเทศบาลไหนยังไม่สำนึกสำเหนียกว่าการนำหมาไปปล่อยทิ้งในที่ไม่มีสวัสดิภาพสัตว์เป็นการทารุณกรรมสัตว์ และจะไม่มีที่สำหรับเทศบาลที่มักง่ายและไม่รับผิดชอบหน้าที่ของตนเอง

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวประชาชนคนรักสัตว์ ผู้ดูแลน้องหมาดังกล่าว ยอมเจรจาถอนแจ้งความกับเทศบาลเพราะเห็นความจริงใจของนายกเทศมนตรีตำบลหัวไทร และช่วยกันกันตามหหมาพบแล้ว

WTD เผยภาพหมาถูกวางยาเบื่อทางขึ้นดอยสุเทพ เร่งตามหาคนก่อเหตุ

WTD เผยภาพหมาถูกวางยาเบื่อทางขึ้นดอยสุเทพ เร่งตามหาคนก่อเหตุ

WTD เผยภาพหมาถูกวางยาเบื่อทางขึ้นดอยสุเทพ เร่งตามหาคนก่อเหตุ

เร่งหามือยาเบื่อหมาทางขึ้นดอยสุเทพ 

ขณะเดียวกันทาง WDT โพสต์ภาพที่สลดใจกับคนที่รักหมด้วยว่า เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา พบหมาบนดอยสุเทพถูกวางยาเบื่อตายอนาถ โดยที่ก่อนหน้านี้ จิตอาสาที่ดูแลและจัดการทำหมันสุนัขบนดอยสุเทพ เเจ้งร้องเรียน WDT ทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เเละกลุ่มปั่นจักรยานได้พบหมาตายหลายตัวในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา

จากรูปการณ์ทางคาดว่าน่าจะถูกวางยา ซึ่งเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ เพราะทางเจ้าหน้าที่และกลุ่มจิตอาสา ได้ร่วมมือกันจับหมาหมันมาด้วยความยากลำบาก เเละเสียสละ ซึ่งทุกคนรับทราบอยู่เเล้วว่าจะทำหมันครั้งที่ 4 ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ เเละได้มีหนังสือถึงอุทยาน ปศุสัตว์และคณะสัตวเเพทย์เเจ้งเรื่องการทำหมันเเล้ว

เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่เสื่อมเสียกับทางอุทยานฯ จึงต้องเรียนให้ทางหัวหน้าอุทยานรับทราบเเละได้นำเสนอข่าวเพื่อชี้เเจงว่าทางอุทยานฯ ได้มีโครงการจัดระเบียบสุนัขจรจัดมาอย่างต่อเนื่อง การกำจัดสุนัขด้วยวิธีไร้มนุษยธรรมนี้เป็นเรื่องผิดกฏหมาย

หากผู้ใดพบเห็นการกระทำนี้โปรดเเจ้งให้ทางอุทยานทราบเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมเเละสวัสดิภาพสัตว์ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง